- Bộ phim '11 tháng 5 ngày' từng bị phản ứng dữ dội khi mới lên sóng nhưng gần đây lại được nhiều khán giả yêu mến. Điều đó mang đến cho anh những cảm xúc gì?
- Đầu tiên là sốc. Ai đóng phim cũng muốn xem khán giả nói gì về mình nhưng thời gian 11 tháng 5 ngày mới lên sóng, tôi cố gắng lắm cũng chẳng tìm được bình luận nào liên quan đến mình, nhìn đâu cũng toàn chửi nhân vật Tuệ Nhi của Khả Ngân. Có ngày tôi cứ ngồi lướt mãi, lướt mãi cũng chẳng thấy ai đả động gì về mình và nghiệm ra khán giả chỉ quan tâm người xấu, không thèm để ý đến người tốt (cười). Nhân vật của Khả Ngân giai đoạn đầu rất đáng ghét và chính tôi khi đọc kịch bản cũng ghét cay ghét đắng Tuệ Nhi. Dù vậy, tôi vẫn bất ngờ vì phản ứng của khán giả.
Đây không phải lần đầu tiên tôi trải qua cảm giác bộ phim của mình ban đầu bị "ném đá" rồi dần dần được thích. Đừng bắt em phải quên năm ngoái cũng khởi đầu không suôn sẻ nhưng đã lội ngược dòng thành công và phim này có lẽ cũng thế. Sau thời gian tranh cãi về Tuệ Nhi, khán giả dường như đã nắm bắt được mạch phim và bị cuốn vào câu chuyện của các nhân vật.
Nhân vật của Khả Ngân được vẽ lên như bức tranh xấu xí và những người xung quanh có vai trò như cục tẩy, sửa dần cho nó đẹp hơn. Phim ngoài tính giải trí còn mang đến năng lượng tích cực. Mọi thứ trái chiều sẽ dần được giải quyết. Tôi tin rằng khán giả ban đầu càng ghét, càng khó chịu với Tuệ Nhi bao nhiêu thì sẽ được xoa dịu bấy nhiêu vì hành trình tốt lên của cô ấy.
- Đóng một bộ phim vừa quay vừa chiếu, anh áp lực thế nào trong lúc diễn?
- Không chỉ tôi mà cả đoàn làm phim đều bị ảnh hưởng tinh thần. Tôi hay theo dõi ý kiến của khán giả, chưa gặp ý kiến trái chiều nào về mình nhưng vẫn cố không để tâm quá nhiều vì sợ bị tác động trong lúc làm việc.
Khi làm phim cuốn chiếu, lời khen của khán giả là động lực để diễn viên biết mình đi đúng hướng còn những góp ý là cơ sở để nhìn nhận những gì mình cần hoàn thiện. Tuy nhiên, nghệ sĩ cần biết nhìn nhiều chiều, chọn lọc các ý kiến để đi đúng thay vì đẽo cày giữa đường. Theo ý kiến của cá nhân tôi, một đoàn phim chuyên nghiệp không nên chạy theo thị hiếu của khán giả. Sự thay đổi có chăng cũng chỉ là cực chẳng đã vì một kịch bản tốt phải là kịch bản hoàn chỉnh ngay từ đầu.
- Lần đầu đóng cặp với Khả Ngân, anh gặp khó khăn và thuận lợi gì?
- Khả Ngân là một người cởi mở, hướng ngoại và dễ làm quen giống tôi nên hai đứa không gặp khó khăn gì khi kết hợp. Suốt thời tuổi trẻ, tôi được tôi luyện bằng cách đóng cặp với rất nhiều đàn chị, bao nhiêu ngại ngùng đều đã trải qua nên chẳng còn gì phải e dè khi kết hợp với các đàn em. Tôi chỉ có cảm giác ngại khi đóng những cảnh tình cảm thật nặng vì nhập tâm vào vai diễn. Nhân vật ngại thì tôi cũng ngại, đó là cảm xúc bình thường chứ không thể gọi là khó khăn được.
