Thứ bảy, 30/5/2020, 09:48 (GMT+7)

Khói rơm rạ mù mịt đường cao tốc

Hà NộiRơm rạ sau vụ thu hoạch không có nhu cầu sử dụng nên người dân chất thành luống đốt, gây khói mù mịt, ảnh hưởng đến giao thông hai bên đường cao tốc.

Nhiều ngày qua, một số tuyến đường cao tốc, trong đó có Hà Nội – Ninh Bình, bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi khói rơm rạ ven đường. Người dân thường chọn thời điểm đốt rơm rạ vào chiều tối, trong khi đây là thời điểm lưu lượng phương tiện tăng cao. Mặt trời lặn, ánh sáng bị hạn chế cùng khói lớn khiến việc di chuyển gặp nhiều nguy hiểm rình rập.

Sau mùa gặt, rơm rạ được phủ lên thành luống trên gốc đốt, gió lớn làm ngọn lửa cháy lan khắp cả ruộng, khói tràn qua đường cao tốc. Các điểm này chủ yếu nằm trên địa bàn huyện Thường Tín, sát hai bên đường cao tốc.

Vận tốc tối đa khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội – Ninh Bình đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ là 100km/h. Tuy nhiên, nhiều lái xe chia sẻ họ không dám chạy đúng tốc độ vì khói rơm rạ bốc lên, tầm nhìn bị hạn chế, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Anh Đào Mạnh Hùng (lái xe từ Nam Định lên Hà Nội) tỏ ra khó chịu với cảnh người dân đốt rơm rạ ngay tại ruộng.

"Khói rơm rạ mù mịt bay ra đường làm tôi mất bị kiểm soát, nhất là về cuối giờ chiều khi di chuyển qua địa phận huyện Thường Tín. Không chỉ làm hạn chế tầm nhìn, khói rơm rạ còn ảnh hưởng lớn đến không khí, nhất là những ngày thời tiết nắng nóng", anh Hùng nói.

Trước đây rơm được cho những hộ nuôi bò, làm nấm rơm hoặc sử dụng làm chất đốt, tuy nhiên việc sử dựng rơm hiện không còn thông dụng, khiên nhiều người sau thu hoạch buộc phải đốt bỏ để phục vụ canh tác vụ mới.

Anh Cù Văn Quân - người dân xã An Nội (Bình Lục, Hà Nam), cho biết do gia đình không có nhu cầu dùng đến rơm rạ nên sau khi thu hoạch xong hơn một mẫu ruộng, anh đã phơi khô và đốt ngay tại cánh đồng.

"Tôi làm theo phong trào, thấy người khác đốt tôi cũng đốt theo, còn việc nguy hại thế nào thì cũng không biết hết được. Nếu không đốt, máy cày họ sẽ không làm cho, cũng không được", anh Quân nói.

Theo anh Quân, đây là giai đoạn đầu vụ nên lượng đốt rơm rạ chưa nhiều. Thời gian tới, khi vào chính vụ thu hoạch, số điểm đốt rơm rạ chắc chắn sẽ tăng lên nhiều.

Nguyễn Ngoan

Đánh giá phiên bản mới