Thứ tư, 4/7/2018, 00:27 (GMT+7)

10 nguyên liệu nên sử dụng thường xuyên để bảo vệ sức khỏe

Tỏi, chanh, khoai tây... luôn nằm trong danh sách những thứ tốt cho sức khỏe.

Một quả chanh mỗi ngày có thể cung cấp đủ vitamin C cho bạn, tăng cường HDL-c (một dạng cholesterol có lợi cho cơ thể), chống lại quá trình xơ mỡ động mạch. Ngoài ra, vitamin P (flavonoids) có trong vỏ chanh giúp chống viêm, đồng thời ức chế quá trình phát triển của các tế bào ung thư. Thêm một lát chanh vào ly trà xanh sẽ giúp cơ thể tăng khả năng hấp thu chất chống oxy hóa trong trà xanh đến 80%.

Bông cải xanh chứa đủ lượng vitamin K và gấp đôi lượng vitamin C cần thiết cho một ngày. Nó cũng có khả năng ngừa nhiều bệnh ung thư nếu bạn sử dụng thường xuyên. Mẹo nhỏ để bảo tồn đến 90% chất dinh dưỡng trong bông cải xanh là luộc bằng lò vi ba thay vì hấp hoặc luộc thông thường (chỉ giữ được khoảng 66% chất dinh dưỡng). Bông cải xào thịt bò cũng là cách để hấp thu chất sắt có trong thịt bò tốt hơn.

Khi bị tăng huyết áp, bạn chỉ cần cắn một miếng chocolate đen là có thể giúp cơ thể khỏe hơn nhiều. Theo một nghiên cứu, chocolate đen chứa nhiều flavonoids giúp máu dễ dàng lưu thông, giảm cholesterol xấu, tăng lượng cholesterol tốt. Các gia đình có người lớn tuổi thì nên thủ sẵn một thanh trong tủ lạnh phòng khi cần thiết. 

Loại củ thân thuộc với người Việt lại có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe với hàng loạt chất như vitamin C, B6, kali, chất sắt... Đặc biệt, một củ khoai tây đỏ chưa đến 66 microgram axit folate cần thiết phục vụ quá trình tạo mới tế bào, hay một củ khoai lang chứa gấp 8 lần lượng vitamin A cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Lưu ý, khoai để nguội trước khi ăn có thể giúp bạn đốt cháy 25% chất béo sau khi ăn nhờ tinh bột chống béo.

Không cần phải bàn cãi nhiều về lợi ích của cá hồi bởi lượng omega-3 có trong cá có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm, tim và ung thư. Đồng thời, ăn cá hồi thường xuyên cũng góp phần đẩy lùi bệnh alzheimer hay mất trí nhớ ở người già. Cá hồi tự nhiên thường có màu đỏ hồng đậm và nhiều chất dinh dưỡng hơn cá hồi nuôi. 

Quả óc chó được đánh giá là tốt nhất trong các loại hạt, chứa nhiều omega-3 lẫn cholesterol tốt cho cơ thể. Nó thậm chí còn tốt do da, tăng cường khả năng chống nắng lẫn đẩy lùi bệnh ung thư, giúp bạn có giấc ngủ tốt. Một số nghiên cứu cho rằng nếu bà bầu ăn quả óc chó sẽ giúp trẻ thông minh hơn. 

Quả bơ luôn là thực phẩm hàng đầu đối với người Nhật, chứa hơn 40% axit folate cần thiết mỗi ngày, nhiều cholesterol tốt giúp ngăn ngừa bệnh tim. Bạn có thể ăn bơ dằm, sinh tố bơ hoặc kết hợp với salad, giúp hấp thu gấp 3 - 5 lần beta-carotene so với món salad thông thường.

Từ lâu, tỏi đã là một loại thực phẩm tốt trong dân gian. Allicin có trong tỏi giúp chống viêm mạnh, giảm cholesterol và huyết áp. Bên cạnh đó, loại củ này còn có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn, kể cả E.coli.

Nghiên cứu gần đây cho thấy, rau chân vịt (cải bó xôi) là loại rau chống ung thư hiệu quả nhất. Nó chứa lutein và zeaxanthin, hai chất chống oxy hóa, giúp tăng cường hệ miễn dịch và tốt cho mắt. Gợi ý nhỏ là rau chân vịt phát huy tác dụng nhất khi làm sinh tố dù mùi vị không dễ chịu. Bạn có thể giảm bớt mùi nồng bằng cách kết hợp 1 chén rau, 1 chén cà rốt, 1 quả chuối, 1 cốc nước ép táo và đá.

Ăn các loại đậu hoặc ngũ cốc ít nhất 4 lần một tuần sẽ làm giảm 22% nguy cơ mắc bệnh tim, lẫn ung thư vú. Đậu màu càng tối thì càng tốt, trong đó, lượng chất chống oxy hóa trong đậu đen gấp 4 lần trong đậu trắng. 

Vi Yến
(Theo: fitnessmagazine)

Đánh giá phiên bản mới