Thứ ba, 4/2/2020, 12:01 (GMT+7)

Phòng cách ly nCoV ở BV Chợ Rẫy

Trước khi vào thăm khám và tiếp xúc bệnh nhân, các bác sĩ chuẩn bị đồ bảo hộ gồm khẩu trang N95, nón, áo choàng, găng tay, bao giầy, kính che mặt; sau đó qua hai lớp bảo vệ khu vực cách ly ở tầng hai.

Chiều 3/2, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy tiếp tục theo dõi việc điều trị cho cha con người Trung Quốc đến từ Vũ Hán nhiễm nCoV.

Ông Li Ding, 66 tuổi, và con trai Li Zichao, 28 tuổi, là hai bệnh nhân dương tính với nCoV đầu tiên ghi nhận tại Việt Nam vào ngày 22/1. Cả hai được điều trị tại phòng cách ly đặc biệt.

Những dụng cụ phòng hộ cá nhân cho đội ngũ y bác sĩ trước khi vào phòng cách ly gồm: khẩu trang N95, nón, áo choàng, găng tay, bao giầy, kính che mặt.

Ngoài khẩu trang N95, các bác sĩ còn đội nón trùm đầu và kính che mặt để dịch tiết của người bệnh không bắn vào khi tiếp xúc.

Để vào thăm khám và tiếp xúc bệnh nhân nhiễm nCoV, các bác sĩ phải sát khuẩn tay.

Phun thuốc khử trùng tay nắm cửa ra vào phòng bệnh.

Hai lớp bảo vệ khu vực cách ly đặc biệt tại tầng 2 Khoa Bệnh Nhiệt đới.

Cửa vào ra phòng cách ly đặc biệt đều cài mật mã, bệnh nhân không biết. Tên tuổi người vào ra đều được ghi nhận trên hệ thống quản lý của khoa.

Bác sĩ CK1 - Khoa bệnh Nhiệt đới Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Ngọc Sang thăm khám cho bệnh nhân Li Zichao. Nam bệnh nhân này xét nghiệm nCoV âm tính từ ngày 27/1, đang tiếp tục theo dõi.

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, hiện chưa có phác đồ điều trị chính thống về diệt virus và thuốc đặc trị virus. Anh Li Zichao có thể trạng tốt nên quá trình điều trị chỉ sử dụng một loại thuốc hạ sốt, hoàn toàn không dùng kháng sinh, mỗi sáng lên sân thượng bệnh viện phơi nắng và tập thể dục. Bệnh nhân súc họng bằng dung dịch sát khuẩn.

Bên cạnh đó là một số biện pháp như mở rộng cửa tạo luồng không khí tự nhiên. Phòng bệnh có 12 luồng không khí tự nhiên mỗi giờ, nhiệt độ phòng cao, có ánh nắng mặt trời, giảm đời sống virus.

Theo bác sĩ Sang, sức khỏe của bệnh nhân Li Zichao đến nay tiến triển rất tốt.

Mỗi ngày, các bác sĩ, điều dưỡng vào thăm khám cho bệnh nhân 6 lần; theo dõi sát sao diễn tiến bệnh trạng cả ngày lẫn đêm; đem thuốc, đồ ăn, thức uống.

Sau hơn 10 ngày, bệnh nhân Li Zichao đã được đội ngũ y bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy điều trị thành công. Theo kế hoạch, ngày 4/2, nam bệnh nhân được xuất viện. Do anh có nguyện vọng được ở lại bệnh viện để chăm sóc người cha đang được điều trị, lãnh đạo bệnh viện chỉ đạo khoa bố trí một phòng riêng cho người con để họ tiện chăm sóc cũng như động viên tinh thần nhau.

Tại phòng cách ly khác, ông Li Ding, cha của bệnh nhân Li Zichao, cũng đang tiến triển tốt. Hiện ông Li Ding đã hết sốt, tự đi lại và tự vệ sinh cá nhân.

Ông Li Ding xét nghiệm PCR đã cho kết quả âm tính với nCoV. Các bác sĩ đang tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm ở Viện Pasteur TP HCM, nếu kết quả âm tính 2 lần sẽ khẳng định bệnh nhân hoàn toàn khỏi bệnh.

Sáng 4/2, bệnh nhân Li Zichao (áo vàng) xuất viện.

Dịch viêm phổi do nCoV khởi phát tại thành phố Vũ Hán, Trung Quốc, sau đó lan nhanh nhiều nước. Đến ngày 4/2, thế giới có hơn hơn 20.000 người mắc bệnh, 426 trường hợp tử vong.

Tại Việt Nam, 9 ca dương tính với virus corona, trong đó hai người đã khỏi bệnh. Hôm 1/2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do nCoV ở Việt Nam.

Hữu Khoa

Đánh giá phiên bản mới