Thứ tư, 14/11/2018, 00:06 (GMT+7)

Di tích 25 tỷ đồng thi công dang dở, cỏ mọc lút đầu

5 năm sau khi khởi công, nhiều hạng mục tại khu di tích Phùng Chí Kiên ở Nghệ An vẫn không thể thi công vì thiếu vốn.

Dự án đầu tư xây dựng Khu di tích Phùng Chí Kiên được tỉnh Nghệ An phê duyệt năm 2010. Công trình có diện tích gần 1,3 ha tại xã Diễn Yên, huyện Diễn Châu (Nghệ An) với số vốn 25 tỷ đồng. Năm 2013 công trình bắt đầu thi công, một năm sau một số hạng mục như nhà tưởng niệm, nhà đón tiếp, cầu đá đã hoàn thành và được bàn giao, ước tính trị giá 14 tỷ đồng (trong đó 8,5 tỷ là vốn giải ngân; còn lại là xã hội hóa).

Tuy nhiên, từ năm 2014 đến nay công trình ngừng thi công hoàn toàn do thiếu vốn. Sân trước khu nhà tưởng niệm cỏ mọc um tùm.

Không có khách tham quan nên hàng ngày nhà tưởng niệm đều khóa trái cửa.

Cầu đá dù đã hoàn thành và bàn giao nhưng hai đầu cầu chưa có bậc lên xuống do khuôn viên đang dang dở.

Cùng tình trạng, khuôn viên nhà đón tiếp bạt ngàn cỏ.

Ngay ở sân trước cửa ngôi nhà đón tiếp có nơi cỏ cao lút đầu người. Công trình dang dở khiến nhiều người dân địa phương bức xúc. Trong nhiều cuộc tiếp xúc với đại biểu Quốc hội, các cử tri đã trình bày nguyện vọng muốn công trình sớm hoàn thành, song không có kết quả.

Cửa sắt hoen gỉ do ít khi được mở.

Đường vào nhà phục dựng cây cối rậm rạp, không một bóng người. Theo ông Hoàng Công Vinh, Giám đốc Ban quản lý các dự án (Sở Văn hóa - Thẻ Thao Nghệ An), chủ đầu tư công trình cho biết, các hạng mục chưa hoàn thành gồm sân vườn, sân đỗ xe, đường điện và nước, hệ thống trang trí, với tổng vốn khoảng 7 tỷ đồng.

"Chủ đầu tư cũng nhiều lần kiến nghị lên tỉnh để giải ngân số vốn còn lại nhưng chưa có kết quả. Hiện chưa thể khẳng định bao lâu nữa thì có thể hoàn thành được dự án", ông Vinh nói.

Phùng Chí Kiên (1901-1941) quê ở xã Diễn Yên (Diễn Châu, Nghệ An), là nhà hoạt động cách mạng và quân sự Việt Nam.

Việc xây dựng khu di tích nhằm bảo tồn, tôn tạo và xây dựng cơ sở vật chất góp phần giáo dục truyền thống yêu nước, tinh thần cách mạng cho thế hệ trẻ.

Anh Thư

Anh Thư

Đánh giá phiên bản mới