Chủ nhật, 8/3/2020, 00:02 (GMT+7)

Bắt sứa thu tiền triệu

Quảng NamChèo thuyền, thả lưới trên biển, ngư dân TP Tam Kỳ bắt được hàng tạ sứa, thu nhập mỗi ngày từ vài trăm nghìn đồng đến tiền triệu.

Bắt sứa thu tiền triệu
 
 

Ngư dân đưa sứa vào bờ bán. Video: Sơn Thủy.
Caption

Những ngày gần đây, ngư dân xã Tam Thanh, TP Tam Kỳ, cho thuyền vào bãi biển Tỉnh Thủy kết thúc công việc khai thác sứa. Nghề này giúp người dân miền biển có thêm thu nhập, có hôm vài triệu đồng.

Ông Nguyễn Văn Đình đánh bắt được hơn 100 kg sứa và cùng con trai cho vào vợt khiêng lên bờ. Mỗi khoang thuyền chứa được từ 70 kg đến 300 kg.

"Sau Tết Nguyên đán, mỗi ngày tôi chèo thuyền ra biển từ 4h bắt sứa, đến 8h vào bờ. Hôm nhiều bắt được 2 tạ, hôm ít 50 kg", ông Đình nói.

Theo ông Đình, mùa bắt sứa chỉ kéo dài từ tháng Giêng âm lịch đến tháng 2 và không phải năm nào cũng được mùa, thậm chí có năm sứa không xuất hiện. Mỗi con sứa biển nặng từ 20 kg đến 50 kg.

"Sứa tập trung nhiều ở vùng biển cách bờ khoảng một km, dập dềnh trong nước, ngư dân dùng những tấm lưới dài 300 m thả để sứa mắc vào. Ngoài ra có nhiều con nổi lên mặt nước khi phát hiện thì lấy vợt vớt lên", ngư dân này nói và cho biết thân sứa chứa nhiều nước.

Ngư dân để sứa trên bãi cát để xẻ thịt.

"Năm nay sứa theo sóng dạt vào gần bờ rất nhiều nên dễ đánh bắt, mọi người trong làng phấn khởi và đổ ra tranh thủ làm thêm", ông Đình cho biết.

Sứa được cắt bỏ những phần thịt mỏng, nhiều nhớt. Nghề bắt sứa phụ thuộc vào con nước, những ngày sóng êm, ngư dân bắt được nhiều, trong khi biển động lại rất ít sứa.

Những con sứa to bằng mâm cơm được cắt thành miếng dài 20-40 cm. Với giá bán 10.000 đến 15.000 đồng mỗi kg sứa, ông Đình thu hơn một triệu đồng trong bốn giờ làm việc.

Tham gia đánh bắt sứa từ sáng sớm, ông Phạm Nga bắt được hơn 1 tạ. Sau khi xẻ thịt, sứa được đưa xuống biển rửa sạch.

"Ngoài sứa còn có cá, ghẹ mắc vào lưới, giúp chúng tôi tăng thêm nguồn thu nhập", ông Nga chia sẻ.

Ngư dân gánh sứa lên đường và chở đi tiêu thụ.

"Muốn bắt được nhiều sứa, chúng tôi phải dậy sớm ra biển, vì khi mặt trời lên, sóng to, thuyền nan nhỏ phải cập bờ, nếu không gặp vùng nước xoáy dễ bị lật", ông Nga giải thích và kể ở làng có vài người đuối nước do lật thuyền.

Bà Trần Thị Thuận, thương lái ở bãi biển xã Tam Thanh, mỗi ngày thu mua được khoảng 5 tạ sứa, đem bán cho các quán nhậu hoặc bán lẻ ở chợ.

"Sứa thường được chế biến thành món gỏi chấm với mắm ruốc, ăn kèm quả vả, xoài xanh, rau thơm, hoa chuối, khế xanh...", bà nói.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới