Thứ ba, 6/7/2021, 06:38 (GMT+7)

Tiểu thương chợ Bình Điền chen nhau xét nghiệm Covid-19

TP HCMHàng nghìn tiểu thương chen chúc chờ lấy mẫu và kết quả xét nghiệm, do từ 5/7 phải trình 'giấy thông hành' ra vào chợ là kết quả âm tính, trong khi chuỗi lây nhiễm ở đây đã ghi nhận 56 ca.

Trưa 5/7, gần 2.000 tiểu thương tại chợ đầu mối Bình Điền (quận 8) được lấy mẫu xét nghiệm tầm soát Covid-19. Tại khu B, mọi người ùn ùn xếp hàng chờ được phát phiếu để lấy mẫu.

Động thái này diễn ra sau khi chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Bình Điền đã ghi nhận 56 ca, gồm hai bốc xếp chợ cá, 8 tiểu thương, 13 người mua hàng, 32 người nhà. Hơn một tuần trước, quân đội đã phun khử khuẩn tiêu độc toàn bộ chợ.

Ông Phan Thanh Tân, Giám đốc Ban quản lý chợ cho biết, đơn vị phối hợp với cơ quan y tế quận 8 xét nghiệm tất cả tiểu thương, người buôn bán ra vào chợ. Việc xét nghiệm diễn ra từ 16h đến 5h hôm sau. Những người có giấy xác nhận kết quả xét nghiệm nhanh âm tính trong vòng 4 ngày mới được ra vào chợ.

"Xét nghiệm diện rộng nhằm giúp chợ tầm soát những ca nhiễm, đảm bảo an toàn cho chợ hoạt động ổn định, an toàn", ông Tân nói và cho biết việc này sẽ diễn ra trong hai tuần, mỗi tuần tổ chức xét nghiệm hai lần.

Phát hiện ca dương tính khi chen nhau test nhanh covid
 
 

Chen nhau xét nghiệm nCoV ở chợ đầu mối Bình Điền. Video: Vũ Tuấn

Ban quản lý chợ Bình Điền đã nhắc nhở giữ trật tự, đứng giãn cách nhưng mọi người vẫn tụ tập đông, không đảm bảo phòng dịch.

Sau khi lấy, nhân viên y tế cho mẫu dịch hầu họng vào dụng cụ test và chờ 15 phút để có kết quả lần một. Tính đến 15h, đã có gần 2.000 người được xét nghiệm nhanh.

Khoảng 15h, bắt đầu trả kết quả xét nghiệm buổi sáng. 4 nhân viên y tế liên tục đọc tên theo số thứ tự đồng thời nhắc mọi người tản ra để tránh náo loạn. "Lực lượng y tế quá mỏng không thể điều phối người dân giãn cách, xếp hàng trật tự theo quy định được", một nhân viên cho biết.

Tại cổng vào nhà lồng khu B, hàng trăm tiểu thương chờ gọi tên lấy giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm. Nhiều người trèo lên bàn ghế để ngóng chờ tới lượt. Hầu hết tiểu thương đều đeo khẩu trang tuy nhiên việc giãn cách phòng dịch không đúng yêu cầu của Bộ Y tế.

Ông Tiến Ba, tiểu thương bán rau đeo khẩu trang và cả kính chống giọt bắn, ngồi chờ kết quả. "Mọi người ai cũng nóng lòng lấy giấy để được vào chợ buôn bán bình thường nên dẫn đến cảnh đông nghẹt thế này. Tôi lo lây nhiễm lắm nhưng giờ không có giấy âm tính thì sao bán được", ông nói.

Việc phát giấy kết quả diễn ra nhanh, mỗi người chưa đầy nửa phút xong. Tuy nhiên rất nhiều người do không chờ nổi nên đã bỏ về, khiến giấy xét nghiệm còn tồn đọng nhiều.

Những tiểu thương ở xa chỉ cần giơ tay, người ở gần nhân viên y tế sẽ chuyền giấy xét nghiệm đến tận nơi.

Cầm giấy chứng nhận âm tính Covid-19, chị Sen cho biết: "Tạm thời vẫn buôn bán được, nhưng lần sau tôi sẽ đi xét nghiệm bên ngoài, tốn chút tiền nhưng nhanh và an toàn".

Mỗi tuần Ban quản lý chợ Bình Điền cho biết, giấy xét nghiệm âm tính có giá trị mỗi tuần tổ chức xét nghiệm Covid-19 hai lần, người vào chợ phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19 có giá trị 4 ngày.

Riêng với các trường hợp phát hiện nghi nhiễm lần một, đơn vị y tế đưa xe chở tới khu vực cách ly tạm thời, sau đó tiếp tục cho xét nghiệm lần 2 theo phương pháp PCR để có kết quả cuối cùng.

Lúc 17h, bên ngoài sân, rất nhiều người vẫn chờ đợi để được lấy kết quả xét nghiệm.

Chợ Bình Điền rộng khoảng 30 ha, được coi là chợ đầu mối lớn nhất TP HCM với đầy đủ các loại hình kinh doanh, buôn bán nông lâm thủy sản đặc trưng của tất cả vùng miền trong nước với lượng cung ứng hơn 70% lượng hàng hóa thực phẩm tươi sống cho thành phố và các tỉnh lân cận.

Quỳnh Trần - Hà An

Đánh giá phiên bản mới