Thứ năm, 23/4/2020, 11:07 (GMT+7)

Khỉ ở Sơn Trà xuống núi tìm thức ăn

Đà NẵngTrong thời gian giãn cách xã hội, bán đảo Sơn Trà không đón khách, khỉ tràn xuống ven đường tìm thức ăn vì đã quen với việc được du khách cho bánh, trái.

Nhiều ngày qua, hàng trăm con khỉ thuộc nhiều đàn tràn xuống khu vực miếu thờ ở ngã ba đường Hoàng Sa - Lê Văn Lương dưới chân bán đảo Sơn Trà (phường Thọ Quang, quận Sơn Trà) tìm kiếm thức ăn là bánh, trái thờ cúng ở những ngôi mộ.

Đối diện khu vực khỉ tập trung đông là chốt kiểm soát của lực lượng chức năng, ngăn chặn du khách và người dân lên bán đảo Sơn Trà tụ tập ảnh hưởng đến việc phòng chống Covid-19. Lực lượng tại đây thường xuyên phải xua đuổi đàn khỉ.

Tuy nhiên đàn khỉ vẫn tràn ra khu vực vỉa hè, đi trên đường để chờ những người qua lại ném thức ăn.

Lực lượng chức năng đã đặt biển cảnh báo người dân không cho động vật hoang dã ăn nhưng nhiều người không chấp hành, khiến khỉ quanh quẩn ngồi chờ.

Đàn khỉ "diễn xiếc" trên dây điện ven đường Hoàng Sa. Ông Võ Đình Công - Chủ tịch UBND phường Thọ Quang - cho biết đàn khỉ này trước đây tập trung ở chùa Linh Ứng và chờ khách du lịch đến cho ăn. Thời gian thực hiện giãn cách xã hội, bán đảo Sơn Trà được phong toả. Không có khách du lịch, khỉ không vào rừng tìm thức ăn mà tràn xuống đường.

Đàn khỉ lục tung nhiều ngóc ngách các am thờ. Do đang trong thời gian giãn cách xã hội, rất ít người dân nên thắp hương, nên lượng thức ăn chúng kiếm được rất ít.

Một con khỉ tìm được gói bánh đã nhanh chóng chuyền cành và nhảy lên dây điện tránh xa những con khác.

Tại khu vực chùa Linh Ứng, nơi vốn rất đông khỉ, chiều 22/4 không còn bóng con vật nào. Nhà chùa đã tạm dừng phục vụ từ ngày 28/3 nên không có người dân và du khách đến. 

Do trước đây nhiều người cho khỉ ăn, nên loài vật này kéo về ngày một đông. Khi lượng thức ăn du khách cung cấp không đủ (chủ yếu là bánh, kẹo, kem), khỉ ra bãi rác phía sau chùa bới móc.

Trong khi đó, trước bảo tàng tư nhân Đồng Đình (đoạn giữa miếu thờ và chùa Linh Ứng), một đàn khỉ luôn túc trực để tìm thức ăn. Chủ bảo tàng cho biết đàn khỉ thường vào khu vườn phía trong để hái mít, xoài.

Lực lượng chức năng gồm chính quyền địa phương, quân đội, kiểm lâm phải thường xuyên dùng cành cây xua đuổi đàn khỉ, đồng thời nhắc nhở người dân không cho khỉ ăn những thức ăn sẵn.

Tuy nhiên nhiều người vẫn bất chấp ném chuối, bánh vào khu vực bìa rừng.

Ông Trần Thắng - Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Sơn Trà - Ngũ Hành Sơn, nói: "Việc cho khỉ ăn trước mắt là làm mất đi tập tính tự nhiên của loài. Tiếp xúc gần cũng rất dễ lây bệnh từ khỉ sang người, trong đó có nhiều bệnh truyền nghiễm nguy hiểm. Thức ăn của con người cung cấp cũng không đảm bảo cho khỉ, ảnh hưởng đến sức khoẻ của loài".

Ngọc Trường

Đánh giá phiên bản mới