- Với anh, đâu là cảnh khó nhất khi đóng phim này?
- Đó là cảnh hôn Khả Ngân, rất khó. Những cảnh đã chiếu chưa là gì đâu. (cười)
- Điều gì khiến anh tâm đắc với kịch bản '11 tháng 5 ngày'?
- Tôi rất tâm đắc với kịch bản này vì nó trọn vẹn mọi điều. Quá trình tiến triển tình cảm của hai nhân vật trong phim rất dài và mọi tiểu tiết đều được miêu tả rõ ràng. Tôi vào vai dễ dàng vì mọi tình huống va chạm đời thường rất nhỏ, diễn ra trong không gian hẹp, không phải cao sang, drama hay nặng nề gì cả. Lâu lắm rồi tôi mới thấy có kịch bản gần gũi đến thế. Vì vậy, khi đóng phim này, tôi luôn muốn tìm cách thể hiện để khán giả cảm nhận được sự gần gũi đó.
Phim thông minh ở chỗ dùng cách dân dã, hài hước để truyền tải bài học cuộc sống chứ không đơn giản chỉ là tiếng cười giải trí. Những bài học của 11 tháng 5 ngày không lớn lao, đôi khi chỉ là cách chào hỏi, giao tiếp của các thành viên trong gia đình nhiều thế hệ nhưng ý nghĩa mà nó mang lại thì không hề nhỏ bé.
- Với riêng vai của anh thì sao?
- Khi đọc kịch bản, tôi bị hấp dẫn bởi tất cả mọi thứ chứ không chỉ riêng vai Đăng. Cái hay của phim này là không nhân vật nào tồn tại tách biệt, tất cả đều liên kết với nhau. Nhi và Đăng có cảm xúc với nhau, đến được với nhau cũng nhờ ảnh hưởng từ những người xung quanh. Nhi thay đổi tính cách vì nhìn thấy sự thay đổi của những người đó. Tôi bị quyến rũ bởi các trường cảm xúc đấy.
Khán giả đã quá quen Thanh Sơn trong các vai chỉn chu, trưởng thành nên tôi muốn tạo ấn tượng khác đi và Đăng đã đến. Đăng có chất trẻ và là nhân vật tôi đã mong chờ từ lâu. Với Đăng, tôi có thể làm tất cả những gì mình muốn lâu nay. Nhân vật này là người đàn ông chưa trưởng thành, ngại va vấp trong chuyện tình cảm và có nỗi sợ với tình yêu. Đăng có cả câu chuyện trong quá khứ và sẽ mang lại nhiều bất ngờ cho khán giả.
- Vai diễn này có điểm gì tương đồng với anh?
- Chẳng có vai diễn nào giống với tôi ở ngoài đời nhưng nhân vật nào cũng có nguồn năng lượng tích cực tôi muốn truyền tải đến khán giả. Đăng cũng thuộc motif chính diện, là người tốt nhưng có sự thú vị riêng so với những vai diễn tôi từng đóng.
Tôi luôn muốn thay đổi phong cách diễn, hình ảnh đã khiến mọi người ấn tượng trong năm 2020 với Đừng bắt em phải quên và Tình yêu và tham vọng. Khi đọc kịch bản 11 tháng 5 ngày, tôi đã thốt lên: "Ôi trời ơi, đây là cơ hội để mình vượt qua những điều mình đã đạt được".
- Anh nghĩ thế nào về những gì mình đã thể hiện với nhân vật này?
- Tất nhiên là khi xem lại, tôi vẫn thấy có những thứ mình có thể làm tốt hơn. Tuy nhiên, tôi hài lòng với cảm xúc mình truyền tải cho khán giả. Phim không quay theo trình tự thời gian của kịch bản mà quay theo bối cảnh. Mỗi sự thay đổi, rung cảm của hai nhân vật trong phim này đều rất nhỏ nhưng nhìn lại, tôi vẫn thấy những gì mình thể hiện đang đi đúng mạch.