Thứ năm, 25/6/2020, 17:11 (GMT+7)

'Thành phố khỉ' ở Thái Lan

Khỉ là một trong những điểm hút du khách đến thành phố Lopburi. Khỉ nhiều đến nỗi gần đây chính quyền phải tìm cách triệt sản để giảm số lượng.

Cách Bangkok khoảng 150 km về phía Bắc, Lopburi là điểm đến khá hay dành cho du khách lên đi Chiang Mai từ thủ đô Thái Lan bằng đường bộ, tàu lửa. Bên cạnh giá trị lịch sử, văn hóa thì hàng nghìn con khỉ đang sinh sống chung với người dân ở khắp thành phố chính là một trong những điều thu hút khách du lịch.

Prang Sam Yot là điểm đến không thể bỏ lỡ trên bản đồ du lịch Lopburi. Ngôi đền đã hơn 800 năm tuổi, được xem là kiến trúc tôn giáo lâu đời nhất ở đây, xây dựng từ khi thành phố chịu sự kiểm soát của đế quốc Khmer. Đền gồm 3 tháp chính theo phong cách cổ điển của kiến ​​trúc Khmer, tháp ở giữa cao nhất, hai bên thấp hơn. Khung cảnh thường gặp ở đền là từng bầy khỉ tự do đi lại, làm thân và chơi với du khách.

Không ít người mua trái cây, nước ngọt... cho chúng ăn để chụp ảnh. Trên các trang du lịch, từ khóa Lopburi thường gắn với hình ảnh những chú khỉ nghịch ngợm, nên nhiều người gọi đây là "thành phố khỉ" của Thái Lan. Khỉ trêu đùa du khách nhưng không hung dữ. Người dân chung sống hòa bình với khỉ trong thành phố bao lâu nay. Tuy nhiên gần đây, thành phố không còn đón du khách quốc tế do ảnh hưởng của Covid-19, khiến một trong những nguồn thức ăn chính của khỉ bị giảm đáng kể. Chúng trở nên xấu tính, đánh nhau tranh giành đồ ăn hay thậm chí cướp thức ăn của người dân.

Tháng 6/2020, chính quyền thành phố ra quyết định triệt sản hàng trăm con để kiềm hãm sự sinh sôi của bầy khỉ nhằm dễ kiểm soát hơn. Bác sĩ thú y gây mê, triệt sản và để lại hình xăm đánh dấu trên từng con. Chiến dịch này từng được thực hiện ba năm trước do khỉ hay được du khách cho nhiều thức ăn chứa đường như nước uống có ga, ngũ cốc, kẹo bánh, trái cây... làm chúng thừa năng lượng và sinh sản nhiều hơn - Pramot Ketampai, người quản lý những điện thờ quanh đền Prang Sam Yod, chia sẻ.

Tháng 2 hàng năm là mùa du lịch cao điểm ở Lopburi, nhất là ngay lúc diễn ra lễ hội tôn vinh vua Narai (hay Ramathibodi III) - vị vua thứ 27 của vương quốc Ayutthaya. Lễ hội diễn ra khoảng 8-10 ngày tùy năm. Từng đoàn người mặc trang phục truyền thống đầy màu sắc, cưỡi voi, ngựa diễu hành khắp thành phố, thực hiện các nghi lễ hoàng gia, biểu diễn nghệ thuật dân gian... 

Đền Wat Khao Wong Prachan gây ấn tượng với du khách bởi bức tượng Phật màu vàng cao hơn 72 m, tương đương tòa nhà 24 tầng, tọa lạc trên đỉnh núi cao hơn 650 m so với mực nước biển. Để lên đến nơi đặt bức tượng, bạn phải leo lên 3.790 bậc thang, từ đây chiêm ngưỡng bức tượng lẫn toàn cảnh Lopburi bên dưới. 

Bên cạnh đó, cánh đồng hoa hướng dương trải dài cũng là điểm du lịch hút bạn trẻ địa phương lẫn du khách quốc tế đến "sống ảo". Chỉ mất khoảng 2 tiếng đồng hồ lái xe từ Bangkok, nên bạn có thể dễ dàng thực hiện chuyến đi trong ngày.

Suối Namtok Wang Kan Lueang Aboretum nổi tiếng với vẻ đẹp tựa cảnh tiên. Dòng suối nước ngầm tự nhiên không bao giờ cạn bất kể vào mùa mưa hay mùa khô, khiến nó trở thành điểm đến lý tưởng vào mùa hè. Đến đây, du khách tận hưởng dòng nước mát lạnh, ngắm cảnh rừng.

Bạn có thể tới Lopburi bằng cách thuê xe riêng, xe buýt hay đi tàu. Đường sắt quốc gia Thái Lan khai thác 5 chuyến/ngày, khởi hành từ ga Bang Sue Junction, Bangkok đến Lopburi. Giá vé từ 2 đến 35 USD/chiều/người (khoảng 46.000-805.000 đồng) tùy hạng ghế. 

Điều thú vị khi đi tàu vào thời điểm từ tháng 11 đến tháng 1 năm sau là du khách có cơ hội tham quan đập Pasak Chonlasit - hồ chứa nước lớn nhất miền Trung Thái Lan - trên chuyến tàu đặc biệt. Mỗi ngày, tàu rời Bangkok lúc 7h10, dừng tại nhiều điểm trước khi đến đập. Du khách ra khỏi xe lửa, chụp hình, ngắm cảnh trên đập. Sau đó bạn có thể vào thành phố vui chơi trước khi trở về trên chuyến 15h30, hay chọn chuyến lúc 18h30 là gợi ý không tồi, vừa đủ thời gian ngắm hoàng hôn trên đập.

Vi Yến (Ảnh Shutterstock)

Đánh giá phiên bản mới