Showbiz - Thứ ba, 9/3/2021, 00:00 (GMT+7)

Phương Anh SMĐH từng suy sụp vì hôn nhân suýt đổ vỡ

Biến cố hôn nhân bốn năm trước khiến ca sĩ Phương Anh 'Sao Mai điểm hẹn' chênh vênh, đánh mất cảm hứng trở lại âm nhạc.

- Năm 2017, chị giành giải quán quân cuộc thi 'Người hát tình ca' phiên bản nghệ sĩ. Tại sao chị không tận dụng thời điểm vàng đó để trở lại âm nhạc mà chờ tới tận bây giờ?

- Đó là lỗi của tôi. Tôi thực sự không phải người quá năng động trong công việc đến mức lăn xả. Con người tôi buồn cười lắm. Khi có hứng, tôi muốn làm rất nhiều thứ. Nhưng khi đánh mất cảm xúc, tôi không muốn làm gì cả.

Một thời gian ngắn sau khi tôi tham gia Người hát tình ca, gia đình tôi có chuyện làm mọi thứ đảo lộn. Tôi gần như buông bỏ, thậm chí có show còn không muốn nhận. Mấy năm trời, tôi sống trong cảm giác mình ở dưới đáy của suy sụp. Mấy năm qua, tôi không hoạt động gì nhiều trong showbiz, nên nhiều người không biết tôi đã Nam tiến.

- Giữa cơn khủng hoảng tâm lý của chị, ông xã đồng hành với chị thế nào?

- Thực ra, tôi suy sụp vì chuyện của hai vợ chồng. Có lúc, tôi cảm thấy hôn nhân gần như đổ vỡ. Không phải chúng tôi không còn thương nhau. Vợ chồng tôi khác nhau ở một điểm: tôi thích chia sẻ với anh về mọi thứ dù tốt hay xấu, anh thì không. Lúc nào anh cũng nghĩ một người lo là đủ, nói ra thêm một người lo chẳng để làm gì.

Khi vận hạn đến, anh không chia sẻ với ai, đóng cửa với mọi người xung quanh. Tôi không biết chồng mình đang nghĩ gì, cảm thấy thế nào. Những thứ đó làm nảy sinh mâu thuẫn, dẫn đến căng thẳng. Với tôi, đó là biến cố ghê gớm. Tôi chông chênh, mất phương hướng, không biết nên làm gì, không nên làm gì. Bây giờ nhắc lại, tôi vẫn còn ám ảnh.

Tới một ngày, vợ chồng tôi cùng nhìn lại và nhận ra cả hai vẫn rất yêu nhau, rất cần nhau và gia đình là thứ thiêng liêng với cả hai người. Hiện giờ, chúng tôi đã vượt qua. Tôi xin phép chỉ chia sẻ đến như vậy. Có thể khán giả cảm thấy tôi an toàn quá, không dám kể sâu. Nhưng tôi muốn giữ lại một phần cho riêng mình.

Ca sĩ Phương Anh bên ông xã.

- Người ta hay bảo vợ chồng sống với nhau lâu chỉ còn là tình thân chứ chẳng còn tình yêu. Sau mười mấy năm đám cưới và từng trải qua sóng gió như vậy, vợ chồng chị giữ lại cho nhau tình cảm nào?

- Nhiều người cũng bảo với tôi vợ chồng sống chung lâu chỉ còn nghĩa chứ làm gì còn tình. Tôi không biết bao giờ tình huống đó sẽ xảy ra nhưng bây giờ, giữa vợ chồng tôi vẫn là tình yêu. Biết đâu chúng tôi vẫn cứ yêu nhau đến khi già thì sao? Bố mẹ tôi chẳng hạn. Bố tôi hơn 70, mẹ tôi gần 70, vậy mà mẹ bảo tình yêu dành cho bố vẫn còn. Tôi hy vọng được giống như bố mẹ.

Từ lúc cưới nhau, ông xã chưa bao giờ từ chối hỗ trợ tôi việc gì, chỉ là hỗ trợ nhiều hay ít. Lần này tôi ra MV mới, anh cùng tôi chuẩn bị cho phiên bản remix của ca khúc. Tuy không phải dân làm nhạc chuyên nghiệp nhưng chồng tôi đam mê DJ và tự mày mò học, say sưa lắm. Anh cũng quen biết vài người bạn trong nghề. Khi tôi muốn làm phiên bản remix cho bài mới, tôi nhờ ông xã cho ý kiến với vai trò thính giả chứ không phải người nhà. Anh rất ủng hộ và giúp tôi tìm người làm nhạc.

- Đi hát 20 năm rồi làm vợ, làm mẹ và đi qua biến cố hôn nhân, chị thấy mình khác thế nào trong âm nhạc?

- Trải nghiệm dày lên đương nhiên ảnh hưởng cách hát. Tôi thấy mình bây giờ hát đằm hơn, dễ dàng hơn. Ngày xưa còn trẻ, tôi hát nhiều dòng nhạc, thích chinh phục các bài khó, nốt cao để phô chất giọng khỏe. Nhưng khi ấy, cảm hứng chỉ nằm ở bề nổi, không thể sâu. Sau khi sinh đôi, giọng tôi yếu hơn, xuống nửa tone, một tone. Nhưng bù lại, tôi hát tình cảm hơn. Hiện giờ, tôi hướng đến cảm xúc nhiều hơn là kỹ thuật. Tôi tự cảm thấy được và mọi người xung quanh cũng nhận xét tôi khác đi, có sự từng trải.

Quãng thời gian khó khăn với tôi đã qua. Tôi có thể toàn tâm toàn ý sống với đam mê ca hát. Tôi muốn làm gì đó cho nghề nghiệp của mình. Tôi tự thấy mình rất lạc hậu về truyền thông và mạng xã hội. Tôi sẽ cố gắng học hỏi các bạn trẻ phát triển kênh YouTube riêng tốt hơn, để sản phẩm đến gần hơn với khán giả.

- Xưa nay nhắc đến Phương Anh của Sao Mai điểm hẹn, người ta sẽ nhớ đến cô ca sĩ chất giọng trầm, hát rất sâu và tình cảm. Thế còn trong vai trò làm vợ làm mẹ, chị là một Phương Anh thế nào?

- Nhà cửa hay om sòm vì tôi quá nóng tính (cười). Các con tôi sinh đôi nên từ bé đã quen lúc nào cũng có nhau, không thấy nhau là tìm. Nhưng chơi chung, hai đứa lại chành chọe, khóc, mách tội. Thằng cu nhà tôi thì rất hiếu động, bướng và hay lý sự. Mỗi ngày của tôi đủ thứ cung bậc cảm xúc, đau đầu lắm. Sinh đôi đã chóng cả mặt, không biết những bà mẹ sinh ba, sinh bốn làm sao có thể chăm con được.

Tôi làm việc trong đoàn văn công hải quân, vẫn đi diễn cho đoàn và vẫn hay bay ra Hải Phòng làm việc. Nhưng tôi chỉ thuê giúp việc theo giờ, còn lại tôi lo hết công việc trong nhà. Bà nội của bọn trẻ sống gần đó cũng hỗ trợ thêm. Giờ hai đứa trẻ 8 tuổi, lớn hơn và hiểu chuyện hơn, cũng biết phụ mẹ việc nhà.

Tôi có một nhược điểm là sau khi lập gia đình, tôi khá khép mình. Thời con gái, tôi thích những nơi ồn ào, thích tụ tập bạn bè, thích đi chơi. Nhưng sau này, chắc do tôi dành nhiều thời gian cho chồng con quá nên đôi khi ngại đi với bạn bè, quên mất mình từng là một con người rất sôi nổi. Tự nhiên tôi trầm hẳn xuống. Đến giờ, tôi thấy mình phải hòa nhập lại thôi, vì cứ loanh quanh trong nhà chồng chồng con con, tôi bắt đầu thấy mình hơi tẻ nhạt. Tôi là nghệ sĩ mà, như vậy sẽ có nhiều cảm xúc để sáng tạo hơn. Với ca khúc ‘Hãy cho em yêu anh’, tôi mong trở lại với âm nhạc một cách mạnh mẽ.

- Kết hôn với người chồng Hồi giáo, chị đón nhận những điều mới mẻ nào trong cuộc sống?

- Bố chồng tôi là người Pakistan, mẹ chồng tôi là người Việt Nam. Lúc lấy chồng, tôi phải theo đạo Hồi như gia đình anh ấy. Tôi nhớ vào ngày cải đạo, tôi học thuộc một câu kinh bằng tiếng Ả Rập và tiếng Việt để làm lễ trong thánh đường.

Từ ngày kết hôn, tôi học nhiều tập tục của người Hồi giáo, chẳng hạn như không còn ăn thịt lợn. Mỗi năm, gia đình tôi được ăn mấy cái Tết, thú vị lắm. Dịp Tết Nguyên đán của người Việt, chúng tôi không cúng lễ đầy đủ ngày Ông Công Ông Táo, tất niên, hóa vàng... nhưng vẫn hưởng không khí Tết.

Người Hồi giáo hằng năm có tháng Ramadan (tháng nhịn chay). Tháng Ramadan không cố định mà tùy thuộc việc xem trăng. Trong tháng này, mọi người không ăn không uống từ lúc mặt trời mọc tới khi mặt trời lặn. Sau giờ mặt trời lặn, họ xả chay, đọc kinh và ăn uống thoải mái. Chồng tôi từ bé đã quen với việc này. Người già, phụ nữ và trẻ con nhịn chay được thì tốt. Nhưng nếu không đủ sức khỏe, họ không bắt buộc phải nhịn chay. Sau tháng Ramadan là Tết của người Hồi giáo. Mọi người cũng đến nhà nhau chúc Tết.

Vợ chồng ca sĩ Phương Anh mừng sinh nhật hai con sinh đôi vào năm 2019.

- Cặp sinh đôi của chị là một gái một trai. Hai bé sinh hoạt chung mỗi ngày và cùng lớn lên. Vợ chồng chị nghĩ thế nào về việc giáo dục giới tính cho các con?

- Tôi chưa thể nói quá nhiều vì các con còn ngây thơ quá, nhưng tôi định hướng cho các con hiểu con gái và con trai khác nhau thế nào, không nên làm gì và bảo vệ cơ thể mình ra sao. Tôi bắt đầu dạy các con hai chị em phải tắm riêng, thay đồ riêng, chốt cửa khi tắm. Ngày xưa còn nhỏ, hai đứa ngủ chung một giường, nhưng giờ đã nằm riêng. Hai chị em quấn quýt nhau và vô tư lắm, tách chúng ra rất khó. Vợ chồng tôi vẫn theo dõi hàng ngày và tạm thời yên tâm.

- Hai bé thừa hưởng những điều gì từ bố mẹ?

- Cô chị thích nhất là vẽ, thích nghe nhạc nhưng chưa thấy thích hát. Cậu em có vẻ có năng khiếu hơn. Cu cậu lúc nào cũng hát, ngồi chơi cũng hát, rửa bát cũng hát, tắm cũng hát, giống hệt tôi ngày xưa. Hồi bé, tôi cứ hát tám bài là xong một chậu bát.

Cô chị bám mẹ, cậu em thì bám bố và thần tượng bố lắm. Nó bắt chước kiểu tóc, cách đi đứng, ăn uống của bố. Tôi hay bảo với chồng: ‘Anh tốt thì nó học cái tốt của anh. Anh xấu thì nó học cái xấu của anh".

Ca sĩ Phương Anh sinh năm 1982 tại Hải Phòng. 16 tuổi, cô tham gia Đoàn nghệ thuật Hải quân và bắt đầu sự nghiệp ca hát. Cô từng giành giải nhì Tiếng hát truyền hình Hải Phòng năm 2001 và giải nhì Tiếng hát truyền hình Hà Nội năm 2002. Phương Anh nổi tiếng khi tham gia 'Sao Mai điểm hẹn' mùa đầu tiên vào năm 2004, cùng lứa với Tùng Dương, Mỹ Dung, Ngọc Khuê... Bước ra từ cuộc thi, cô phát hành một số đĩa nhạc với sự hỗ trợ của nhạc sĩ Anh Quân và nhạc sĩ Huy Tuấn. Năm 2008, Phương Anh kết hôn với một doanh nhân người Việt gốc Pakistan. Cô có hai con sinh đôi một gái, một trai.

Teaser Hãy cho em yêu anh
 
 
Teaser ca khúc 'Hãy cho em yêu anh' sắp ra mắt của ca sĩ Phương Anh

Phong kiều thực hiện

Đánh giá phiên bản mới