Xem - Thứ sáu, 7/5/2021, 00:00 (GMT+7)

Salim không cam tâm sau những lần trượt vai

Trước 'Thiên thần hộ mệnh' của đạo diễn Victor Vũ, Salim trải qua nhiều năm tìm kiếm cơ hội và không ít lần trượt vai.

Salim nổi lên trong lứa hot girl đầu thế hệ 9x ở Hà Nội. Sau khi Nam tiến, cô hoạt động trong vai trò fashionista. Phim Thiên thần hộ mệnh là dự án điện ảnh đầu tay của cô. Trong phim, cô vào vai Lam Phương, ca sĩ trẻ nổi tiếng tự sát ở tuổi 25 vì một bi kịch trong showbiz. Đóng vai này, cô lấy ca sĩ Hồ Ngọc Hà làm hình mẫu để học hỏi. Dù phim gây tranh cãi, vai diễn của Salim nhận sự thương cảm từ khán giả.

- Chị tham gia nghệ thuật khá sớm, từng được biết đến qua phim truyền hình ‘Cầu vồng tình yêu’ của VFC, nhưng phải mất khoảng 10 năm, chị mới có vai diễn điện ảnh đầu tiên. Trước khi có được cơ hội trong ‘Thiên thần hộ mệnh’ của đạo diễn Victor Vũ, chị trải qua những cảm giác thế nào trong nghề diễn?

- Những người biết tôi từ trước thì thấy tôi đã hoạt động nghệ thuật 10 năm. Nhưng thực ra 10 năm đó, tôi không hoạt động liên tục, nên nói 10 năm thì hơi quá. Những năm qua, tôi làm nhiều công việc khác. Tôi không đóng phim truyền hình, chỉ đóng phim ngắn và vẫn tìm kiếm cơ hội đóng điện ảnh. Thật lòng, tôi sốt ruột cho sự nghiệp của mình lắm. Nhưng nghĩ kỹ lại, tôi chưa đủ cố gắng và tự tin. Nhiều lần, tôi thấy mình không hợp với các dự án. Đó là thiếu sót của tôi trong những năm qua. Tôi không thực sự tập trung cho diễn xuất và cơ hội cũng chưa tới, khiến chặng đường của tôi hơi chậm. Hai năm nay Nam tiến, tôi mới hoạt động tích cực hơn.

- Trước ‘Thiên thần hộ mệnh’, chị đã bỏ lỡ bao nhiêu bộ phim?

- Ôi, nếu tính số phim tôi đi casting thì nhiều lắm. Riêng phim điện ảnh tôi trượt vai cũng bảy, tám phim rồi. Có những dự án, tôi gần như được giao vai nhưng sau cùng, diễn viên khác được chọn. Tôi đã rất hụt hẫng, không cam tâm. Cách đây ba năm, tôi từng vào TP HCM để thử vai trong một phim điện ảnh. Thất bại khi ấy, tôi từng nghĩ đến việc bỏ nghề. Nhưng sau này nghĩ lại, tôi không bi quan nữa. Tôi nghĩ do tôi không hợp vai chứ không phải tôi không làm được.

- Gia đình nói gì khi thấy chị cứ miệt mài tìm kiếm cơ hội mà không được?

- Mẹ hay khuyên tôi nếu thấy nghề này không hợp thì chuyển việc khác. Nhưng tôi biết mình thực sự yêu thích diễn xuất và muốn theo nghề. Khi tôi Nam tiến, mẹ tôi không cản. Lúc tôi nhận được vai diễn trong Thiên thần hộ mệnh, mẹ tôi bảo: "Thế là cuối cùng cũng được lên màn ảnh rồi à?". Tôi biết mẹ yên tâm và háo hức chờ xem phim, chỉ là mẹ giữ trong lòng, không nói ra.

- Nhìn nhiều hot girl cùng thời bứt phá khỏi mác hot girl và định danh ca sĩ, diễn viên, chị cảm thấy thế nào?

- Nếu tôi tập trung, lao đi bất chấp mọi thứ mà hiệu quả không tốt, tôi sẽ lung lay khi nhìn đồng nghiệp khác thành công. Còn thực tế, tôi không cảm thấy có gì phải lung lay vì tôi chưa đóng nhiều phim là do tôi không tập trung với nghề nghiệp.

- Sự nghiệp thay đổi thế nào sau khi chị Nam tiến?

- Vốn dĩ, văn hóa TP HCM và Hà Nội khác nhau nhiều, cuộc sống của tôi thay đổi theo. Mọi thứ ở đây hối hả, sôi động. Tôi tập trung công việc hơn, bủ đắp những thứ mình thiếu sót. Thứ quan trọng nhất tôi học được là tự tin. Tôi tìm hiểu nhiều về thị trường phim ảnh, các khóa học diễn xuất. Tôi đã tham gia khóa học của diễn viên - đạo diễn Kathy Uyên. Dù không phải người quá quảng giao, tôi cố gắng kết nối, trò chuyện với các anh chị trong ngành phim mỗi khi có dịp gặp gỡ. Thu nhập của tôi khi Nam tiến chủ yếu đến từ việc làm người mẫu, làm KOL, đóng MV, chụp ảnh.

Salim có thêm nhiều cơ hội hơn sau khi đóng phim Thiên thần hộ mệnh.

- ‘Thiên thần hộ mệnh’ với tiếng tăm đạo diễn Victor Vũ trở thành bảo chứng thế nào cho tên tuổi của chị?

- Trước khi phim chiếu, mọi người chưa rõ tôi diễn xuất thế nào, nhưng biết đến tôi nhiều hơn. Tôi được mở rộng các lời mời hợp tác, có thêm những cơ hội chưa từng có, nhận thêm hợp đồng quảng cáo. Thu nhập của tôi tốt hơn, dù chỉ nhỉnh hơn một chút so với lúc trước. Sau Thiên thần hộ mệnh, tôi đóng thêm một phim và casting thêm một số dự án. Chỉ chừng đó đã đủ làm tôi vui rồi.

Sau Thiên thần hộ mệnh, tôi mong muốn có thêm cơ hội đóng phim điện ảnh. Tôi dự định mở rộng truyền thông của bản thân. Trước giờ, mọi người chỉ biết tôi là hot girl. Tôi muốn mọi người hiểu về tôi nhiều hơn.

- Cơ duyên nào đưa chị đến với bộ phim này?

- Từ nhiều năm nay, phim điện ảnh luôn là mục tiêu tôi phấn đấu. Mỗi khi biết thông tin một phim nào đó casting, tôi đều chủ động đăng ký. Với Thiên thần hộ mệnh, tôi được đạo diễn Victor Vũ trao vai Lam Phương sau hai vòng thử vai. Tôi nghĩ yếu tố quan trọng nhất giúp tôi nhận được cơ hội này là sự tự tin. Tôi tự tin mình hợp vai và mình làm được. Nhưng sự tự tin đó hiệu quả hay không còn tùy thuộc đánh giá của đạo diễn.

Anh Victor Vũ là thần tượng của tôi. Tôi chưa từng bỏ lỡ bộ phim nào của anh ấy. Thiên thần hộ mệnh càng thu hút tôi bởi giật gân (thriller) là thể loại phim tôi yêu thích. Điều tôi thích nhất ở phim là mọi vấn đề trong kịch bản đều phụ thuộc con người, bắt nguồn từ con người.

Salim bên bạn diễn Samuel An.

- Trước ngày quay, chị chuẩn bị những gì cho vai diễn?

- Trước ngày casting, tôi xem các phim cùng thể loại để học hỏi cách diễn của những diễn viên khác. Ở nhà, tôi tập diễn bằng ánh mắt. Lam Phương có nhiều điểm tương đồng tôi. Tôi không cần thay đổi nhiều thứ của mình khi đóng vai này. Thứ tôi cần chuẩn bị cho mình nhất trước ngày quay là thần thái của một ngôi sao hạng A. Tôi đã lấy chị Hồ Ngọc Hà làm hình mẫu để học theo.

Tôi phải tập nhảy, học kỹ năng biểu diễn để vào vai ca sĩ nổi tiếng. Khi Thiên thần hộ mệnh chuẩn bị bấm máy, trong nước lại bùng dịch, phim phải lùi lịch quay. Nhờ vậy, tôi có thêm thời gian tập luyện. Trước đó, tôi biết nhảy sơ sơ thôi, nên vào bài khá chậm. Là biên đạo của phim, anh Quang Đăng rất gay gắt với tôi. Anh hay "xả" vào mặt tôi những khuyết điểm, chê tôi nhảy không nữ tính. May mắn có "thầy" Quang Đăng, tôi hoàn thành tốt cảnh quay biểu diễn.

Từ trước lúc nhạc phim được chọn, tôi đã bắt đầu tập hát nhép. Thích bài nào, tôi nhép bài đó. Việc tập luyện đó rất có hiệu quả khi quay cảnh hát trong phim.

- ‘Thiên thần hộ mệnh’ khai thác mặt trái showbiz. Các nhân vật đều là ngôi sao mới nổi. Chị tìm thấy sự đồng cảm nào ở câu chuyện phim?

- Tôi thấy đồng cảm một phần với những điều phim đưa ra. Ngoài đời, tôi cũng từng gặp vài trường hợp tương tự, từng bị chơi xấu. Nhưng vấn đề của tôi đều nhỏ, không phải chuyện gì quá nghiêm trọng.

- Lần đầu đóng phim điện ảnh, chị trải qua những bỡ ngỡ, áp lực nào?

- Tôi thích điện ảnh mà, nên hay xem video hậu trường, tìm hiểu chuyện hậu trường của các đoàn phim. Trước ngày quay, tôi mường tượng được phần nào không khí, công việc trên phim trường. Hơn nữa, tôi may mắn được làm việc với êkíp chuyên nghiệp của đạo diễn Victor Vũ, nên không cần đắn đo, suy nghĩ gì nhiều.

Với tôi, áp lực chính là bản thân. Tôi là diễn viên mới. Tôi rất lo lần đầu đóng điện ảnh, mình có làm tốt hay không. Dù anh Victor đã thấy tôi hợp vai ngay lần đầu tôi bước vào phòng casting, tôi vẫn lo.

Salim làm tóc cầu kỳ, mặc đồ bó, đi giày cao trong cảnh biểu diễn của phim Thiên thần hộ mệnh.

- Với bộ phim mang chủ đề tâm linh và khai thác tâm lý nhân vật nặng như ‘Thiên thần hộ mệnh’, chị gặp những khó khăn nào?

- Ám ảnh tôi nhất nhưng làm tôi tâm đắc nhất, yêu thích nhất là cảnh Lam Phương cắt cổ tay trong bồn tắm. Trong không gian lạnh lẽo, tôi mặc váy đen nằm trong bồn tắm, nước thì loang lổ màu đỏ. Tôi quay cảnh này sáu tiếng trong đêm. Kết thúc cảnh phim trở về nhà, tôi hơi khó thoát vai vì cơ thể bị lạnh, tâm lý còn ảnh hưởng câu chuyện của nhân vật. Hơn một tuần, tôi mới bớt nghĩ về cảnh quay đó.

Khó nhất với tôi là cảnh Lam Phương trình diễn trên sân khấu. Tôi mất ba tiếng để làm bộ tóc cầu kỳ, tết những lọn tóc chặt. Đầu tôi rất nặng và đau. Sau một ngày quay, chân tóc của tôi sưng cục. Tôi buốt đầu suốt cả tuần sau đó. Chưa kể, tôi quay cả ngày, nhảy rất nhiều lượt trên đôi giày cao và nặng. May mắn, tôi đã tập kỹ với anh Quang Đăng nên không gặp sự cố hay chấn thương.

- Chị và hai bạn diễn Trúc Anh, Samuel An kết nối với nhau thế nào?

- Các bạn diễn viên của Thiên thần hộ mệnh đều là bạn mới với tôi. Trước đây, tôi chưa quen biết, tiếp xúc với các bạn. Ban đầu, chúng tôi không tránh khỏi những sự vênh nhau. Nhưng chúng tôi đều chủ động trò chuyện, kết nối. Sau phim này, tôi chơi thân với cả Trúc Anh và Amee.

Samuel An đóng vai người yêu của tôi. Lần đầu gặp, tôi đã thấy gần gũi. Chúng tôi vào vai rất tự nhiên, cũng không ngại khi đóng cảnh tình cảm. Trên trường quay, tôi chỉ nghĩ mình đang vào vai Lam Phương.

Trailer phim Thiên thần hộ mệnh
 
 
Trailer phim Thiên thần hộ mệnh

Phong Kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới