Thứ bảy, 25/11/2017, 12:08 (GMT+7)

Thành phố rác - một góc khác của thủ đô Ai Cập

Nhiều du khách không khỏi bất ngờ khi chứng kiến cảnh ruồi nhặng bay khắp nơi ở Cairo.

Manshiyat Naser là một quận thuộc Cairo, rộng khoảng 5,54 km2 được biết đến là "thành phố Rác" (Garbage city) của Ai Cập. Từ trên cao nơi đây trông như một thành phố bỏ hoang đầy chất thải, nơi con người không thể sinh sống nhưng thực chất đây lại là nơi cư trú của hàng trăm nghìn người dân.

Đây là khía cạnh mà nhiều người thủ đô sống ở khu vực khác không muốn giới thiệu với du khách bởi khi vừa đặt chân đến, bạn sẽ ngay lập tức nhận ra hai mặt đối lập của Cairo. Một bên là Tân Cairo (New Cairo) nhà cao cửa rộng, còn một bên nhếch nhác, tồi tàn, tối tăm đến đáng thương.

Zabbaleen - "người rác" trong tiếng Ảrập là từ chỉ những người sống ở khu vực này.

Hàng chục năm qua, họ thu gom rác thải có giá trị để bán, chất thải hữu cơ làm thức ăn gia súc, lâu dần hình thành nên "Thành phố Rác".

Nhiệt độ khắc nghiệt ngày nóng đêm lạnh của Ai Cập càng làm mùi thức ăn phân hủy nặng thêm. Không khí ngột ngạt kèm với mùi thối rửa dễ khiến du khách nước ngoài mắc ói. Và không có gì bất ngờ khi ruồi nhặng vo ve khắp hang cùng ngõ hẻm Manshiyat Naser.

Điều kiện sống quá tệ, không thay đổi bao năm qua nhưng người dân vẫn bình thản vì đây vừa là chỗ cư trú, vừa là nơi tạo công ăn việc làm cho họ.

Tuy nhiên, vẫn có nhiều quầy trái cây tươi xen lẫn trong khu dân cư dơ bẩn, bụi bặm.

Hay len lỏi giữa những khu chung cư rác là các cửa hàng thời trang.

Không ít khách quốc tế đã bị sốc khi nhìn thấy khung cảnh này. Dù vậy khi được hỏi, dân bản địa cho biết họ đã quen với kiểu sống như vậy và không hề cảm thấy bất tiện.

Trẻ em vẫn hồn nhiên, vui vẻ, hiếu khách. Thậm chí nhiều người lớn còn có thể nói vài câu tiếng Anh đơn giản để giao tiếp, hoặc nếu không thì sử dụng ngôn ngữ cơ thể.

Manshiyat Naser thực sự không phải là điểm đến thích hợp dành cho người du lịch thông thường. Nó không có gì ngoài rác thải và mùi hôi khó ngửi. Không khí ô nhiễm dễ khiến bạn đổ bệnh nếu sức đề kháng yếu.

Ngược lại, với những du khách, phượt thủ thích khám phá, tìm hiểu văn hóa, họ không ngại ngần tìm đến để tận mắt chứng kiến cảnh tượng mà bất kì ai cũng không muốn thấy trên thế giới này.

Cảnh nhếch nhác ngay thủ đô Cairo, Ai Cập
 
 

 

Vi Yến (Video & Ảnh: Thiết Nguyễn)

Đánh giá phiên bản mới