Thứ hai, 13/8/2018, 11:32 (GMT+7)

Khu chợ bình dân nhưng bán cá giá triệu USD ở Nhật Bản

Khu chợ cá Tsukiji từng bán một con cá với giá 1,76 triệu USD, mỗi ngày lượng giao dịch cũng lên tới 21 triệu USD.

Không chỉ là một khu chợ bình thường, Tsukiji là một trong những điểm du lịch mang tính biểu tượng ở thủ đô Tokyo (Nhật Bản). Với hơn 900 gian hàng, chợ Tsukiji được xem là chợ cá lớn nhất thế giới, hay "Phố Wall" của ngành cá với tổng số tiền giao dịch lên tới 21 triệu USD mỗi ngày. Tuy nhiên, khu chợ đã nằm trong kế hoạch di dời đến địa điểm mới vào tháng 10 năm nay.

Chợ cá Tsukiji nằm ở quận Tsukiji, trung tâm thủ đô Tokyo, nằm giữa khu mua sắm hiện đại Ginza và sông Sumida. Thời gian lý tưởng nhất để tham quan khu chợ này là lúc bình minh bởi những người ngư dân sẽ mang cá vừa đánh bắt tới đây từ mờ sáng để bày bán và chế biến.

Chợ được chia làm 2 khu là jogai-shijo và jonai-shijo. Chợ ngoài (jonai-shijo) là khu vực nhà hàng sushi, cửa hàng bán buôn nguyên liệu cho nhà hàng và cửa hàng tạp hóa. Chợ trong (jonai-shijo) là nơi những người bán buôn xử lý cá và bán cho các nhà hàng. Chợ mở cửa từ lúc 3h sáng, nhưng khách du lịch chỉ được vào sau 10h, một số ít gian cho khách vào khoảng 6h. Nhiều khu vực gắn biển cấm người lạ ra vào. 

Tsukiji khởi nguồn từ thế kỷ 16, là nơi tướng quân Ieyasu cho ngư dân
thoải mái đánh bắt cá, cung cấp cho thành Edo. Tới năm 1935, chợ được chính thức thành lập. Ngày nay, chợ vẫn được nhiều nhà hàng sushi danh tiếng lựa chọn làm nơi lấy hàng để chế biến bởi nguyên liệu hảo hạng. 

Chợ buôn bán hơn 480 loại hải sản khác nhau, từ loại rong biển rẻ tiền cho đến loại trứng cá muối đắt tiền nhất, từ cá mòi nhỏ đến cá ngừ 300 kg và những loài cá voi gây tranh cãi. Đây là nơi bán số lượng cá nhiều hơn bất kỳ nơi nào trên thế giới và số lượng giao dịch mỗi năm lên tới 4 tỷ USD.

Ngoài số lượng cá khổng lồ, nơi này còn bày bán 270 loại nguyên liệu khác nhau để chế biến sushi và các món từ cá nổi tiếng của ẩm thực Nhật Bản.

Tạo ra những sản phẩm đắt tiền nhưng mọi hoạt động ở chợ Tsukiji vẫn ở mức rất thủ công và giữ lại tất cả các thói quen truyền thống: từ chế biến, vận chuyển, vận hành hay sổ sách kế toán.

Ngôi sao của chợ cá là cá ngừ vây xanh Thái Bình Dương, được người Nhật coi là "vua sushi". Dường như ít nhất một nửa các gian hàng đều chuẩn bị loại cá này để bán.

Khu vực nổi tiếng nhất trong chợ là nơi bán đấu giá cá ngừ diễn ra hàng ngày lúc 3h sáng. Tuy nhiên mỗi ngày, chỉ 120 khách du lịch được xem buổi đấu giá. Hầu hết cá ngừ vây xanh được bán ở mức giá từ 2.000 đến 20.000 USD, tùy vào kích thước, lượng chất béo và dầu trong cá. Hai yếu tố này quyết định độ ngon và mức độ cao cấp của nó.

Hàng năm, khu chợ cũng tổ chức buổi đấu giá đầu năm mới. Đây là sự kiện lớn nơi các nhà thầu cá ngừ sẵn sàng bỏ ra hàng trăm nghìn USD để giành được những con cá hảo hạng nhất. Chủ tịch Hiroshi Onodera, chủ sở hữu của nhà hàng và công ty dịch vụ thực phẩm, đã thắng cuộc đấu giá năm mới cuối cùng tại chợ Tsukiji với giá 323.000 cho một con cá ngừ 890 pound (khoảng 400 kg).

Kiyoshi Kimura, người sở hữu một chuỗi các nhà hàng sushi ở Nhật Bản, đã thắng cuộc đấu giá trong 6 năm trước. Giá kỷ lục trả cho một con cá ngừ được đặt vào năm 2013 khi Kimura trả 1,76 triệu USD cho một con cá ngừ 489 pound (tương đương 220 kg).

Những con cá ngừ được vận chuyển tới từ mọi nơi trên thế giới được đông lạnh trong vòng 24 giờ sau khi đánh bắt. Sau đó, người bán cá làm sạch và rã đông chúng. 

Cá được cắt thành những khoanh nhỏ với máy cưa vòng. Khu chợ là nơi rất ồn ào với rất nhiều âm thanh hỗn tạp như tiếng cưa, tiếng xe tải, tiếng người bán cá nói chuyện lớn tiếng... tạo thành nét riêng của chợ Tsukiji.

Làm sushi đòi hỏi sự tỉ mỉ, tinh tế cao trong từng khâu chế biến. Những người bán hàng thậm chí còn massage hoặc nói chuyện với cá trong khi làm việc với niềm tin khiến cho miếng cá sẽ đạt tới độ hoàn hảo.

Bạn nên tới đây ăn sushi cho một bữa sáng muộn, vừa tham quan vừa tranh thủ xếp hàng vào ăn. Một trong những món nên thử là cơm sushi 
kaisendon từ nhà hàng Sukiyabashi Jiro với 3 sao Michelin. Tuy nhiên, bạn sẽ phải xếp hàng khá lâu bởi lượng người mong muốn tới đây luôn rất đông.

Chợ cá Tsukiji ở Tokyo
 
 

Theo Insider

Đánh giá phiên bản mới