Thứ ba, 22/9/2020, 17:01 (GMT+7)

Cam rụng chất đống đầy đường

Nghệ AnSắp đến kỳ thu hoạch nhưng nhiều diện tích cam ở huyện Quỳ Hợp (tỉnh Nghệ An) rụng quả hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, khiến các hộ thất thu.

Bên quốc lộ 48E, một số hộ dân gom cam rụng thành đống dài cả chục mét trước lúc đem đi chôn lấp.

Tình trạng cam rụng xảy ra đã nửa tháng và chưa có dấu hiệu giảm.

Đứng thẫn thờ bên vườn cam rộng 1 ha, ông Nguyễn Công Biên, trú xã Minh Hợp, cho biết chưa khi nào gặp hiện tượng quả rụng hàng loạt như lần này.

"Hơn 6 tấn quả đã rụng. Nếu tính giá 20.000 đồng/kg thì gia đình đã thiệt hại hơn 100 triệu đồng, năm nay coi như trắng tay", ông nói.

"Những quả vỏ đang bóng bẩy như thế này, khoảng hai tháng nữa sẽ thu hoạch, có thể bất ngờ ngả màu xám, vài ngày sau lần lượt rụng", ông Biên nói thêm.

Cam rụng tới đâu người trồng phải tranh thủ thu gom ngay để tránh bị thối, ô nhiễm.

Xã Minh Hợp có 700 ha (chiếm 50% diện tích toàn huyện). Cả trăm hộ dân ở đây đang gặp cùng cảnh ngộ như gia đình ông Biên. Không thể thống kê chính xác, song ước tính hàng chục tấn cam đã rụng, thiệt hại của người trồng hàng tỷ đồng.

Hầu hết gốc cam ở các ruộng vẫn xanh tốt, không thấy sâu đục thân, lá không bị vàng. Tuy nhiên, nhiều gốc cam (loại 6 năm tuổi), bình quân mỗi gốc cho thu 1 tạ quả, đã rụng tới 70%.

Cá biệt có những gốc cam đột nhiên chết khô, buộc người dân phải chặt bỏ.

Ông Quán Vi Giang, Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp, cho biết toàn huyện có 1.400 ha cam chuẩn bị thu hoạch.

"Số cam rụng do côn trùng chích hút chỉ chiếm rất ít. Phần lớn cam rụng có thể do cách chăm bón của một số hộ chưa khoa học, khiến cây không đủ chất cung cấp và khi cho lượng quả quá nhiều sẽ bị rụng", ông Giang nhận định.

Phòng Nông nghiệp huyện Quỳ Hợp đang phối hợp Chi cục Bảo vệ thực vật Nghệ An lập đoàn công tác để tìm nguyên nhân, hỗ trợ người dân khắc phục.

Gom cam rụng
 
 

Người dân huyện Quỳnh Hợp gom cam rụng không rõ nguyên nhân.

Anh Thư

Đánh giá phiên bản mới