Thứ sáu, 5/9/2014, 08:24 (GMT+7)

Tháp Eiffel và những phiên bản nhái

Ngọn tháp ở Las Vegas được coi là hoành tráng nhất với tỷ lệ 1/2 so với bản gốc, được đặt tại khách sạn Paris Las Vegas, một khách sạn ohong cách thuần chất Pháp.

Bản sao tháp Eiffel ở Paris, Texas (Mỹ) được làm theo tỷ lệ 1/16, đặt tại trung tâm hành chính của thị trấn mang tên thủ đô nước Pháp này. Tháp được hoàn thành năm 1993 với chiều cao 20m. Điểm độc đáo nhất của phiên bản này là phía trên ngọn tháp kim loại có "đội" một chiếc mũ cao bồi màu đỏ, đậm chất miền Tây nước Mỹ. 

Nằm ở Parizh, Nga, bản sao của tháp Eiffel có tỷ lệ 1/6 so với nguyên gốc. Tháp cao 50m, được tu sửa và xây dựng lại để sử dụng như một cột thu phát sóng điện thoại.

Công trình ở gần thị trấn Slobozia ở phía đông nam Romania có chiều cao 54m, với tỷ lệ xấp xỉ 1/6 nguyên bản là một phần trong khu du lịch, nghỉ dưỡng tư nhân của nhà tỷ phú nổi tiếng của đất nước này. Nơi đây từng là bối cảnh diễn ra show truyền hình Mỹ nổi tiếng những năm 1970: "Dallas".

Có lẽ trong các phiên bản 'nhái' thì công trình ở Thiên Đô Thành, Hàng Châu, Trung Quốc là nổi tiếng nhất. Những nhà đầu tư nước này đã bỏ ra số tiền khổng lồ để xây dựng một thành phố thu nhỏ, mô phỏng thủ đô Paris hoa lệ. Ngoài tháp Eiffel cao 108m đứng sừng sững, người ta còn xây dựng nhiều tòa nhà mang đậm phong cách kiến trúc châu Âu trên các đại lộ. Chỉ đáng tiếc là giờ đây thành phố này gần như bị bỏ hoang do không có người ở và được mệnh danh là "Thành phố ma".

Ngọn tháp ở Las Vegas được xem như hoành tráng nhất với tỷ lệ 1/2 so với tòa tháp chính gốc ở Paris, nó được đặt tại khách sạn Paris Las Vegas, một khách sạn được xây theo phong cách thuần chất Pháp. Ngoài công trình chính, nơi đây còn có một đài phun nước mô phỏng theo La Fontaine des Mers và công trình "nhái" lại Khải Hoàn Môn với kích thước 2/3. Tháp Eiffel phiên bản Las Vegas này có chiều cao 165m và được đánh giá là giống với bản gốc nhất. Ban đầu, những người thiết kế muốn công trình này cao hơn nữa. Tuy nhiên, do xây dựng gần sân bay nên tháp đã bị giới hạn lại chiều cao.

Tọa lạc tại khu đô thị của Filiatra, phía nam Hy Lạp, ngọn tháp này khá nhỏ nhắn, chỉ bằng 1/18 công trình gốc. Nó được xây dựng bởi Haris Fournarakis (Harry Fournier), một bác sĩ phẫu thuật giàu có trước đây sống ở Mỹ. Ngọn tháp cao 18m, ở phía bắc của thị trấn và tương tự như bản gốc, nó tỏa sáng lung linh vào ban đêm.

Công trình "sao y bản chính" của Mexico nằm tại thành phố Durango, có tỷ lệ 1/6 bản gốc, còn được biết đến với cái tên tháp Gomez Palacio Eiffel. Đây là công trình được đóng góp xây dựng từ cộng đồng người Pháp sinh sống tại thành phố này vào năm 2007. Khoang quan sát của tháp có thể chứa tới 16 người mỗi lần, từ đây, du khách có thể nhìn ra khắp thành phố rộng lớn. Vào ban đêm, nó trông giống bản gốc tới ngỡ ngàng.

Trung Quốc đóng góp thêm một công trình vào danh sách này. Ngọn tháp 'nhái' nằm tại công viên giải trí Cửa sổ của thế giới nằm tại thành phố Thâm Quyến. Trong công viên này, có tới 130 công trình nổi tiếng thế giới được xây dựng mô phỏng, bao gồm cả Kim tự tháp Ai Cập, đền Taj Mahal... Tháp Eiffel Thâm Quyến cao 108m.

Tháp Eiffel ở Tennessee (Mỹ) từng là kỳ phùng địch thủ với công trình tương tự ở Texas với cùng chiều cao. Tuy nhiên, sau đó, ngọn tháp ở Texas đã được "đội" thêm chiếc mũ và chính thức vượt này ngọn tháp này. Ban đầu, nó được xây dựng bởi một nhóm sinh viên trường Đại học Christian Brothers từ chất liệu gỗ, về sau, nó mới được thay thế bằng kết cấu thép.

Phiên bản mô phỏng ở Brussel, Bỉ là khiên tốn hơn cả với tỷ lệ 1/25 và chỉ cao khoảng 13m. Nó nằm trong một công viên thu nhỏ mang tên Tiểu châu Âu, nơi có nhiều hạng mục nổi tiếng châu Âu được xây nhái.

Shironeko

Đánh giá phiên bản mới