Thứ năm, 13/8/2020, 10:17 (GMT+7)

Bé 3 tháng tổn thương não vì đánh tưa lưỡi bằng thuốc cam

Hà NộiLượng chì trong máu của bệnh nhi được phát hiện cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não, sau một tuần bố mẹ dùng thuốc cam đánh tưa lưỡi cho con.

Bé gái 3 tháng tuổi tổn thương não vì dùng thuốc cam

Gói thuốc cam được gia đình dùng để chữa tưa lưỡi cho bé 3 tháng tuổi.

Chiều 11/8, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn tiếp nhận một bệnh nhi 3 tháng tuổi, chuyển từ bệnh viện khác đến với chẩn đoán viêm màng não. Cách đó hai ngày, bệnh nhi bắt đầu có biểu hiện nôn, đi ngoài, bỏ bú, sau đó xuất hiện co giật.

Tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn, kết quả thăm khám ban đầu cho thấy trẻ hôn mê, da xanh nhợt thiếu máu, ngoài ra không rõ sốt.

Qua khai thác thông tin từ cha mẹ, các bác sĩ được biết họ đã dùng thuốc cam trong vòng một tuần để điều trị tưa miệng cho con.

Sau khi làm các xét nghiệm về máu, bác sĩ nhận thấy lượng chì trong máu của bệnh nhi cao gấp nhiều lần so với ngưỡng cho phép và vượt ngưỡng gây tổn thương não.

Lấy gói bột màu hồng đánh tưa lưỡi cho bé đi chụp X-quang, hình ảnh phim chụp cho thấy cản quang rất mạnh do có kim loại nặng. Bệnh nhi sau đó được truyền dịch và dùng thuốc giải độc đặc hiệu D-penicilamin. Hiện bé tỉnh táo, hết co giật, bú được, tiên lượng thời gian điều trị kéo dài, thậm chí hàng năm.

Bác sĩ Lương Văn Chương - Trưởng khoa Cấp cứu, cho hay việc ngộ độc chì có tổn thương não như trường hợp trên nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời sẽ để lại tổn thương và di chứng nặng nề sau này. Cũng theo bác sĩ Chương, hàng năm Khoa Cấp cứu tiếp nhận khá nhiều bệnh nhi ngộ độc thuốc do sự bất cẩn của người chăm sóc trẻ.

"Để đề phòng ngộ độc nói chung và ngộ độc chì ở trẻ nhỏ nói riêng, các bậc phụ huynh không tự ý mua và sử dụng thuốc không rõ nguồn gốc để uống, bôi. Chỉ sử dụng các thuốc của nhà sản xuất và phân phối có uy tín, được cơ quan chức năng cấp phép", bác sĩ Chương khuyến cáo.

Phạm Chiểu

Chia sẻ bài viết qua email

Gửi email cho tác giả