Thứ năm, 27/8/2015, 15:03 (GMT+7)

Hành trình cứu chữa cho bé trai bị đâm xuyên sọ

Ca phẫu thuật và hậu phẫu được xem là thần kỳ bởi lưỡi dao bẩn dài 26 cm đã đâm thấu não bệnh nhi chỉ mới 11 ngày tuổi.

7h sáng ngày 8/8, bé Dương Minh Phát được đưa từ Bệnh viện đa khoa Vĩnh Long đến Bệnh viện Nhi Đồng 1 (TP HCM) trong tình trạng hôn mê. Lưỡi dao bầu có cán gỗ vẫn còn đâm sâu giữa trán bé. Cách đó vài giờ đồng hồ, bé đang nằm điều trị nội trú chứng viêm phổi tại bệnh viện thì bị một phụ nữ lạ mặt lẻn vào phòng bệnh giằng co với chị Võ Thị Hồng Duyên mẹ bé, sau đó rút dao đâm.

Nhận được thông tin, ban giám đốc bệnh viện đã khởi động quy trình cấp cứu Báo động đỏ. Đây là quy trình cấp cứu khẩn được bệnh viện này thực hiện và cứu sống những trường hợp nguy cấp trước đó. Bác sĩ giỏi nhất các chuyên khoa có mặt dù đây là ngày cuối tuần. Bên cạnh đó, bệnh viện còn mời các bác sĩ giỏi nhất tại Bệnh viện Nhân dân 115 sang hội chẩn.

Chẩn đoán hình ảnh, kết quả cho thấy nạn nhân bị lưỡi dao dài 26 cm đâm xuyên từ hốc mắt trái lên đến đỉnh não phải. Phần lưỡi dao xuyên sọ và đi vào não dài 11 cm gây tổn thương toàn bộ mô não nơi nó đi qua. Đây là phần não giữ nhiệm vụ điều khiển vận động của cơ thể.

Phẫu thuật rút dao khỏi não là phương án duy nhất để cứu bé. Tuy nhiên, đây vẫn là giải pháp còn nước còn tát bởi trong thời gian mổ, các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra như chảy máu không cầm được hoặc sốc khiến bé có thể lập tức tử vong.

Tuy nhiên may mắn mỉm cười, sau thời gian chuẩn bị, thời khắc nín thở đã diễn ra và mọi thứ hoàn toàn suôn sẻ. Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, phó giám đốc bệnh viện Nhi Đồng 1 đã từ từ dùng một tay cầm cán dao rút con dao ra khỏi đầu bé. Phòng mổ im phăng phắc bắt đầu có những tiếng thở phào. Việc rút dao chỉ diễn ra khoảng 5 phút.

Lo lắng được đổ dồn vào việc bé có thể bị nhiễm trùng và đột tử bất cứ lúc nào bởi lưỡi dao quá to lại bẩn. Nỗi lo càng chồng chất khi một ngày sau mổ, não của bé có hiện tượng xuất huyết từ vết thương. Bệnh nhi được theo dõi đặc biệt, vừa cho thở máy, vừa truyền dịch nuôi sống qua tĩnh mạch, vừa dùng những loại thuốc chống nhiễm trùng. 

Tuy nhiên, "thần may mắn" một lần nữa xuất hiện. Những cơn co giật kéo dài, dấu hiệu của việc não nhiễm trùng giảm dần. 10 ngày sau khi mổ, bé hồng hào. Các dấu hiệu sinh tồn mỗi lúc rõ hơn. Các bác sĩ thở phào cho giới truyền thông biết "Bệnh nhi đã hồi phục ngoạn mục ngoài sức tưởng tượng"

Không chỉ cai máy thở, bé còn có thể cất tiếng khóc và bú được mỗi ngày 8 lần. Nguồn sữa bé bú lấy từ sữa của người mẹ. Chăm sóc bé lúc này là các bác sĩ, điều dưỡng của khoa Hồi sức sơ sinh.

Thần sắc của bé khiến cả những người lạc quan nhất cũng phải ngạc nhiên. Điều quan trọng nhất theo các bác sĩ là mắt bé không bị ảnh hưởng. Phần não bị tổn thương khá ổn. Các hoạt động chân tay hoàn toàn bình thường.

Sáng 27/8, ban giám đốc bệnh viện vui mừng tổ chức buổi họp công bố bé đủ sức để xuất viện. Thạc sĩ - bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm, trưởng khoa Hồi sức sơ sinh nâng niu "thành quả" trước khi trao bé lại cho bố mẹ.

Vết sẹo khá dài do lưỡi dao quá lớn vẫn còn để lại trên gương mặt Dương Minh Phát và mọi di chứng vẫn có thể còn chờ bé ở phía trước. Tuy nhiên hiện tại, đây được xem là "kỳ tích" trong việc cứu sống bé sơ sinh bị tổn thương não của ngành y học Việt Nam.

Ngày 29/8, Dương Minh Phát sẽ theo bố mẹ về quê ở Vĩnh Long và trở lại tái khám vào 2 tuần sau đó.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới