Thứ sáu, 20/1/2017, 11:38 (GMT+7)

Chợ người Hoa ở Sài Gòn nhộn nhịp ngày cúng ông Táo

Bánh mứt các loại, giấy cò bay ngựa chạy và nhiều phẩm vật thờ cúng khác được nhiều khách quan tâm tại chợ người Hoa lớn nhất Sài Gòn sáng 23 Tết.

Phùng Hưng quận 5 là một trong những ngôi chợ hiếm hoi tại TP HCM mang đậm dấu ấn người Hoa của khu Chợ Lớn cũ. Tại đây, cứ mỗi dịp rằm hoặc gần ngày tết Nguyên đán, không khí mua bán lại nhộn nhịp hẳn lên.

Nằm ở trục đường Nguyễn Trãi - Phùng Hưng, sáng ngày cúng ông Táo, chợ người Hoa sôi động bởi các vất phẩm thờ cúng. Kẻ bán người mua tấp nập từ rạng sáng cho đến trưa. 

Nhiều loại bánh chỉ riêng khu chợ này mới có bán. Chúng được làm theo cách của những người Hoa đến Sài Gòn - Chợ Lớn cách đây hàng trăm năm. Trong ảnh là bánh "đầu năm bình an".

"Hoa khai phú quý" cũng là loại bánh được bày bán nhiều nhất. Bánh làm từ bột mì, bột gạo, ngoài có phủ mè, phía trên có hình bông hoa 4 cánh màu đỏ. Bánh tượng trưng cho sự may mắn, giàu sang, làm ăn phát tài.

Búp sen may mắn tài lộc cũng được nhiều người Hoa chọn mua về trang trí ngày đầu năm.

Bánh tổ, loại bánh truyền thống của người Hoa, tượng trưng cho cuộc sống đủ đầy, có ăn có mặc.

Bánh cốm sặc sỡ đại diện cho những điều may.
 

Bánh cam mè được nhiều người chọn mua cúng ông Táo.

Thèo lèo cứt chuột làm từ đậu phộng, mè và đường. Đây là món không thể thiếu trong mâm đồ cúng của người miền Nam và người Hoa ở Sài Gòn.

Bánh bao người Hoa góp phần làm trang trọng hơn cho mâm cúng.

Cây mía còn nguyên lá nguyên thân cũng được nhiều người Hoa chọn mua về đặt cạnh bàn thờ. 

Một số người còn chọn mua cả đầu heo quay về cúng.

Số khác chọn mua xôi chè cho mâm cúng của nhà mình.

Hàng chục loại vật phẩm thờ cúng màu sắc sặc sỡ cũng được người bán thiết kế sẵn.

Bộ vật phẩm cúng ông Táo cò bay ngựa chạy vốn gắn liền với tết ông Táo của người Hoa nói riêng và người Sài Gòn nói chung. Sau khi cúng xong, nhang vừa tàn, mọi người đốt mớ giấy này khấn vái, mong Táo quân nhanh chóng về trời để trình tấu những điều tốt lành.

Nhộn nhịp hơn cả là những hàng hoa cúng. Ngoài hoa vạn thọ, người ta còn bán cúc vàng. Người mua về tỉa bớt nhánh, cắm bàn thờ Táo quân hoặc cho vào bình chưng cạnh bếp.

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới