Thứ năm, 13/10/2016, 00:16 (GMT+7)

Những thú vui đừng bỏ lỡ khi đến miền Tây

Nghe đờn ca tài tử, đi xe ngựa, bơi xuồng, lội đìa bắt cá và thưởng thức đặc sản sông nước là những thú vui ai đến miền Tây cũng nhớ.

Chằng chịt kênh rạch sông ngòi, cây cối quanh năm xanh tươi, người dân thân thiện và nhiều thức ăn ngon, miền Tây Nam bộ dần trở thành điểm đến quen thuộc của nhiều du khách.

Cách TP HCM chưa đến 100 km, du khách đã có thể bắt đầu ngồi ghe máy ngắm nhìn cảnh hai bên bờ sông hiền hòa với nhiều cồn đất xinh đẹp bốn mùa cây trái xanh tươi.

Ngoài những con sông cái, thú vui khác là được bước chân xuống những chiếc xuồng nhỏ để trải nghiệm cái cảm giác tròng trành, rồi lướt trên những con rạch phủ rợp bóng dừa nước, ngắm nhìn cua ốc hai bên bờ. Về miền Tây, con nước trong đục tùy mùa, nhưng mùa nào thì cảnh ngồi thuyền trên sông vẫn luôn khiến du khách cảm thấy thú vị bởi cảm giác được hòa mình với thiên nhiên.

Ngồi xe ngựa trên những con đường làng cũng là trải nghiệm thú vị. Mỗi chuyến xe chở được 5 người, ngựa cứ thế cất vó rồi đưa khách đi thăm những cánh đồng lúa, hoặc len vào các khu nhà vườn rợp bóng cây xanh.

Mò cua bắt cá cũng là một trong những trò chơi không nên bỏ qua khi đến miền Tây. Hầu hết đìa nuôi cá được người làm du lịch đào rồi thả cá xuống chứ không phải ao hồ có cá tự nhiên, tuy nhiên cảm giác mặc bộ bà ba, trầm mình dười sình bùn đơm cá cũng khiến du khách cảm thấy thích thú. 

Xem đờn ca tài tử là một trong những nét độc đáo của du lịch miền Tây. Mỗi điểm du lịch hoặc thậm chí mỗi quán dừng chân đều có nhóm đờn ca tài tử. Khi khách dừng chân, họ bày trà và bánh mứt, sau đó rao tiếng đàn rồi hát những bài tân cổ mùi mẫn. Sau mỗi bài vọng cổ, khách vỗ tay tán thưởng, hoặc gửi những nhánh hoa kèm ít tiền thưởng. 

Mua quà lưu niệm cũng là thú vui của những ai từng đặt chân đến vùng đất này. Từ Long An, Tiền Giang, xuôi xuống miệt vườn Cần Thơ, hay về Vĩnh Long, qua Đồng Tháp, xuống đến tận Cà Mau, ghé bất cứ đâu, du khách đều có thể chọn được cho người thân ở nhà một món quà mang đậm chất miền Tây.

Ngoài việc chơi, thì ẩm thực cây nhà lá vườn miền Tây luôn là nét độc đáo khiến du khách cảm thấy hài lòng nhất. Không cầu kỳ, cá bắt được từ sông có thể được nướng ngay tại chỗ. Không còn gì thú vị bằng đang đói mà được vây quanh con cá lóc vừa được nướng trui, dùng tay bốc từng miếng thịt cá chấm muối ớt kèm miếng rau thơm.

Gà miền Tây cũng có cách chế biến riêng. Gà luộc xong được xé ra từng miếng rồi để lên mâm hoặc tàu lá chuối. Người dùng không cần đũa muỗng, chỉ cần bốc tay miếng gà ngọt lịm thơm phức, chấm muối ớt hoặc muối tiêu rồi cho vào miệng.

Rau sạch hái từ vườn cũng là một trong những nét hấp dẫn đối với những ai chưa từng đến miền Tây. Rổ rau người miền Tây thường có khế chua, chuối chát, đọt bằng lăng, cây rau nhái, mớ lá lốt, ít kèo nèo, rau quế, lá cóc hoặc mớ me non. ..

Tiệc chính của người miền Tây còn có cả bánh xôi chiên phồng và hàng chục món ăn thú vị khác như lẩu mắm, canh chua cá linh bông điên điển, chuột đồng nướng lu...

Nếm mật ong, thử sữa ong chúa cũng là thú vui không thể bỏ qua khi đến miền Tây. Tại các tỉnh ít có rừng như Bến Tre hay Tiền Giang, ong được nuôi trong các vườn trái cây nên chất lượng mật khá tốt. Riêng miệt U Minh, Đồng Tháp, du khách còn có dịp nếm được thứ mật thiên nhiên từ những cánh rừng tràm đước bạt ngàn.

Không cần mất quá nhiều thời gian để tham quan sông nước miền Tây, từ TP HCM, du khách có thể đến Tiền Giang, Bến Tre, Cần Thơ để lênh đênh sông nước trong ngày. Nếu muốn khám phá nhiều hơn, khách có thể mất từ 2 đến 3 ngày để có thể tham quan trọn vẹn hơn chục địa điểm ở các tỉnh khác nhau.

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới