Thứ hai, 12/1/2015, 15:04 (GMT+7)

Bộ ảnh con gái chụp tặng người cha bị ung thư

Một ngày, Maika Elan nhận ra bố gầy hơn trước. Nhớ những lần được bố đưa đi chơi, cô nảy ra ý định dẫn bố ra ngoài và chụp ảnh như hồi bé.

Nhiếp ảnh gia Maika Elan vừa cho ra mắt triển lãm ảnh "Như là bố thôi" với tập hợp những hình ảnh của bố mình khi ông đang phải đương đầu với căn bệnh hiểm nghèo. Khi thực hiện, cô hy vọng, đây sẽ là động lực dành cho bố và cho chính những người trong gia đình cố gắng và tin tưởng vào quá trình điều trị. 

Bố của Maika phát bệnh ung thư vòm họng từ năm 2012. Trong thời gian đó, ông phải truyền hóa chất và xạ trị liên tục, khiến cơ thể vô cùng mệt mỏi, không thể đi lại nhiều và giảm đến hơn 20 kg chỉ sau vài tháng. 

Maika tâm sự: "Một hôm khi về nhà, nhìn thấy bố nằm trên giường trong bộ quần áo cũ của chính bố, nhưng chúng lại trở nên rộng thùng thình và to một cách kì cục, tôi đã rất ngạc nhiên, trông bố lúc đó thật nhỏ bé, giống như một đứa trẻ đang chơi trò mặc quần áo của bố mẹ chúng vậy. Rồi tôi cũng nhớ về tuổi thơ trước đây, khi mình còn bé xíu trong những bộ đồ rộng lớn, bố đã thường xuyên đưa tôi đi chơi công viên, mua thú bông và chụp cho tôi rất nhiều bức ảnh ngộ nghĩnh".

Khi nhớ đến bệnh tình của bố hiện tại, Maika nghĩ, cũng đã đến lúc đến lượt mình làm những điều nhỏ bé như vậy cho bố mình. "Khi sức khỏe của bố cải thiện hơn và có thể đi bộ một chút, cả nhà đã quyết định đi đến những công viên thân quen, cùng chơi lại những trò xưa cũ và chụp thật nhiều những bức ảnh vui tươi, ngộ nghĩnh và cũng không kém phần điên rồ cho bố", nhiếp ảnh gia chia sẻ.

Bộ ảnh được thực hiện trong 3 tháng, từ tháng 8 đến tháng 10/2013 bằng máy ảnh phim. Những bức ảnh đã được xử lý hậu kỳ, lồng ghép nghệ thuật trên nền phong cảnh nhiều miền đất ở Việt Nam như vườn hoa ở Đà Lạt, một dòng sông ở Tây Nguyên, đồi cát ở Phan Rang...

Chia sẻ về ý nghĩa bộ ảnh, nhiếp ảnh gia cho biết, cô chỉ mong rằng khi nhìn những hình ảnh do con gái chụp, bố sẽ thấy mình trong đó vẫn hoàn toàn lạc quan, hạnh phúc và không hề ốm yếu đến mức như chính ông đã luôn lo sợ. 

Hiện, khi sức khỏe của ông đã tốt hơn nhiều, Maika hy vọng những hình ảnh này sẽ truyền cảm hứng, tiếp thêm sức mạnh cho những người đang chống chọi với bệnh tật như cha mình.

Có mặt trong buổi ra mắt triển lãm tại Hà Nội của con gái, bố Maika cho biết: "Tôi thực sự xúc động và hạnh phúc trước tình cảm mà con gái cũng như những người trong gia đình đã dành cho mình. Những hình ảnh đó đã tiếp thêm sức mạnh cho tôi rất nhiều trong những ngày trị bệnh. Nó nhắc nhở tôi rằng, nhất định phải khỏe, phải sống, vì con gái và vì những người thân".

Triển lãm được giới thiệu từ 11/1 đến 22/2 ở địa chỉ 43 Nhật Chiêu, Hà Nội, trong khuôn viên ngoài trời.

Nguyên Chi
Ảnh: Maika Elan

Đánh giá phiên bản mới