Chủ nhật, 14/12/2014, 05:03 (GMT+7)

Cuộc sống dưới lòng đất của lao động nhập cư Bắc Kinh

Không gian sống chỉ kê vừa đủ chiếc giường đơn, chung nhà tắm, nhà vệ sinh với hàng chục hộ khác là cảnh sống thường thấy của người nhập cư ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.

Một phụ nữ con qua lối vào của khu nhà trọ dưới tầng hầm của khu chung cư phức hợp ở phía tây thủ đô Bắc Kinh. Ước tính có khoảng một triệu người nhập cư sống dưới tầng hầm ở Trung Quốc.

Hàng tháng, người lao động ở đây phải bỏ ra số tiền từ 50 USD đến 110 USD để thuê căn phòng rộng từ 7-8 m2, hoặc đôi khi là khoảng không có kích thước bằng chiếc tủ đựng quần áo. Khoảng 50-100 phòng dưới tầng hầm chung nhau một nhà tắm và vài nhà vệ sinh.

Ji Jia, 20 tuổi, bán hàng cho một cửa hàng thời trang. Cô gái đến từ tỉnh Hà Bắc ở cùng phòng với bạn dưới tầng hầm ở phía tây thành phố Bắc Kinh. Ji cho biết đây là nơi "kinh khủng nhất" cô từng ở.

"Tôi thậm chí còn không dám vào nhà tắm vì nó quá kinh tởm. Lúc đầu tôi nghĩ căn phòng của chúng tôi thật đáng yêu, bởi ở đây có đủ không gian cho hai người. Nhưng có khi tôi chỉ ở đây một tháng nữa thôi rồi tìm chỗ khác", Ji nói.

Hàng tháng, Ji kiếm được 3.500 nhân dân tệ (hơn 565 USD) và dành phần lớn số tiền này để mua quần áo, thực phẩm.

He Bing, 23 tuổi, ở chung phòng cùng hai người khác trong căn phòng dưới tầng hầm của chung cư ở trung tâm thành phố Bắc Kinh. He đang thử áo mới và tập thắt cà vạt để hôm sau đi phỏng vấn vị trí nhân viên bán bảo hiểm.

Ông Yan (giữa) cùng hai đồ đệ Song Zhifei (phải) và Li Guoqiang (trái) tập các đường quyền trong không gian nhỏ hẹp dưới tầng hầm ở phía tây Bắc Kinh.

Zhang Hao, 26 tuổi, và vợ, Xiang Qigui, 23 tuổi, thuê căn phòng trọ chật hẹp để ngả lưng sau một ngày dài làm việc mệt nhọc. Zhang làm thợ điện, còn vợ anh là nhân viên chăm sóc sắc đẹp. Cả hai có nhà riêng hai tầng tại quê nhà ở tỉnh Hà Nam. Để con trai một tuổi ở nhà cho bố mẹ, vợ chồng Zhang lên thành phố kiếm tiền.
"Chúng tôi không muốn ở đây mãi nhưng cũng quen rồi nên phải cố thôi, nếu không thì chuyến tha hương tới Bắc Kinh lại thành ra công cốc", Zhang chia sẻ.

Zhuang Qiuli và bạn trai Feng Tao bám trụ ở Bắc Kinh đã hơn 5 năm nay nhưng cách đây hai năm mới chuyển tới sống ở phòng trọ dưới tầng hầm. Zhuang làm nghề sơn sửa móng tay, còn Feng là thợ cắt tóc.

Căn phòng trọ của cô gái đến từ tỉnh Hà Nam tên là Liu Jing, 21 tuổi, chỉ vừa đủ kê một chiếc giường. Quần áo và đồ đạc của cô không có chỗ để, đành phải treo lên tường. Làm thợ sơn sửa móng tay, thu nhập không đáng là bao nên Liu chọn chỗ này để ngả lưng sau một ngày làm việc.

 

Trước đây, Wu Guocheng, 53 tuổi, là thợ cơ khí, nhưng giờ đã nghỉ hưu. Wu chuyển tới căn phòng rộng 12 m2 với giá thuê 650 nhân dân tệ (khoảng 105 USD) một tháng sau khi ly hôn vợ.

Ji Lanlan, 25 tuổi, và cô con gái Yu Qi, 3 tuổi, ngồi chơi máy tính trong căn phòng có nhiều đồ đạc. Phòng của Ji được xem là có không gian rộng rãi nhất. Ji, quê ở tỉnh Hà Nam, là nhân viên văn phòng. Cô sống ở căn phòng dưới tầm hầm ở phía tây Bắc Kinh suốt 4 năm qua, kể từ khi lên thành phố làm việc.

Ren Liang, 22 tuổi, nấu ăn cùng hai người bạn (ngồi trên giường). Rời quê ở tỉnh Hà Bắc, Ren lên Bắc Kinh làm công nhân xây dựng cách đây sáu tháng. Để tiết kiệm chi phí, Ren thuê phòng trọ dưới tầng hầm để ở.

 

Cheng Lijuan, 25 tuổi, nhân viên bảo hiểm đến từ tỉnh Hồ Bắc, và chồng thuê phòng trọ dưới tầng hầm của một chung tư ở trung tâm Bắc Kinh. Theo Cheng, thuê phòng kiểu này cũng có nhiều thuận lợi, mùa hè thì mát còn mùa đông lại ấm.

Bố con anh Sun Kuangda, 29 tuổi, và Xiang Song, 8 tuổi, xem tivi trong căn phòng rộng 7 m2 dưới tầng hầm ở phía tây thành phố.

Bình Minh (Ảnh: Viiphoto)

Đánh giá phiên bản mới