Chủ nhật, 28/6/2020, 11:42 (GMT+7)

Nghìn người chiến đấu với biển lửa cứu rừng

Nghệ AnVụ cháy rừng lớn tại huyện Diễn Châu thiệu rụi hơn 200 ha thông và keo, tới sáng 28/6 mới được dập tắt.

Vụ cháy rừng thông tại xã Diễn Lợi (huyện Diễn Châu) bắt nguồn từ vụ cháy rừng ở Diễn Lợi bắt đầu từ đêm 26/6 khi lửa lan từ rừng thông ở xã Sơn Thành (huyện Yên Thành).

Sáng 27/6, lửa bắt đầu lan rộng, cột khói bao trùm cả vùng trời.

Thời tiết liên tục đạt ngưỡng trên 40 độ C khiến đám cháy tạo thành vệt lửa dài 300-400m bao trùm cả đồi thông. 

Nghệ An huy động hơn 1.000 người gồm quân đội, dân quân địa phương, công an, người dân phối hợp ngăn chặn đám cháy.

Họ dùng các biện pháp chính như tạo đường băng cản lửa, dùng máy thổi thực bì, cành cây tươi dập lửa.

Chiều 27/6, có lúc lửa chỉ còn cách một số nhà dân ở Diễn Lợi chỉ 50m, buộc chính quyền phải phát loa thông báo sẵn sàng phương án di dời dân và tài sản.

Lực lượng làm nhiệm vụ có lúc kiệt sức do thời tiết nắng nóng. Đám cháy sau đó lan sang cả rừng ở xã Diễn Phú (Diễn Châu) và xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc).

Tuy nhiên tới đêm 27/6 đám cháy chưa thể khống chế. Việc tiếp cận các điểm lửa bùng lớn khó khăn vì gió thổi mạnh, tiềm ẩn nguy hiểm tính mạng.

Để đảm bảo an toàn cho lực lượng làm nhiệm vụ, nhà chức trách chỉ đạo rút khỏi các điểm lửa bùng lớn, tập trung làm đường băng cản lửa từ xa, ngăn không cho tới gần khu dân cư, khu rừng mới.

9h sáng 28/6, vụ cháy đã được khống chế, không có hộ dân phải di dời. Bộ đội dập các điểm cháy nhỏ lẻ, túc trực không cho lửa bùng trở lại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Đức Trung sáng nay cũng tới hiện trường vụ cháy, chỉ đạo các lực lượng "phải túc trực không để đám cháy bùng trở lại". Ông cũng động viên các lực lượng tham gia chữa cháy tại hiện trường.

Chưa có thống kê chính thức, song nhà chức trách ước tính khoảng 200 ha rừng, trong đó phần lớn là thông đã bị lửa thiệu rụi trong hai ngày qua.

Cháy rừng
 
 

Biển lửa bao trùm rừng thông xã Diễn Lợi. Video: Anh Thư.

Anh Thư

Đánh giá phiên bản mới