Chủ nhật, 5/1/2020, 09:39 (GMT+7)

Làng Bát Tràng làm chuột mạ vàng đón Tết

Hà NộiGiáp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nhiều lò gốm ở Bát Tràng (Hà Nội) đã tạo ra các mẫu chuột gốm mạ vàng đẹp mắt phục vụ nhu cầu chơi Tết của người dân.

Tại gia đình nhà ông Vương Hồng Nhật (59 tuổi) ở xóm 1 Bát Tràng, công nhân tất bật đổ khuôn, đóng gói hàng nghìn sản phẩm chuyển đi các tỉnh phục vụ Tết. Ông Nhật cho biết, mỗi dịp Tết Nguyên đán, gia đình lại làm theo hình con giáp của năm đó, năm nay là chuột ôm đồng tiền vàng, việc này bắt đầu vào 4 tháng trước.

Để tạo ra sản phẩm, gia đình ông phải tìm hiểu và tạo hình mẫu khung. Phần khung gồm hai phần, phần bên ngoài bằng composite tạo độ cứng, phần bên trong là khuôn silicon mềm co giãn để tượng chuột mềm mại, sinh động. 

Nguyên liệu chính tạo ra sản phẩm là thạch cao. Thạch cao được trộn cùng nước, sau đó đổ vào khuôn, thợ sẽ lắc đều cho đến khi luồn lách vào các khe nhỏ để không mất chi tiết dù là nhỏ nhất.

Sau đổ khuôn, sản phẩm được để 15 phút, đảm bảo độ rắn chắc, công nhân đưa ra bên ngoài để phơi nắng 3 ngày, còn khi ngày mưa sẽ phải sấy khô.

Khi tháo khuôn và phơi khô xong, thợ phải cắt gọt phần thạch cao thừa, tạo độ mịn cho sản phẩm trước khi sơn.

Tiếp đó là quét sạch lớp bụi thạch cao trên mỗi sản phẩm. 

Tùy nhu cầu của khách hàng mà có thể mạ vàng hoặc để nguyên sản phẩm.

Đối với sản phẩm phun sơn, để đảm bảo độ ăn sơn và đẹp mắt, mỗi sản phẩm sẽ được thợ phun đi phun lại nhiều lần, sau đó phơi khô. Mỗi ngày, một thợ sẽ làm được khoảng 200 sản phẩm (trung bình 15 phút được một sản phẩm thô).

Giá mỗi mẫu chuột dạng thô chỉ gần 10.000 đồng. Còn đối với chuột mạ vàng sẽ có giá gấp đôi hoặc gấp 3 tùy số lượng hàng xuất ra.

Theo ông Nhật, chuột mạ vàng ôm đồng tiền có ý nghĩa mong muốn một năm làm ăn phát đạt.

Xưởng của ông Nhật đã trả hàng cho lái buôn khắp các tỉnh thành. Không chỉ phục vụ dịp Tết Nguyên đán, các sản phẩm bằng thạch cao này cũng được tiêu thụ nhiều ở các lễ hội của nhiều tỉnh phía Bắc.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới