Thứ sáu, 16/11/2018, 06:02 (GMT+7)

9 loại thực phẩm tuyệt đối không được sử dụng khi quá hạn

Thịt, cá, rau mầm... là những thứ mà bạn buộc phải bỏ đi nếu hết hạn sử dụng.

Thịt tươi để lâu có thể bị nhiễm khuẩn salmonella, e.coli cùng nhiều loại khác. Vì vậy, đây là loại thực phẩm mà bạn tuyệt đối không được để quá hạn sử dụng trên bao bì cho dù bảo quản đông lạnh.

Tất cả các loại thịt xay phải ăn trong vòng tối đa 2 ngày sau khi xay do các loại vi khuẩn có thể trộn lẫn trong thịt, làm tăng nguy cơ bị ngộ độc. Chỉ cần để thịt ở nhiệt độ phòng tầm 5 tiếng đồng hồ là sẽ bốc mùi khó chịu ngay lập tức. 

Còn đối với thịt nguội, thời gian sử dụng sau khi mở bao bì là 3 - 5 ngày tùy loại. Đặc biệt, thịt nguội dễ bị một loại vi khuẩn tên listeria có thể sinh sôi cả trong môi trường nhiệt độ thấp, nên dù bạn bảo quản lạnh thì cũng nên xem xét cẩn thận trước khi ăn. Nếu thịt đã tiết ra chất nhầy, nhớt thì buộc phải bỏ đi dù chưa hết hạn.

Tương tự như thịt, cũng dễ bị nhiễm khuẩn nếu không được đóng gói thật kỹ, bảo quản trong ngăn đông và sử dụng đúng hạn. Đồng thời, nó dễ lây vi khuẩn và mùi tanh sang các loại đồ ăn đông lạnh khác nếu không được để riêng. 

Động vật có vỏ chỉ có thể sử dụng tốt từ 1 đến 2 ngày nếu trữ trong ngăn đông. Nghêu và sò điệp buộc phải nấu trong vòng 24h sau khi mua, còn hàu quá hạn có thể chứa vibrio vulnificus - loại vi khuẩn có khả năng gây ngộ độc máu. Nếu ngửi thấy mùi lạ, tốt nhất là không nên ăn các loại này.

Rau mầm được trồng trong điều kiện nóng ẩm, khiến nó trở thành nơi lý tưởng để các loại vi khuẩn phát triển. Chính vì vậy, nếu ăn chúng sau thời hạn sử dụng, bạn có thể bị đau bụng. Bên cạnh đó, phụ nữ có thai và người đang bị bệnh thì nên hạn chế ăn rau mầm.

Các loại rau dùng làm salad như xà lách, cải bó xôi... dù được đóng gói cẩn thận, sau đó rửa sạch qua nhiều nước trước khi trộn cũng có thể mang vi khuẩn e.coli do chúng đã được "lăn lộn" qua nhiều bàn tay. Vì thế, bạn cần phải bỏ rau ngay lập tức nếu đã qua ngày sử dụng. 

Các loại dâu tươi cũng có tuổi thọ khá ngắn. Mâm xôi và dâu tây chỉ tốt trong khoảng 3 ngày sau khi hái. Việt quất thì để thêm được vài ngày nếu bảo quản lạnh. Tuy nhiên, khi quả đã có dấu hiệu thâm đen thì dù còn hạn, bạn vẫn không nên sử dụng bởi chúng có nguy cơ nhiễm cyclospora cayetanensis, dễ gây tiêu chảy, đầy hơi hay thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Phô mai cứng thì có thời hạn sử dụng lâu do nấm mốc khó thấm vào bên trong, nhưng phô mai mềm như phô mai kem, phô mai dê... dễ nhiễm khuẩn sau khi tháo bao bì. Ngoài việc phải ăn chúng trước khi hết hạn, bạn chỉ nên sử dụng các loại phô mai mềm trong vòng một tuần sau khi khui.

Vi Yến

Đánh giá phiên bản mới