Thứ bảy, 19/9/2020, 00:09 (GMT+7)

Mùa sò mai

Hà TĩnhVùng biển huyện Lộc Hà đang vào mùa đánh bắt sò mai, ngư dân đem vào bờ sơ chế lấy cồi sò bán, thu nhập tiền triệu mỗi ngày.

Sò mai (hay sò biên mai) sống sâu dưới đáy biển, thân màu nâu vàng, to cỡ mu bàn tay người lớn, hình tam giác, vỏ phình ra giống như bắp chuối, bên trong có ruột, 2 lớp cơ thịt nối liền 2 mảnh vỏ. Loài này ở vùng lộng, cách bờ biển khoảng 5-10 hải lý, xuất hiện từ tháng 6 đến hết tháng 9 hàng năm.

Một tuần qua, mỗi ngày có hàng chục tàu thuyền công suất dưới 90 CV cập cảng cá Cửa Sót, xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà với khoang đầy ắp sò mai. Chuyến đi biển kéo dài từ 3h đến 17h cùng ngày, một thuyền thu 200-800 kg.

Ngư dân vận chuyển hàng tạ sò mai bỏ trong xô nhựa, đưa từ thuyền lên bờ.

Ông Trần Văn Thìn (46 tuổi, trú huyện Lộc Hà, góc trái) tranh thủ cùng vợ dùng dùng dao nhọn tách vỏ, lấy cồi sò bỏ vào rổ, chậu nhựa để bán lẻ cho khách tại cảng Cửa Sót.

"Sò mai tươi nguyên vỏ giá 15.000-25.000 đồng một kg. Có ngày tôi đánh bắt được 700 kg, thu về 14 triệu đồng, nếu trừ chi phí nhiên liệu và nhân công lãi khoảng 7 triệu", ông Thìn nói.

Theo anh Trần Công Hòa, 34 tuổi, trú huyện Lộc Hà, mùa này khi ra khơi lúc 2h sáng, rọi đèn pin thấy sò mai lấp lánh vàng phía bên dưới mặt nước, anh cùng các thành viên trong gia đình giăng lưới dài hơn chục mét vây lại bắt trong nhiều tiếng.

"Sò mai có giá trị cao, được nhiều người ưa chuộng. Ngư dân chúng tôi vào mùa này ai cũng tích cực làm việc để bắt 'lộc trời'. Loài này sống gần bờ, thời gian đi biển ngắn nên ai cũng sắp xếp được, hơn nữa lúc đưa về không sợ bị ế hàng. Khi cập cảng, ít nhất một thuyền cũng thu 5 triệu đồng tiền bán hải sản", anh Hòa kể.

Những hôm đánh bắt được nhiều, chủ thuyền thuê 3-4 lao động ngồi xúm lại từng nhóm tách vỏ sò, tiền công 50.000-70.000 đồng một tiếng.

Cồi sò làm sạch giá 200.000-350.000 đồng một kg, cứ 10 kg sò mai sống chế biến được 1 kg cồi sò. Sò mai có thể chế biến những món ăn ngon như nướng mỡ hành, hấp, nấu cháo...

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới