Thời cuộc - Thứ sáu, 18/6/2021, 00:05 (GMT+7)

Sạp rau củ quả mini từ đất sét

Hà NộiNhư Quỳnh dùng đất sét tạo nên hơn 1.000 mô hình từ đất sét. Từ hạt gạo, củ tỏi cho đến mớ hành lá... có kích thước 1:12 so với nguyên bản.

Nhân ngày cuối tuần, Nguyễn Như Quỳnh (33 tuổi, Hà Nội) ngồi sắp xếp lại sạp rau củ quả mini được làm từ đất sét của mình. Nhìn ngắm thành quả cả mấy tháng trời mới làm ra, từ quả đu đủ, su su, cải thảo, măng tay, cà rốt, hành, tỏi, ớt.... đủ màu sắc, "giống y bản chính" nhưng lại bé tí hon. Quỳnh hài lòng với sạp rau củ "của nhà trồng được" này.

Sạp rau củ quả mini do Như Quỳnh tạo nên từ đất sét.

Tốt nghiệp chuyên ngành Văn hoá, đại học Văn Hoá, chưa từng học qua mỹ thuật và thiết kế, cũng không phải là người chạy theo trào lưu, Như Quỳnh đã gắn bó với thú chơi đất sét hơn 10 năm, từ hồi sinh viên.

Thời điểm đó, mô hình làm đồ ăn bằng đất sét chưa phổ biến rộng rãi, tìm người cùng sở thích đã khó, chưa nói đến chỗ cung cấp vật liệu. Để thoả đam mê, Quỳnh buộc phải đặt đồ từ nước ngoài với mức giá khá cao, mất từ 1 – 2 tuần chờ nguyên liệu về đủ mới bắt tay vào tạo hình.

Không ai hướng dẫn, cô tự lên mạng tham khảo các video hướng dẫn sử dụng nguyên liệu và tạo hình. Ngay từ khi bắt đầu, Quỳnh đã rất nghiêm túc với dòng tạo hình mini và say mê chế tác đồ ăn, các nguyên liệu chế biến có kích thước siêu nhỏ (tỉ lệ 1:12).

"Món đồ to nhất mình làm là khoảng 2,5 cm, còn các chi tiết nhỏ hơn như hạt gạo, cọng hành thái trên bát phở chỉ chừng 1 mm", Quỳnh nói.

Quỳnh kể, để làm ra các sản phẩm giống thật đến từng đường nét, cô phải ngồi hàng giờ để ngắm nghĩa cấu tạo của các loại rau củ, món đồ ăn mình định làm rồi mô phỏng lại.

Theo Như Quỳnh, để hoàn thiện một mô hình đồ ăn từ đất sét tốn từ 4 – 5 tiếng, tuỳ theo độ đơn giản hay phức tạp. Thậm chí nhiều mô hình phải mất đến vài ngày mới xong.

"Để thực hiện, người dùng cần pha màu cho sản phẩm. Ở đây mình thường dùng màu winsor and newton, màu tamiya gốc cho ra màu khá chân thực, không bị phai. Tiếp đến là tạo hình, đây cũng khâu đòi hỏi sự tập trung cao độ. Sau là dặm màu và cuối cùng là phủ một lớp bảo vệ thành phẩm", Quỳnh chia sẻ.

Là người cầu toàn, cô muốn mỗi sản phẩm được làm ra đều đạt đến mức hoàn hảo. Khi mọi người nhìn vào một sản phẩm phải tạo ra những sự ngờ vực "Chúng là đồ thật hay được nặn bằng đất sét?".

"Đó là lý do tại sao quả bí đỏ khi cắt ra cũng có những vết gồ ghề nhất định, phần nhựa tứa ra trên thân khi để lâu trong không khí sẽ bị thâm; mớ rau xanh vẫn lốm đốm chỗ bị sâu ăn; Củ khoai tây có những chỗ lồi, lõm; phần râu ngô buộc phải dùng tóc búp bê để tạo độ tơ, từng hạt bắp được xếp vào lõi vô cùng tỉ mẩn... cốt là sao cho giống thật nhất", Quỳnh hào hứng kể.

