Thứ tư, 27/6/2018, 12:05 (GMT+7)

Quan niệm sai lầm mà ngay cả cha mẹ có kinh nghiệm vẫn mắc

Thay vì ép buộc con chia sẻ món đồ chơi con thích, cha mẹ hãy đặt mình vào vị trí của con.

1. Mách lẻo là xấu

Nhiều cha mẹ thường nói với con rằng: "Đừng mách lẻo" và họ thực sự tin rằng đây là nguyên tắc tốt. Tuy nhiên, các nhà tâm lý học lo lắng về xu hướng mà trẻ không nói về những vấn đề chúng gặp phải ở trường; chẳng hạn như chuyện bị lạm dụng, bị bắt nạt... Lý do là bởi trẻ sợ bị dán nhãn là "kẻ mách lẻo".

Vì vậy, người lớn nên dạy trẻ nói về những tình huống không công bằng và hỗ trợ cha mẹ, giáo viên (hay người phân xử) giải quyết vấn đề.

2. Trẻ em không nên thể hiện cảm xúc tiêu cực

Hầu hết các bậc cha mẹ đều không muốn nhìn thấy con mình buồn bã, khóc lóc, tức giận hoặc ném đồ chơi. Đó là lý do tại sao việc bố mẹ hét lên: "Đừng khóc nữa" hay "Nín ngay đi" dễ thực hiện hơn là tìm ra gốc rễ vấn đề.

Cách phản ứng này hoàn toàn không được khuyên dùng bởi cảm xúc tiêu cực của trẻ cần phải thoát ra để không bị tích tụ lại. Đây là nền tảng của sức khỏe tâm lý. Khả năng thể hiện cảm xúc tiêu cực là một tính năng mà người lớn cần có và sẽ hữu ích cho con bạn trong tương lai. Trẻ cần bắt đầu phát triển khả năng này từ bây giờ.

3. Thày cô, bạn bè và hàng xóm nên yêu/thích con của bạn

Tất cả các bậc cha mẹ đều mơ ước con cái của họ sống trong thế giới hòa bình với người khác. Họ không muốn nghe một sự xúc phạm hoặc có bất kỳ xung đột nào giữa con với bạn. Khi cố gắng đạt được điều này, đôi khi họ chọn chiến thuật "tốt với mọi người".

Việc có thể "hòa vào dòng chảy" và giao tiếp với người khác một cách tôn trọng là kỹ năng cần thiết phải hướng dẫn cho trẻ, nhưng đừng cố gắng quá nhiều để làm hài lòng tất cả mọi người. Bởi như vậy, bạn hay con của bạn thường phải hy sinh lợi ích, mục tiêu riêng.

4. Không học giỏi sẽ chẳng có một công việc tốt khi lớn lên

Nhiều bậc cha mẹ tin rằng sự thành công của con mình trong trường học tương quan với việc chúng thành công khi trưởng thành. Không phủ nhận vai trò lớn của giáo dục với một con người nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất để thành công.

Howard Gardner, từ trường Đại học Harvard, đã xác định được 7 loại trí thông minh và ông tin rằng hầu hết các bài kiểm tra IQ chỉ ước tính một mức logic khi bỏ qua hình ảnh không gian, cơ thể, động học, âm nhạc và các loại thông minh khác. Một số nghiên cứu chứng minh rằng trí thông minh cảm xúc đóng vai trò rất lớn trong sự thành công của một người khi lớn lên.

5. Trẻ em nên có những dụng cụ và đồ chơi đắt tiền, hiện đại

Các nhà xã hội học Mỹ cho rằng số tiền cha mẹ chi cho con cái đang tăng lên hàng năm. Điều này khiến nhiều gia đình không muốn có nhiều con.

Ashley Eneriz, một người mẹ và là chuyên gia tài chính, nói rằng cha mẹ dành nhiều hơn mức cần thiết cho con cái của họ. Ashley khuyên bạn nên nghĩ đến mức độ thực sự cần thiết của những thứ bạn định mua cho con; thay vì cố gắng cung cấp cho con một cái gì đó bạn không có trong thời thơ ấu của mình.

Tiết kiệm tiền chi dùng cho con cái không khiến bạn trở thành một ông bố hay bà mẹ xấu. Ngược lại, cha mẹ tiết kiệm có thể là một tấm gương tuyệt vời với con cái và dạy chúng không nên tiêu tiền vào những thứ vô bổ.

6. Hình phạt có nghĩa là trẻ phải mất một cái gì đó

Các nhà tâm lý học chắc chắn rằng việc bạn tước đoạt của trẻ một thứ gì đó không phải là hình thức phạt hiệu quả. Cha mẹ thuộc nhóm này thường lấy đi món đồ yêu thích của trẻ để phạt và sau đó là tha thứ cho trẻ luôn. Và hành vi phạt này thường phụ thuộc vào tâm trạng của cha mẹ.

Tước đi cái con yêu thích hoặc cắt giảm thời gian chơi với bạn của con không dạy cho con điều gì tốt đẹp. Ngược lại, đứa trẻ sẽ hiểu rằng một người có quyền lực có thể làm bất cứ điều gì họ muốn.

7. Cha mẹ nên 'mua vui' cho con mọi lúc

"Tôi không muốn con tôi chán" là điều mà nhiều phụ huynh nói khi gửi chúng đến các lớp ngoại khóa hoặc đi mua đồ chơi giáo dục mới. Họ cố gắng đảm bảo rằng đứa trẻ không có khoảnh khắc chán nản nào. Những bậc cha mẹ này phạm phải sai lầm bởi họ nghĩ rằng công việc quan trọng nhất của họ là luôn "mua vui" cho con.

Tuy nhiên, các nhà tâm lý học cho rằng trẻ em sẽ không bao giờ tự học một điều gì đó nếu cha mẹ không cho chúng cơ hội.

8. Trẻ em phải chia sẻ đồ chơi của chúng

Nhiều phụ huynh tin rằng trẻ em cần được dạy cách chia sẻ. Đây là một sai lầm. Các nhà tâm lý học khuyên bạn nên đặt mình vào vị trí này. Bạn có muốn chia sẻ đồ đạc cá nhân của mình với một người bạn hầu như không biết không? Bạn sẽ sẽ cởi chiếc áo bạn yêu thích cho người hàng xóm chỉ vì anh ta thích nó? Nếu câu trả lời của bạn là "Không" thì bạn đã biết mình nên dạy con như thế nào.

Hà Nhi

Đánh giá phiên bản mới