Chủ nhật, 6/11/2016, 00:05 (GMT+7)

Quán cà phê 'kho' người Hoa hơn 4 thập kỷ ở Sài Gòn

Bếp lửa than đỏ rực đun ấm cà phê nghi ngút khói tỏa hương khắp nơi là nét đặc trưng khiến quán cà phê khu người Hoa quận 11 được mọi người nhớ đến.

Nằm lọt thỏm sau khu chợ Thiếc quận 11 (TP HCM), quán cà phê chú Thanh trên đường Tân Phước không có nhiều bàn ghế, cũng chẳng bảng hiệu. Nói như những người Hoa sinh sống tại đây, "chỉ cần ngửi thấy mùi thơm cà phê là người ta tự tìm đến".

Vốn là người nghiện cà phê, hơn 50 năm trước, sáng nào ông Lưu Nhân Thanh cũng pha một ly, có khi ngồi một mình, có lúc pha cho cả mấy ông bạn láng giềng. "Thấy tôi khéo pha chế, một người xui tôi mở quán. Vậy là tôi thử làm. Nào ngờ bán luôn từ đó đến giờ", ông Thanh kể.

Bằng kiểu pha truyền thống, bột cà phê được cho vào chiếc túi vải mỏng (còn gọi là vợt). Chiếc vợt đặt vào một chiếc ấm bằng đất nung rồi chế nước thật sôi vào như kiểu pha trà.

Vài phút sau, cà phê được rót ra một ấm nhôm. Nước cà phê đầu tiên gọi là nước cốt, đây cũng là lượt cà phê chất lượng nhất của một lần pha.

Ấm cà phê cốt được bắc lên một bếp than trước khi rót cho khách. Cách chế biến này mà nhiều người gọi là cà phê kho, tức bắc lên bếp nấu với thời gian dài.

Nước pha cà phê được chủ quán nấu bằng bếp củi. Chính vì điều này mà cà phê sau khi thành phẩm có mùi rất riêng. 

Tùy theo sở thích của từng người mà chủ quán có khách pha chế riêng. Cà phê đen nóng có giá 4.000 đồng cho mỗi ly, cà phê sữa nóng 6.000 đồng. 

Không cô đặc hay đậm mùi như các kiểu pha hiện đại tuy nhiên ly cà phê "kho" lại có hương vị đặc trưng. Mùi cà phê không quá nồng nhưng ngồi cạnh tách cà phê nóng và ấm trà, thực khách vẫn có thể cảm nhận được cả không gian cà phê bởi mùi thơm tự nhiên tỏa ra từ chiếc ấm cà phê trên bếp.

Cà phê sữa đá là một biến tấu quen thuộc của người Sài Gòn. Ly cà phê sữa đá pha theo kiểu truyền thống cho cả hương và vị nhẹ nhàng, phù hợp với những ai vốn không thích hương vị cà phê quá đậm đặc.

Giữ mức giá bình dân từ hơn chục năm nay, quán cà phê ông Thanh vẫn là điểm đến quen thuộc của nhiều người. Bà cụ 97 tuổi này là khách hàng cao tuổi nhất của quán. Bà cho biết từ hơn 40 năm nay, ngày nào cũng ghé quán để "làm một tách cà phê kho".

Giữa nhịp sống hiện đại và náo nhiệt, hình ảnh những người già ngồi bên tách cà phê cạnh lò đun nghi ngút khói trở thành một nét duyên thầm trong thế giới ẩm thực và đời sống văn hóa vốn đã lắm phong phú của Sài Gòn.

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới