Thứ tư, 27/1/2016, 10:47 (GMT+7)

Lăng mộ cổ trong công viên bị đồn có ma giữa Sài Gòn

Rộng hơn 7,5 mét, dài 11 mét, nằm giữa công viên Tao Đàn, ngôi mộ nhà họ Lâm từng khiến nhiều người thêu dệt những câu chuyện kỳ bí.

Lăng mộ nằm trong công viên Tao Đàn, cách con đường xẻ giữa công viên khoảng 40 mét. Chỉ cần đi trên đường Trương Định đoạn đến gần hết công viên, nhìn sang tay phải là thấy. Theo các tài liệu về Sài Gòn xưa, mộ phần là nơi chôn cất vợ chồng một người Việt gốc Hoa họ Lâm. Chồng mất năm 1795 còn người vợ không rõ lai lịch.

Mặt trước ngôi mộ có cổng với ô cửa vào mộ cao 1,4 mét. Người muốn vào thăm mộ buộc phải cúi người, tương truyền theo tính toán, ô cửa thấp có ngụ ý người vào viếng phải cúi đầu trước người đã khuất.

Trong khuôn viên khu mộ, vừa bước chân vào, phía trước ở bân trái là một ngôi mộ nhỏ được cho là của một vị tướng có họ hàng với nhà họ Lâm.

Khu mộ chính gồm nhà mộ có mái ngói dọc, trên mái có hoa văn, hai bên đỉnh đắp hình đầu rồng, bên dưới là hai bàn thờ có hai tấm bia ghi hai dòng chữ bằng tiếng Hán. Tạm dịch "Mộ cha cho con trai thứ 3 lập" và "Mộ mẹ - vợ nhà họ Lâm".

Phần nóc mộ hoa văn không còn rõ, cứ vài năm một lần, khu lăng mộ lại được quét dọn sơn phết. Riêng sáng tối đều có người không phải là bà con nhưng vẫn đến thắp hương.

Nằm giữa công viên Tao Đàn thuộc trung tâm Sài Gòn, ngôi mộ nhà họ Lâm từng là đề tài để nhiều người thêu dệt những câu chuyện kỳ bí không có thật. Thậm chí một trang du lịch nước ngoài còn phao tin công viên có hồn ma của nam thanh bị sát hại cứ tối đến là đi trong công viên để tìm người yêu bị thất lạc.

Tuy nhiên theo những người đã nhiều năm làm việc tại công viên Tao Đàn, mọi tin đồn đều không có thật. "Tôi và anh em làm việc tại đây gần 20 năm mà chẳng thấy có gì bất thường. Tất cả chỉ là lời đồn, rồi người này kể lại với người kia không căn cứ", anh Lê Đức Trung, làm việc tại ban quản lý công viên cho biết.

Sau 2 năm được chứng nhận, đến đầu năm nay, khu lăng mộ nhà họ Lâm vốn mang tiếng đồn đoán đã được chính thức dựng biển vàng công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp thành phố. Sự công nhận này phần nào xua đi những câu chuyện vốn được những người mê tín dựng nên.

Mr True

Đánh giá phiên bản mới