Thứ tư, 27/3/2019, 21:03 (GMT+7)

Tháo dỡ lều bạt trái phép ở bãi rêu Nam Ô

Thấy nhiều người tìm đến ghềnh đá mùa lên rêu, người dân địa phương dựng la liệt hàng quán ra tận mép nước, rác thải không được thu gom hết.

Ghềnh đá Nam Ô (phường Hoà Hiệp Nam, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng) nổi tiếng vài năm trở lại đây, với bãi rêu xanh mướt dịp sau tết ở nơi hoang sơ này. Nơi đây từng nằm trong dự án làm khu du lịch nghỉ dưỡng. Người dân đã phản ứng khi chủ đầu tư chặn lối xuống ghềnh đá. Cánh cổng sau đó được mở lại.
Nhiều người dân địa phương khi thấy nhiều khách từ nơi khác đến ngắm cảnh, chụp ảnh đã dựng lều quán tại khu vực ghềnh đá để bán nước, phục vụ ăn uống.

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch UBND phường Hoà Hiệp Nam, cho biết có 15 hộ dân dựng lều bạt, 5 hộ khác làm bãi đỗ xe tại khu vực này. Trong đó nhiều hộ tự ý che bạt, dựng lều trên bãi cát để buôn bán dù chưa được chính quyền địa phương đồng ý cấp phép.

Những khu lều bạt tự phát còn được dựng tạm ngay trên ghềnh đá. UBND phường Hoà Hiệp Nam đã nhiều lần yêu cầu tháo dỡ. Người dân có thực hiện tháo một phần nhưng sau Tết Nguyên đán đến nay thì tái diễn.

Dù nhiều lần được nhắc nhở về vệ sinh môi trường, phòng cháy chữa cháy nhưng nhiều loại rác thải ném vương vãi khắp nơi, khách ăn nhậu hút thuốc ngay khu vực sát với rừng Nam Ô.

Phía trong khu vực trước đây là bóng cây, giờ kê san sát bàn ghế. Công an quận Liên Chiểu cho biết khu vực ghềnh đá tiềm ẩn tình trạng mất an ninh trật tự, nhất là khi diễn ra hoạt động ăn nhậu vào buổi chiều tối, các quán giành khách của nhau.

Đầu tháng 3, chính quyền địa phương thông báo yêu cầu người dân tự tháo dỡ các lều bạt ở khu vực sát bờ biển, hạn cuối đến ngày 26/3, nhưng chỉ một số ít hộ dân thực hiện. 
Sáng 27/3, chính quyền cùng quy tắc đô thị, công an đã xuống vận động người dân lần cuối và trực tiếp tham gia việc tháo dỡ.

Quy tắc đô thị là lực lượng tham gia chính. Sau một hồi thuyết phục không có kết quả, lãnh đạo quận Liên Chiểu đã yêu cầu lực lượng vào việc.

Nhiều người lớn tiếng phân bua, thậm chí ngồi lại trong lán, bày tỏ sự không đồng tình. Theo người dân, họ chỉ dựng lán trại tạm thời, kinh doanh hết mùa hè. Thành phố Đà Nẵng đang điều chỉnh quy hoạch dự án, trong đó xem xét giữ lại ghềnh đá này, thay vì giao cho doanh nghiệp như trước.

Quận Liên Chiểu yêu cầu đội quy tắc đô thị phải đánh số từng hàng quán tháo dỡ theo tên các hộ dân xin đăng ký kinh doanh, để tiện bàn giao lại tài sản cho người dân sau khi đưa lên khỏi bãi cát.

Nhiều người dân địa phương không đồng ý tháo dỡ đã có nhiều hành động phản ứng như xô đổ dẫy sạp vừa được quy tắc đô thị xếp gọn, lớn tiếng....

Trong khi đó, nhiều hộ dân khác đã chủ động đi thu gom lại lều bạt của gia đình mình. 

Ông Lê Văn Nghĩa - Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu - có mặt ở buổi dọn lều bạt trái phép, dìu một cụ bà lớn tuổi đang cố nhặt nhạnh những cây gỗ nhỏ ở khu bạt của gia đình. Sau đó, ông yêu cầu cấp dưới nhanh chóng giúp người dân thu dọn tài sản.

"Phường có trách nhiệm ghi lại biên bản ý kiến của người dân, ai có nguyện vọng gì thì mời về trụ sở làm việc. Tới đây quận sẽ xin ý kiến thành phố. Nếu cho bà con buôn bán ở đây thì phải sắp xếp lại, không thể để nhếch nhác như thời gian qua", ông Nghĩa nói.

Đến cuối ngày, bà Nguyễn Thị Lệ cho biết đã dọn dẹp hết lều quán ở khu vực ghềnh đá. Ngày mai phường sẽ tổng dọn dẹp vệ sinh khu vực bãi biển.

Nguyễn Đông

Đánh giá phiên bản mới