Thứ năm, 24/9/2015, 16:14 (GMT+7)

Những căn nhà cổ trăm tuổi ở Sài Gòn có nguy cơ đổ sập

Nhiều hộ dân ở khu Chợ Lớn, quận 5, đang sống trong các khu nhà cổ xuống cấp, có nguy cơ bị sập bất cứ lúc nào.

Tọa lạc tại mặt tiền đường Châu Văn Liêm vốn là trung tâm sầm uất nhất quận 5, ngôi nhà số 42 khiến nhiều người đi đường không thể rời mắt bởi sự xuống cấp nghiêm trọng.

Theo những người cao tuổi ngụ tại đây, căn nhà có tuổi thọ hơn 100 năm tuổi, được xây dựng theo kiến trúc châu Âu. Căn nhà này đã nhiều lần đổi chủ, hiện chủ nhà cho thuê để làm bãi giữ xe gắn máy.

Hoa văn vẫn còn nhưng đã quá cũ kỹ, mái ngói của căn nhà không còn nguyên vẹn, tấm lớp ngói đã bung ra chực chờ rơi.

Phần ban công sắt gỉ sét, các mảnh tường bê tông lộ nhiều vết nứt, bám đầu rong rêu.

Căn nhà mục nát thứ hai nằm ở cạnh bưu điện trung tâm Chợ Lớn, nơi đang có nhiều hộ dân sinh sống và kinh doanh. Căn nhà nằm ngay góc đường Nguyễn Thi và Hải Thượng Lãn Ông cũng của quận 5.

Theo một số ghi chép, Chợ Lớn được hình thành từ cuối thế kỷ 17, đến cuối thế kỷ 19, các công trình xây dựng của khu vực này bắt đầu được hình thành. Căn nhà trong ảnh thuộc khu phố cao lầu của trung tâm người Hoa cũng được xây dựng vào khoảng thời gian này.

Ngoài những mảng gạch trơ mục, dù đã được hàng chục lần sơn sửa, các căn hộ cao ba tầng vẫn lộ nhiều vết nứt, đe dọa người dân trong khu vực và những người đi đường.

Nhiều vị mảng tường của căn nhà bị rễ cây ăn sâu vào các lớp gạch làm e dè du khách đi qua,

Rất nhiều mảng ban công nứt vỡ ngay trên con đường ở bên dưới vốn lúc nào cũng đông người.

Bên trong các căn hộ vẫn còn vài chục người sinh sống, phần khung cửa, ô bông gió và nội thất mục nát hư hỏng hoàn toàn.

Phòng ốc, nhà vệ sinh của các căn hộ xuống cấp nghiêm trọng, nhiều tấm vách của các gian phòng bị tách rời, nghiêng ngả. Theo lời một người dân đang sống tại đây, căn nhà trước đây do nhà nước quản lý, nhưng rồi được giao lại cho công ty dệt, công ty này sau đó bán lại cho công nhân. "Chúng tôi rất lo sợ nguy hiểm nhưng không có tiền sửa chữa và mua nhà mới nên đành chịu", một cư dân nói.

Không chỉ có 2 căn hộ trên, dọc theo các tuyến phố quận 5 như Hải Thượng Lãn Ông, Nguyễn Thi, Triệu Quang Phục, nhiều căn nhà khác cũng đã bị xuống cấp nghiêm trọng. Một số căn làm lại mặt dựng đẹp đẽ, hoặc dán lại gạch mới, tuy nhiên sự cũ kỹ đã khiến hầu hết các ngôi nhà đều bị thấm dột khi mưa to.

Trong số đó, trừ một số ít đã bị niêm phong, hầu hết đều đang được sử dụng với mục đích kinh doanh và cư trú. "Nghe thông tin nhà cổ ở Hà Nội sập, mấy ngày nay mọi người cũng bàn tán lo lắng nhưng do không có tiền thuê hoặc mua nhà khác nên đành chịu", một người dân sống tại phường 14 quận 5 nói.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới