Thứ năm, 8/7/2021, 10:01 (GMT+7)

Sen nở trên sông Đầm

Quảng NamMùa hè về, sen được người dân trồng ven sông Đầm, TP Tam Kỳ nở rộ màu hồng trên mặt nước, thu hút nhiều người đến tham quan chụp ảnh.

Sông Đầm, có diện tích mặt nước rộng gần 200 ha, mực nước sâu trung bình 1,6 m và 300 ha ven bờ, trải dài xã Tam Thăng, Tam Phú và phường An Phú, cách trung tâm TP Tam Kỳ (tỉnh Quảng Nam) khoảng 4 km. Nơi đây có thảm thực vật, hệ động vật đa dạng, cá tôm, lau sậy, cói, sen, súng hòa quyện, tạo nên vẻ đẹp nguyên sơ.

Những năm gần đây, người dân địa phương trồng sen ven bờ lấy hạt với diện tích khoảng 5 ha, ở nhiều điểm đã tạo thêm cảnh quan cho sông Đầm.

Để phục vụ du khách, anh Châu Văn Cư, xã Tam Thăng - chủ đầm sen làm những cây cầu tre giữa đầm để đón khách lên check in và ngôi nhà mái lá làm điểm dừng chân.

Những ngày này sen nở rộ, nhiều du khách đến sông Đầm tham quan vào sáng sớm. Địa phương có nhiều ghe thuyền chuyên chở du khách khám phá phong cảnh sông và ngắm sen, súng. Mức giá 200.000 đến 300.000 đồng một thuyền chở từ 4 đến 10 người.

Hoa sen nở rộ từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7. Buổi sáng là thời điểm sen nở đẹp nhất trong ngày và héo khi trời nắng to.

Chị Hoa Phượng, ở TP Tam Kỳ ngồi trên thuyền tạo dáng chụp ảnh bên hoa sen. "Sông Đầm có cảnh quan đẹp, mát, sạch và yên bình của làng quê", chị nói và cho biết khi đến đây được thả hồn vào dòng sông còn hoang sơ, nhiều cảnh vật nên thích thú.

Du khách di chuyển bằng thuyền ngắm cảnh sông Đầm và đi những đầm sen tham quan.

Xung quanh sông Đầm có nhiều cỏ lác, rặng lau, sậy tạo nên vẻ đẹp hài hòa của một vùng quê ngoại ô TP Tam Kỳ. Mùa này, hoa cỏ lác chín màu đỏ sẫm tạo nên một bức tranh đẹp quanh bờ sông. Để khám phá, du khách ngồi trên thuyền đi theo các lối nhỏ.

Ngoài việc chụp ảnh sen, du khách đến sông Đầm thỉnh thoảng bắt gặp người dân dỡ chuôm bắt cá. Đây là loại hình bắt cá truyền thống lâu đời được người dân gìn giữ. Họ cho cành cây cắm dày đặc xuống sông dụ cá đến ở, sau đó dùng lưới vây quanh dỡ cọc lên bắt cá.

Sông Đầm là hồ một nước được thông với sông Bàn Thạch. Mỗi ngày thủy triều lên xuống, dòng nước trong sông Đầm thay đổi.

Quảng Nam quy hoạch sông Đầm như một công viên lớn. Tỉnh đã phối hợp với một số tổ chức quốc tế và trong nước nghiên cứu, phát triển phục hồi hệ sinh thái sông. Sông Đầm phải được bảo tồn nguyên trạng và lấy hệ sinh thái ở đây làm nền tảng để định hướng cho hoạt động du lịch.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới