Thứ hai, 6/8/2018, 14:08 (GMT+7)

Thị trấn lều đá ở 'phần gót chiếc ủng' Italy

Alberobello nằm ở phía nam, thu hút sự chú ý của dân mê du lịch bởi những căn nhà độc đáo vùng Puglia.

Trên bản đồ Italy, bán đảo Puglia nằm phía nam được ví như "phần gót chiếc ủng" do có hình dáng đặc biệt. Nơi đây có làng Alberobello, một thị trấn nhỏ thuộc thành phố Bari (thủ phủ của Puglia) được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới với 1.500 ngôi nhà trullo độc đáo.

Trullo là những "túp lều mái đá" làm bằng đá vôi của vùng Puglia, không trét vữa để có thể tháo dỡ nhanh nhằm trốn thuế thời vua Ferdinand I (nhà ở cố định phải đóng thuế). Sau này nó được dùng làm nhà kho chứa nông sản hoặc nơi sống tạm thời dành cho nông dân mỗi khi vào mùa thu hoạch. 

Thời kỳ phát triển nhất của trullo là vào thế kỷ 19, khi ngành sản xuất rượu vang Italy bắt đầu phát triển mạnh mẽ. Các ngôi nhà mọc lên như nấm thành một thị trấn. Còn ở miền quê, người ta xây thành cụm 5-7 căn giữa trang trại để làm kho lưu trữ. 

Khi trở nên nổi tiếng trên bản đồ du lịch châu Âu, phần lớn các ngôi nhà, đặc biệt là trong thị trấn đều chuyển thành quầy bán đồ lưu niệm, tiệm cà phê, nhà hàng... phục vụ du khách, chỉ một số ít còn sử dụng để ở.

Mặt hàng bày bán chủ yếu là mô hình trullo thu nhỏ, hoặc các vật dụng mô phỏng túp lều đá.

Bạn có thể book các homestay trullo màu trắng hoặc màu đá vôi với cổng hoa xinh xắn, hoặc resort hạng sang mới xây thiết kế theo mô hình lều đá đầy đủ tiện nghi như bể bơi, phòng xông hơi... 

Tour xe đạp đến trang trại ôliu, xưởng sản xuất rượu vang vùng ngoại ô được du khách ưa chuộng. Có tour đi về trong ngày hoặc nhiều ngày, ở trong trullo thứ thiệt và sinh hoạt cùng dân bản địa dành cho người thích khám phá.

Thời khắc lãng mạn nhất trong ngày là khi hoàng hôn buông, tường nhà sơn trắng, trải dài trên ngọn đồi khiến nhiều người ví thị trấn này như Santorini (Hy Lạp), là nơi lý tưởng dành cho các đôi tình nhân. 

Mùa cao điểm là vào tháng 8, khi trời nắng ấm, hoa ven đường nở rộ. Lúc này, không chỉ du khách mà nhiều đôi sắp cưới còn đưa nhau đến chụp ảnh giữa thị trấn như trong truyện cổ tích. Bất kỳ góc nào ở Alberobello cũng dễ dàng trở thành background sống ảo khiến các nàng thích thú.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới