Thứ ba, 7/4/2020, 10:44 (GMT+7)

Phà Tuần Mây đông nghẹt giữa dịch

Hải DươngBất chấp lệnh cách ly xã hội, mỗi ngày hàng nghìn người, chủ yếu là công nhân làm việc trong khu công nghiệp, vẫn lên phà Tuần Mây để tránh đi đường vòng vài chục cây số.

18h chiều 6/4, cả nghìn người xếp hàng chờ đợi để lên phà Tuần Mây. 

Dù đang có lệnh cách ly xã hội, hạn chế tụ tập đông người và giữ khoảng cách để tránh Covid-19, mọi quy tắc dường như bị phá vỡ ở bến phà nối giữa hai huyện Kinh Môn và Kim Thành của tỉnh Hải Dương.

Lượng người đổ về bến phà Tuần Mây bắt đầu đông từ hôm 1/4, đúng ngày đầu tiên thực hiện cách ly xã hội theo chỉ thị của Thủ tướng. Lý do là một con phà khác nằm cạnh phà Tuần Mây tạm dừng hoạt động theo chỉ thị, nên lượng người dồn hết về một phà.

"Nếu không đi phà thì phải đi đường vòng dài vài chục cây số nên nhiều người ngại", một người dân cho hay.

Lượng người dồn về phà lớn vào các khung giờ sáng và chiều, trong số này chủ yếu là công nhân từ huyện Kim Thành sang huyện Kinh Môn làm việc trong một số khu công nghiệp. Chị Vũ Thị Thắm (huyện Kim Thành) cho biết, dù yêu cầu giữ khoảng cách 2 m nhưng rất khó vì lượng người đông, tìm được chỗ trên phà đã khó. 

Cuối giờ chiều ai cũng mong được sớm về nhà nên có lúc phà Tuần Mây gần như "vỡ trận". Lượng người nối dài cả cây số.

Quy định một lần chở không quá 20 người, nhưng có lúc lượng người lên phà nhiều không thể kiểm soát khi nhân viên phà có hạn. 

Nhiều người lo ngại tập trung người quá đông khiến nguy cơ lây nhiễm nCoV tăng cao. Anh Nguyễn Đức Điền (xã Thăng Long, Kinh Môn) cho biết giờ cao điểm anh chờ cả tiếng mới sang được bên kia sông.

"Có hôm tôi chờ 3-4 tiếng", anh Điền nói.

Trong khi đó anh Tạ Văn Nam (Kinh Môn) lo ngại nếu có người dương tính với nCoV cùng đi lên phà thì không hiểu chuyện gì xảy ra.

Trên và dưới bến phà lượng người đông nhưng không xuất hiện các áp phích, băng rôn tuyên truyền phòng chống dịch.

Ông Hoàng Tuấn Long - phụ trách phà Tuần Mây - những ngày qua luôn cầm trên tay tờ giấy chỉ thị cho người dân xem nhưng mọi thứ gần như vẫn ngoài tầm kiểm soát. 

"Giờ chở đúng quy định thì mỗi chuyến chỉ được khoảng 50 người. Với 3.000-4.000 người mỗi ngày, chúng tôi phải hoạt động tới sáng mới hết", ông Long nói và cho biết mong chính quyền có biện pháp tháo gỡ khó khăn.

Bên cạnh bến phà Tuần Mây là một cây cầu mới đang xây dựng nhưng khó hoàn thành ngay trong mùa dịch này.

Phạm Chiểu

Đánh giá phiên bản mới