Ngoài rau củ, Quỳnh thử sức với rau củ và các món đồ ăn. Với hoa quả, "bà chủ sạp" quan sát tỉ mẩn về độ chín không đồng đều, có quả già, quả xanh, có quả vẫn còn ương. Hay với quả na cô buộc phải nặn từ hạt đen nhánh, đem nung cứng rồi bọc phần "thịt trắng" cho từng tép...

Ngoài rau củ, Quỳnh còn tạo mô hình đồ ăn từ đất sét

Mô phỏng nhiều loại đồ ăn, hoa quả...,Quỳnh cho rằng tạo hình đồ ăn mặn và ngọt là khó hơn cả.

"Khác với đồ rau củ quả, chế biến đồ ăn chín vô cùng khó do phải quan sát màu sắc của món ăn thay đổi khi nấu, tính toán để sắp xếp các món ăn lên bát/ đĩa, phân phối màu sắc sao cho phù hợp. Như nếu làm món cơm rang thì buộc phải nặn từ hạt cơm; muốn làm phở lại phải nặn từ miếng thịt, sợi phở cho đến hành lá đã cắt lát", Quỳnh nói và cho biết, một tác phẩm đạt chuẩn không chỉ trông giống thật mà chúng còn phải gây ấn tượng với người xem và khiến họ trầm trồ.

Từ ngày bén duyên với việc tạo mô hình từ đất sét, Như Quỳnh đã làm khoảng 1.000 tác phẩm, nhưng cô cũng đã tặng, bán và một số bị thất lạc. Không chỉ dừng lại ở sạp rau củ, hiện tại "bà chủ sạp" còn "mở thêm" các cửa hàng tạp hoá, nhà cho búp bê, căn bếp đủ đồ dùng và chế biến các món ăn mini.

Quỳnh không tính nổi đã tiêu tốn hết bao nhiêu tiền. Ban đầu cô chơi đất sét Thái Lan, chừng vài chục nghìn đồng/ cục, nhưng chúng khô, cứng và khó đạt được những yêu cầu của người làm, cô chuyển sang đất sét chuyên nghiệp của Nhật. Thoả mãn được mong muốn khi làm chế tạo nhưng mức giá về đến Việt Nam quá cao 800 – 900 nghìn đồng/ cục (thời điểm chưa bán trong nước), cô vẫn quyết chi vì thích. Hiện, giá đất sét tại Việt Nam là 400 nghìn đồng/ cục.

Hết đất sét là màu sơn. Một lọ chỉ có vài ml cũng lên đến cả trăm nghìn. Nhưng làm đồ đâu chỉ có một lọ màu, Quỳnh buộc phải sắm cả bộ màu (từ vài chục đến vài trăm lọ), mức giá khoảng 70 - 80 nghìn đồng/lọ.

Ngày chưa vướng bận con cái, cô mở thêm lớp dạy chế tác đồ chơi đất sét cho các học viên. Nhưng sau vài năm, khi đã có gia đình nhỏ và làm mẹ, Như Quỳnh buộc phải tạm gác công việc dạy học, tập trung làm kinh doanh, nhưng vẫn dành một thời gian nhất định để thoải đam mê.

"Thấy mẹ làm đồ mini, em bé nhà mình cũng mê lắm, cũng thích cầm nắm, nhưng mình lại... không muốn chia sẻ những món đồ này với con, bởi bé cầm vào nghịch là xô lệch, rơi vãi hỏng hết, lại mất công xếp lại, mất đến vài tiếng cũng nên. Lúc ấy chắc mình sẽ khóc mất", bà mẹ trẻ nói.

Bận rộn với công việc và chăm lo cho gia đình, nhưng "bà chủ sạp" Như Quỳnh mong muốn sẽ sớm quay trở lại với niềm đam mê, làm thêm nhiều tác phẩm đất sét đẹp, độc và giống thật hơn nữa.

Đăng Khoa

Ảnh: Nhân vật cung cấp

Đánh giá phiên bản mới