Thứ tư, 17/1/2018, 11:16 (GMT+7)

12 món ăn bất kỳ du khách nào tới Sapa cũng muốn thử

Trâu gác bếp, cá tầm, cá hồi, lợn cắp nách, thắng cố... là những món ăn sẽ khiến bạn cảm nhận được nét độc đáo ẩm thực của vùng núi phía Bắc.

Trâu gác bếp, món đặc sản vốn của người dân tộc Thái được xem như là loại đặc sản của các tỉnh vùng núi phía Bắc, trong đó có Sapa thuộc tỉnh Lào Cai. Thịt trâu cắt đúng xớ, tẩm ướp với các loại nguyên liệu đặc biệt chỉ có ở núi rừng Tây Bắc, sau đó xiên vào cây rồi gác trên bếp than để vừa khô dần vừa thấm mùi khói. Tại Sapa, các quán trâu gác bếp tại khu Cổng trời được cho là "chất" nhất.

Cùng với trâu gác bếp là món khô lợn gác bếp, thịt làm khô chọn từ loại lợn nuôi thả nên thịt săn chắc, ít mỡ, da rất giòn khi nướng. Miếng khô lợn gác bếp nướng thơm lừng là mồi ngon để nhâm nhi cùng rượu.

Lạp xưởng gác bếp cũng là một trong những loại thức ăn đặc trưng của Sapa và vùng Tây Bắc. Mùi vị của món lạp xưởng nơi đây khá đặc biệt bởi được ướp với các loại hương liệu như mắc mật, mắc khén...

Cá tầm cũng là một trong những món ngon tại thị trấn vùng cao. Tùy vào sở thích, khách có thể yêu cầu nướng muối ớt, nướng mọi hoặc nấu lẩu. Cá tầm được nuôi tại địa phương nên giá không quá cao.

Cùng với cá tầm, cá hồi là một trong những món ăn hầu hết khách du lịch đến Sapa đều tìm ăn. Cá hồi còn sống được bắt ngay tại chỗ, cân và chế biến theo yêu cầu. Các món từ cá hồi phổ biến là gỏi, lẩu, da cá chiên giòn... 

Lợn bản, lợn cắp nách là món ăn thường thấy ở các hàng quán. Trông món ăn hấp dẫn và có thể ăn thử cho biết, thế nhưng món ăn này không quá đặc sắc, nhất là lợn nướng, ăn trong trời lạnh, mỡ rất mau cô lại.

Gà Sapa cũng khá ngon bởi thịt gà tươi, thơm, da giòn, thịt dai. Giá mỗi đĩa gà nướng lá chanh ở khu trung tâm thị trấn khoảng hơn 100.000 đồng. 

Thịt rừng hiếm hoi xuất hiện trong thực đơn các quán, tuy nhiên thi thoảng nếu may mắn, khách vẫn có thể được thưởng thức các món nhím, nai, song giá của món đặc sản này khá đắt.

Nhiệt độ thấp quanh năm khiến các món lẩu rất được ưa chuộng. Không còn gì thú vị bằng ngồi quanh nồi lẩu với thịt tươi, cá tươi và rất nhiều loại rau rừng chỉ có ở Tây Bắc, nhâm nhi ly rượu nồng nấu bằng men lá. Tại Sapa, một nồi lẩu nhỏ có giá 300.000 đồng đủ ăn cho cả 4 người, chính vì thế nếu không đi đông người thì đừng nên gọi lẩu lớn.

Cải mầm đá là đặc sản chỉ có ở Tây Bắc vào tháng 11, 12 và tháng giêng. Món thân cải tươi xanh có vị hơi đắng nhưng hậu ngọt được rất nhiều người ưa thích. 

Dễ ăn hơn và có mặt quanh năm là đọt su su xào. Lá cải nham nhám nhưng vị ngọt đã khiến món ăn này trở thành đặc sản phổ thông của Sapa và một số vùng cao ở phía Bắc.

Không phải ai cũng ăn được bởi mùi lạ, vị lạ, nhưng thắng cố là món ăn nên nếm thử. Thắng cố vốn là món ăn truyền thống của người H'Mông. Món ăn được làm từ thịt và nội tạng ngựa, xào lăn bằng chính mỡ của miếng thịt ngựa. Lòng, tim, gan, tiết, thịt, xương, được cho vào sau cùng và đun nhừ.  

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới