Thứ tư, 13/8/2014, 16:24 (GMT+7)

Những ngày cuối đời của một cô gái nhiễm Ebola

Sau khi 5 người thân qua đời vì Ebola, Finda Marie Kamano nhiễm virus chết người này sau những lần mai táng cho họ và đã không thoát khỏi cái chết.

Với nhiệm vụ chụp ảnh dịch bệnh Ebola bùng phát ở Tây Phi cho Tổ chức bác sĩ không biên giới (MFS), Sylvain Cherkaoui đã ghi lại bằng hình ảnh câu chuyện buồn của một gia đình bị virus chết người này cướp đi sinh mạng. Và Cherkaoui gặp Finda Marie Kamano 33 tuổi ở làng Guéckédougou, Guinea.

Chị gái của Finda là Fatou đã tìm đến MSF cầu cứu trong sợ hãi vì nghi em gái nhiễm Ebola. Khi bác sĩ tới, Finda đang nôn và lên cơn sốt. Cô còn không thể đi nổi ra xe cứu thương cách đó 30m.

5 trong số những người thân của gia đình Finda vừa qua đời vì loại virus đến nay chữa có thuốc đặc trị này. Trước khi người nhà ra đi, cô đã giúp họ tắm rửa mà không chú ý tới việc tiếp xúc trực tiếp với dịch cơ thể. Đó là cách duy nhất Ebola hoành hành.

Vừa thấy Finda tới, một y tế mặc đồ bảo vệ từ đầu đến chân ra đón bệnh nhân.

Hôm sau, các nhân viên y tế nói với Finda rằng cô đã mắc Ebola.

Trong những bộ đồ bảo hộ lùng thùng, nhân viên y tế vỗ lưng và dành thời gian động viên Finda. Cherkaoui cho biết. "Họ đang cố gắng thể hiện sự cảm thông nhưng với các thiết bị bảo vệ trên người, việc này thật khó. Thật không dễ gì để đoán được ai đang nói với bạn", Cherkaoui nói.

Sau khi Finda được chẩn đoán nhiễm Ebola, một đội nhân viên y tế ở Tổ chức bác sĩ không biên giới đã tới nhà cô khử trùng bằng chlorine.

Mọi vật dụng trong nhà Finda hoặc là được khử trùng hoặc là bị đốt.

Người nhà Finda còn mua sẵn quan tài cho cô.

Hai ngày sau khi xét nghiệm dương tính với Ebola, Finda qua đời. Hầu hết câu chuyện về những bệnh nhân nhiễm Ebola đều kết thúc theo cách này. Virus chết người ấy cướp đi sinh mạng tới 90% những người nhiễm. Vụ bùng nổ dịch bệnh gần đây được xem là tồi tệ nhất trong lịch sử khiến hơn 1.600 người nhiễm và hơn 1.000 người thiệt mạng. Ebola tiếp tục lây truyền không kiểm soát được ở Guinea, Sierra Leone và Liberia.

Finda được chôn tại vị trí cách nhà cô vài bước chân.

Những người thân trong gia đình Finda đã mời Cherkaoui tới lễ tang của cô và yêu cầu nhiếp ảnh gia chia sẻ những bức ảnh giúp thế giới hiểu rằng Ebola là một căn bệnh thực sự cần phải được khống chế. "Ebola đang giết chết mọi người vì họ không biết đó là cái gì", Cherkaoui lý giải.

Chị gái của Finda cảm thấy tuyệt vọng và thất bại. Em gái cô đã mất nhưng câu chuyện sau đó vẫn chưa kết thúc. Người làng bắt đầu quay sang Fatou và bóng gió rằng Finda sẽ vẫn còn sống nếu như cô không nhờ tới sự giúp đỡ của MFS. Những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bị ảnh hưởng do người làng không tin các bác sĩ tình nguyện phương Tây. Họ truyền tai nhau rằng chính những người đó đã làm lây lan bệnh dịch.

Bình Minh (Ảnh: Macleans)

Đánh giá phiên bản mới