Thứ sáu, 21/8/2015, 11:45 (GMT+7)

Cao ốc Thuận Kiều và nhiều đồn đoán bí hiểm

Nằm giữa trung tâm quận 5, TP HCM, gần 20 năm qua, Thuận Kiều Plaza gắn liền nhiều câu chuyện kỳ bí bởi cao ốc này gần như bị bỏ hoang.

Thuận Kiều Plaza được xây dựng tại mặt tiền đường Hồng Bàng, thuộc trung tâm sầm uất bậc nhất quận 5. Công trình khởi công từ năm 1994 và đến 1999 mới hoàn thành, với tổng kinh phí gần 60 triệu USD. Sau khi hoàn tất, tòa nhà trở thành biểu tượng của khu Chợ Lớn bởi vẻ đẹp và sự hoành tráng. Tuy nhiên chỉ vài năm sau đó, mọi sự thay đổi. "Tòa nhà nhìn như 3 cây nhang thờ cúng" là lời đồn đoán đầu tiên mà người dân nơi đây vẫn truyền miệng nhau.

Thuận Kiều được chủ đầu tư công trình là tập đoàn Kings Harmony Int MTV (Hong Kong) cho xây với tổng cộng 648 căn hộ nằm trong 3 tháp nhà. Ngoài ra, cao ốc còn có các công trình tiện ích như hồ bơi, nhà xe, khu giải trí, thương mại. Sôi động những ngày đầu tiên, nhưng chỉ vài năm sau đó, cùng với sự ủ dột trong kinh doanh căn hộ, khu thương mại của cao ốc buôn bán ế ẩm, tiểu thương bỏ đi dần. Nhìn tòa nhà, nhiều người phán sự suy sụp do Thuận Kiều Plaza trông như con tàu mà thân tàu quá bé trong khi 3 cây cột buồm lại quá to nên con tàu bị nhấn chìm.

Hiện tại, cả hai tòa tháp A - B cao chọc trời của Thuận Kiều Plaza không người ở. Từ sự hoang vắng nằm giữa phố thị nhộn nhịp, nhiều lời đồn tòa nhà bị ma ám, nửa đêm nghe tiếng nói hoặc "nghe tiếng nước chảy" bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên tất cả cũng chỉ là lời kể không căn cứ theo kiểu "thấy hoang nên hù dọa" của một vài người.

Tháp C được xem là nơi "có sự sống" duy nhất của Thuận Kiều Plaza. Khối nhà này nằm ở vị trí "cuối con tàu". Hiện có hơn chục hộ gia đình sinh sống rải rác ở các tầng khác nhau. Nhiều người hiếu kỳ muốn tận mắt thấy sự hoang tàn ma mị sau lời đồn "có ma" nên bảo vệ khu vực này canh chừng rất nghiêm. Người lạ mặt không được phép vào.

Theo lời của một chủ hộ gia đình sống trong khu vực này. Căn hộ của họ có kết cấu khá thấp, nhất là phần trần nhà. Tuy nhiên các tiện ích khác trong sinh hoạt hoàn toàn bình thường và nhiều năm sinh sống, họ chưa hề gặp hay nghe thấy những điều giống như lời đồn đại.

"Tôi nghĩ mọi người hư cấu thêm do thấy tòa nhà có quá ít phòng sáng đèn. Tôi ở đây nhiều năm chẳng thấy ma cỏ gì. Thậm chí do có quá ít người ở nên không gian luôn được yên ắng", một cư dân cao ốc nói. Cũng theo các cư dân tại đây, thực ra Thuận Kiều Plaza không bán được căn hộ không phải vì lời đồn đoán có ma hoặc sai lầm phong thủy mà do thời gian quyền chủ sở hữu khi mua căn hộ là quá ngắn. "Thời điểm đó, phải bỏ hằng trăm nghìn đô la Mỹ để mua căn hộ chỉ sở hữu 20 năm khiến nhiều người e dè", một chủ hộ nói.

Không có người ở, ngoại nội thất của các căn hộ dần xuống cấp. Nhìn từ ngoài vào, nhiều thanh lan can đã hoen mục, không ít mảng tường loang lổ trôi cả vôi.

Con đường xuyên qua lòng Thuận Kiều Plaza được nhiều người cho rằng đã khiến chủ nhân "không thể làm ăn được" bởi về phong thủy, con đường như mũi dùi xuyên qua khiến con thuyền bị đắm. Tuy nhiên đây cũng chỉ là một trong những lời đồn đoán.

Không chỉ khu căn hộ, cả khu thương mại tại tầng trệt của tòa nhà cũng hoang tàn. Hiện chỉ có vài thương nhân thuê mở nhà hàng, quán ăn, đồ sành sứ và bán tổ yến. Còn lại, toàn bộ các gian hàng đều khóa im ỉm hoặc được thuê làm nhà kho.

Việc kinh doanh khó khăn, khách ngày càng vắng vẻ khiến nhiều cửa hàng phải hạ giá hàng hóa để dừng buôn bán. 

Sau gần 20 năm gần như bỏ hoang, mới đây, nhiều nguồn tin cho rằng Thuận Kiều Plaza đã được một tập đoàn bất động sản tư nhân tại Việt Nam mua lại. Và ngay sau khi thông tin được lan truyền, nhiều người đã bắt đầu có ý ngóng xem chủ đầu tư mới sẽ "đập bỏ xây mới" hay làm cách nào để vực dậy một cao ốc nằm ở vị trí vàng của TP HCM.

Mr True

Đánh giá phiên bản mới