Chủ nhật, 23/2/2020, 00:04 (GMT+7)

Nhà vườn Nhật Tân 'hồi sinh' đào sau Tết

Hà NộiSau khi gom đào về, chủ vườn sẽ cắt cành, lá, bọc nilon ươm mầm; mua đất phù sa về trồng để kích thích cây sinh trưởng và ra rễ.

Từ giữa tháng Giêng, người dân làng nghề Nhật Tân bắt đầu thu gom các cây đào về vườn để chăm sóc, chuẩn bị cho vụ mùa tiếp theo.

Chủ vườn đào Thành Tuấn, quận Tây Hồ, cho hay tùy vào quãng đường và độ lớn của cây mà giá thuê người chở khác nhau, trung bình 400.000 đồng/chuyến, nếu xa và cây to hơn, giá cũng cao hơn.

Các cây đào sau khi vận chuyển về sẽ được chủ vườn cắt cành, lá, giữ lại phần thân để ươm trồng. Ngay từ khi cắt cành, các gốc đào được bọc nilon cẩn thận, giúp cho mầm mới mọc nhanh. Ra Giêng, người dân phải thường xuyên kiểm tra các gốc đào, từng chồi non để chọn ươm cành.

Đối với những gốc đào không chịu mọc mầm, chủ vườn sẽ phải cắt tỉa hay ghép mắt. Cây đào được chọn lấy giống (mắt ghép) phải có tuổi đời trên 5 năm; có hoa nở to, đều, nhiều nụ và cành nhiều bông.

Hơn 40 năm kinh nghiệm trồng đào, ông Nguyễn Văn Hiện (64 tuổi, người làng Phú Xá, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ) chia sẻ đào Nhật Tân vốn được bán theo cành, cứ đến Tết là những cành đào được cắt sát gốc để phục vụ nhu cầu của người dân. Do đó sau Tết, công đoạn hồi sinh các cành đào mới trên gốc cũ có vai trò quan trọng.

Việc cắt ghép được thực hiện tỉ mỉ. Ông Hiện cho hay sau khoảng một tuần gốc đào được cắt ghép sẽ có chồi non. Công đoạn cắt ghép mắt phải được xử lý và kiểm tra thật nhanh, nếu không dưới trời nắng nóng, các chồi/mầm non sẽ bị héo chết, coi như phải bỏ cả gốc đào.

Đào sau khi ghép mắt được bọc nilon cẩn thận.

Một số cây đào sẽ được phun thuốc, rắc vôi lên thân cây để tránh bị bệnh.

Đất được sử dụng để trồng đào cũng rất quan trọng. Chủ vườn không sử dụng lại đất cũ mà mua đất mới. Theo chia sẻ của một số nhà vườn, đất này là đất phù sa, rất tốt cho sự sinh trưởng và kích thích ra rễ cho cây. Các nhà vườn phải mua 500.000 đồng/xe đất. Vườn ít cần khoảng chục xe, vườn nào trồng nhiều phải mua tới hàng trăm xe.

Một gốc đào nếu được chăm sóc cẩn thận có thể được quay vòng 7-8 năm. 

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới