Chủ nhật, 22/4/2018, 10:07 (GMT+7)

Wagashi - loại bánh khiến thực khách không nỡ ăn

Vẻ ngoài tinh tế, nhẹ nhàng mà tinh tế làm cho bạn chỉ muốn ngắm mãi chứ không nỡ xắn bánh ra.

Wagashi (Hoa quả Tử) là loại bánh truyền thống của Nhật Bản. Ngoài hương vị tinh tế ra, hình dạng duyên dáng, màu sắc thanh nhẹ của món bánh khiến các thực khách có cảm giác như đang ngắm một tác phẩm nghệ thuật.

Bắt nguồn từ mục đích làm món ăn tế thần từ xa xưa, đến thời Edo (1603 – 1867) mới được phát triển thành nghệ thuật cho đến nay. Các cửa hàng wagashi tập trung nhiều nhất ở cố đô Kyoto - nơi vẫn còn giữ nhiều nét văn hóa xưa ở Nhật Bản.

Đây là một trong những loại bánh làm khéo léo và tỉ mỉ nhất của xứ sở mặt trời mọc. Nó thường được nhâm nhi chung với trà nóng trong những buổi trà đạo. 

Wagashi - nghệ thuật ẩm thực Nhật Bản
 
 

Nhân bánh làm từ đậu đỏ, tượng trưng cho con người đứng ở trung tâm. Vỏ bánh không dẻo như bánh mochi, cũng không quá cứng. Mềm vừa phải và mau tan trong miệng. Khi ăn, người ta dùng một chiếc que tre xắn thành từng miếng nhỏ, thưởng thức với trà.

Vỏ bánh được nhuộm theo các mùa trong năm, còn hình dạng bánh thì thường là hình ảnh hoa cỏ thiên nhiên như hoa đào, bông tuyết, lá phong... Mỗi chiếc bánh được ví như một tiểu vũ trụ chứa đựng những yếu tố tươi đẹp của đất trời.

Wagashi thường được dùng để làm quà tặng những ngày lễ tết. Bạn có thể chọn hộp quà mang ý nghĩa đủ đầy, sum vầy, hạnh phúc... Tuy nhiên do không sử dụng chất bảo quản nên món bánh này có hạn sử dụng chỉ vài ngày.

Ngày nay, ngoài nhân đậu đỏ thì wagashi còn có nhân đậu xanh, mứt dâu, chocolate..., còn vẻ ngoài thì biến tấu thành nhiều hình dạng phong phú đáng yêu, hay các nhân vật anime dành cho trẻ em. 

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới