Thứ bảy, 19/9/2020, 09:42 (GMT+7)

Khu dân cư ở Đà Nẵng 'cứ mưa là ngập'

Sau trận mưa đêm 18/9 do ảnh hưởng của bão Noul, hơn 90 hộ dân ở Khe Cạn (quận Thanh Khê) bị nước tràn vào nhà gần 1 m.

Trưa 18/9, người dân khu vực Khe Cạn (tổ 26, 27 phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) tranh thủ lúc nước rút để tát nước từ trong nhà ra con hẻm phía trước.

Gia đình ông Võ Lam (61 tuổi, tổ 26) thức trắng đêm, lo thu dọn đồ đạc lên các vị trí cao để đỡ hư hỏng.

Ông Nguyễn Sỹ Đông, tổ trưởng Tổ dân phố 26, cả đêm loay hoay kê 4 chiếc ghế để gác chiếc giường lên cao 1 mét cho vợ bị bệnh ung thư phổi, suy kiệt có chỗ nằm nghỉ.

Bà Nguyễn Thị Lai (61 tuổi, tổ 26) cho biết khu vực này "cứ mưa là ngập". Những năm trước, mưa một đến hai ngày mới ngập, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây, chỉ cần một trận mưa lớn là người dân phải sống chung với ngập úng.

Theo người dân, nguyên nhân là xung quanh có nhiều dự án xây dựng, cốt nền cao khiến khu dân cư với 90 hộ, khoảng 300 khẩu, trở thành vùng trũng và nước mưa ứ lại.

Khu vực này trước đây có một kênh thoát nước tự đào, nước thải sinh hoạt sau nhiều năm tích tụ, gây ô nhiễm và không thể thoát nước kịp.

Thành phố đã có chủ trương xây dựng một cống hộp, gom nước mưa và nước thải về trạm xử lý Phú Lộc. Tuy nhiên hai năm qua, dự án bị treo do khó khăn trong giải toả đền bù, giải phóng mặt bằng.

Trẻ em ở Khe Cạn cũng đã quen với việc lội nước mỗi khi trời mưa. Nhiều em nhỏ dùng chổi đẩy rác thải lởn vởn theo dòng nước để đảm bảo vệ sinh môi trường.

Đêm qua, nhiều hộ dân trong vùng đã phải sơ tán đến các nhà cao tầng xung quanh. Nước rút, họ mới trở về nhà.

Do nằm trong khu vực đã quy hoạch, nên người dân không được phép sửa chữa, nâng cấp nhà. "Nhà ở cũ kỹ, mưa bão rất lo", một người dân nói.

Người dân múc nước từ con hẻm để dọn dẹp lại nhà cửa. Bão Noul sau khi đổ bộ vào khu vực Huế, Quảng Trị đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Theo lãnh đạo quận Thanh Khê, tới đây chính quyền địa phương sẽ tuyên truyền cho người dân để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, tiến đến xây dựng dự án.

Nguyễn Đông

Đánh giá phiên bản mới