Chủ nhật, 23/10/2016, 01:11 (GMT+7)

10 trải nghiệm dành cho dân du lịch bụi đến Hà Giang

Độc hành, trekking đèo Mã Pì Lèng, vượt sông Nho Quế bằng bè là những điều chỉ dành người ưa mạo hiểm.

Độc hành

Độc hành luôn là một trải nghiệm mạo hiểm, điều đó không ngoại lệ khi chinh phục các con đường ở Hà Giang.

Nhưng điều đó vẫn rất thú vị và cho bạn nhiều cảm xúc, khiến bạn luôn chủ động trong mọi tình huống, có thể tự quyết định mà không bị ràng buộc và phụ thuộc vào người khác. Độc hành cũng mang đến cho bạn nhiều khoảng thời gian tự do và lặng lẽ để cảm nhận vẻ đẹp cao nguyên đá. Đó sẽ là một hành trình đòi hỏi rất nhiều kỹ năng và sự tỉnh táo, linh hoạt. Hãy chuẩn bị thật kỹ lưỡng nếu quyết định độc hành.

Cắm trại ngủ đêm ngoài trời

Cảm giác tỉnh dậy giữa nơi hoàn toàn xa lạ rất thú vị. Bạn có thể đón ánh bình minh đầu tiên trên đỉnh đèo cao lộng gió, thơm thơm mùi cỏ, nhìn xa thấy những con đèo cong cong đang ôm ấp lấy dáng núi.

Bạn có thể tìm những địa điểm cắm trại có tầm nhìn đẹp để đón bình minh như đỉnh Mã Pì Lèng, đỉnh Đồn Cao... Nhấm nháp ly cà phê sớm, ngồi cùng người bạn đường và hít trọn bầu không khí trong lành của ngày mới trên cao nguyên đá.

Vượt sông Nho Quế bằng bè

Một số người sau khi băng đường ngược dốc lên vùng biên Sơn Vĩ đã chọn giải pháp vượt bè để về Mèo Vạc. Cách này giúp rút ngắn thời gian đáng kể, khi tuyến đường độc đạo qua Xín Cái rất dài.

Bè tre được gắn vào một hệ thống ròng rọc dây thép rất đơn sơ và chỉ hoạt động đến khoảng 17h. Đó sẽ là một hành trình chinh phục dòng sông Nho Quế đầy thách thức cho những người ưa mạo hiểm.

Ngủ lại một bản làng xa xôi

Dịch vụ ngủ lưu trú (homestay) đã phổ biến tại thị trấn Đồng Văn, tuy nhiên cảm giác ngủ tại một bản làng xa xôi luôn thú vị. Ngủ tại Lũng Cú, Khâu Vai, Du Già, Lũng Hồ... sẽ khiến bạn trải nghiệm thật nhất cuộc sống của người dân tộc nơi đây. Đi ít người và thể hiện mình là người thân thiện, lịch sự thì chắc chắn bạn sẽ không bị từ chối, tuy nhiên đừng lạm dụng việc xin ngủ nhờ quá nhiều.

Trekking trên đèo Mã Pì Lèng

Nếu bạn là một người yêu thể thao, có nhiều thời gian và muốn kết hợp du lịch với chạy bộ, bạn có thể sử dụng chính đôi chân của mình để chinh phục những con đèo đẹp nhất miền cao nguyên đá này. Vượt qua những đoạn đường dốc, trải qua cái nắng hanh và hơi nóng của đá khi mặt trời hắt vào, bạn đã đến được đích. Hành trình vừa là khám phá miền đá mới lạ, vừa khám phá khả năng của chính bạn.

Khám phá những hang động hoang sơ

Hà Giang có rất nhiều hang động, một số được tìm thấy và đưa vào khai thác du lịch. Nhưng nơi này vẫn còn không ít hang động bí ẩn, nhất là ở khu vực Ngăm La và Lũng Hồ. Khám phá các hang động là một trải nghiệm mạo hiểm, không kém phần bất ngờ. Bạn nên chuẩn bị kỹ những thiết bị chuyên dụng và cần xin giấy phép của cơ quan chính quyền trước khi lên đường.

Chạm tay vào những cột mốc vùng biên xa nhất

Đến được điểm cực và vùng biên của Tổ quốc luôn đem lại cảm giác tự hào. Hiếm thông tin và với địa hình phức tạp càng làm tăng thêm sức hấp dẫn với những người ưa khám phá. Trước khi đi, bạn cần chuẩn bị giấy tờ tùy thân đầy đủ cũng như xin phép và trình diện các đồn biên phòng gần nhất.

Chiêm ngưỡng những mùa hoa, mùa lúa

Thong dong trên những nương ruộng bậc thang mùa lúa, hoa tam giác mạch, thảm hoa dại, qua những lối mòn nhỏ hẹp, xuyên cao nguyên đá và những bản làng bình yên sẽ mang lại cảm giác khoan khoái, không thể nào quên. Ngoài chạy bộ, trekking, bạn cũng có thể đạp xe.

Chinh phục những cung đường offroad

Đây luôn là một thú gây nghiện với những tay xế cự phách. Đôi khi những con đường đá hộc lổn nhổn hay đất bùn nhão nhoét cùng độ dốc cao khiến việc đi xe còn khó hơn leo bộ lại là một trải nghiệm đầy kích thích.

Tham gia các lễ hội độc đáo

Cao nguyên đá là một vùng đất đa dạng văn hóa cùng nhiều dân tộc bản địa. Rất nhiều lễ hội thú vị như lễ Tết, chợ tình Khâu Vai, lễ Gầu Tào... để bạn tham gia và có những kỷ niệm khó quên. Lễ hội, những trải nghiệm thú vị nhất về bản sắc dân tộc chỉ diễn ra vào một số ngày cố định trong năm hoặc thay đổi theo phiên định kỳ nên bạn cần tìm hiểu để lên lịch đi đúng thời điểm.

Theo VnExpress

Ngô Huy Hòa

Đánh giá phiên bản mới