Thứ tư, 8/7/2020, 00:02 (GMT+7)

Rác phủ dọc 1 km bãi biển

Quảng NamRác thải từ thượng nguồn sông Trường Giang chảy ra biển rồi tấp vào xã đảo Tam Hải, huyện Núi Thành, khiến bãi biển Bàn Than ô nhiễm.

Rác tấp dày bãi biển
 
 

Bãi biển Bàn Than ngập rác: Video: Sơn Thủy.

Bãi biển Bàn Than, xã đảo Tam Hải cách trung tâm tỉnh Quảng Nam hơn 30 km. Nơi đây thu hút hàng nghìn lượt khách mỗi năm, tuy nhiên sau những đợt biển động, sóng đánh mạnh, rác tấp vào bờ dày đặc kéo dài 1 km.

Rác nằm xếp lớp từ trên bãi cát ra tận mép nước. Thứ lộ thiên trên mặt, thứ bị vùi lấp trong đất cát.

Ông Nguyễn Tấn Hùng, Phó chủ tịch xã Tam Hải, cho biết rác thải từ thượng nguồn sông Trường Giang chảy ra biển rồi tấp vào, không phải do người dân địa phương xả ra.

"Hàng năm rác tấp vào thường xuyên và chính quyền huy động hội, đoàn thể thu gom liên tục", ông nói.

Dây thừng neo tàu thuyền dạt vào bờ bám chặt trong đất cát. Tại bãi biển, chủ yếu là rác thải sinh hoạt khó phân hủy.

Rác tấp vào nhiều ngày không được thu dọn, bị cỏ cây phủ lên.

Ông Bạch Ngọc Hà, một người dân xã Tam Hải, cho hay rác dạt vào thường xuyên gây ô nhiễm dọc bãi biển. Người dân đành chấp nhận dẫm qua rác để ra khơi, còn du khách chỉ đến các bãi đá vui chơi, không dám xuống tắm biển.

"Số lượng rác quá lớn nên người dân không thể thu gom hết được", ông nói.

Chiều đến, thủy triều rút, để lại đầy rác trên bờ biển.

Rác mắc chặt trong bùn, cát lâu ngày không thể dùng sức người nên chính quyền xã Tam Hải phải thuê máy xúc để dọn dẹp. Chiếc máy cào xới lớp mặt để thu gom rác, sau đó cho lên xe tải chở đi xử lý.

Một đoạn bờ biển sạch trở lại sau khi được thu dọn.

"Giờ thu gom nhưng gặp trận mưa bão, rác lại tấp vào", ông Hùng nói và mong có một chương trình đồng bộ trên địa bàn toàn huyện để giáo dục người dân về việc bảo vệ môi trường, không xả rác xuống biển.

Sơn Thủy

Đánh giá phiên bản mới