Thứ năm, 11/10/2018, 15:11 (GMT+7)

Trắng đêm chống dịch sởi ở Sài Gòn

Đêm xuống, khoa Nhiễm BV Nhi đồng 1 trở nên huyên náo bởi tiếng trẻ quấy khóc, tiếng dỗ dành, cả sự hối hả của y bác sĩ điều trị.

Hơn một tháng nay, phòng cấp cứu Khoa Nhiễm - thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP HCM), luôn trong tình trạng chật kín bệnh nhân sởi và tay chân miệng.

Nhiều giường bệnh phải ghép đôi, ghép ba để các y bác sĩ thuận tiện theo dõi và điều trị bệnh.

Nhiều ông bố bà mẹ thấp thỏm ngồi chờ đến lượt khám bệnh cho con tại dãy hành lang trước phòng cấp cứu.

Các bệnh nhi tay chân miệng được các y bác sĩ bố trí nằm ghép và cố định vào giường để tránh kích thích.

Khoa Nhiễm hiện điều trị 155 trẻ tay chân miệng, 20 bé bệnh sởi.

Một bệnh nhi nghi bị tay chân miệng được dùng đèn thăm khám.

Bác sĩ Trần Ngọc Hạnh Đan cho biết những ngày này số bệnh nhân tăng cao nên y bác sĩ và ca trực cũng tăng cường luân phiên. Trung bình một ca trực có 2 bác sĩ, 5 điều dưỡng và một hộ lý.

Ở cuối phòng cấp cứu khoa Nhiễm là một gian nhỏ cách ly khoảng 4-5 bệnh nhi bị sởi đang phải thở máy và theo dõi nhịp tim tích cực. Bé Đặng Gia Vỹ, 17 tháng tuổi, là một trong số các em nhỏ đang được các bác sĩ điều trị tại đây.

Bé Nguyễn Lê Hoàng Khang (6 tháng tuổi) nhập viện trong tình trạng sốt, ho và nổi ban, hiện được điều trị tại phòng cấp cứu đặc biệt.

"Tôi lo lắm vì bệnh chưa có dấu hiệu thuyên giảm, dù đã 4 ngày rồi. Các bác sĩ nói phải tiếp tục theo dõi, điều trị", chị Thùy Linh, mẹ bé ở huyện Bình Chánh, kể.

Một em nhỏ bị sởi cầm xilanh làm đồ chơi trong lúc được điều trị ở viện.

23h, khu vực phòng cấp cứu vẫn sáng đèn, hai điều dưỡng Kim Huệ và Mỹ Phương tất bật chuẩn bị dụng cụ y tế cho kíp trực đêm.

"Mỗi ca trực kéo dài 10-16 giờ, khá mệt mỏi và căng thẳng, nhất là vào mùa cao điểm dịch bệnh như hiện nay", chị Kim Huệ, điều dưỡng hơn 20 năm trong nghề, chia sẻ.

Trong phòng bệnh tay chân miệng nội trú, các bậc phụ huynh mượn thêm ghế của bệnh viện để có không gian nghỉ ngơi và chăm sóc con.

Hành lang bệnh viện được các gia đình bệnh nhi tận dụng làm nơi ăn ngủ về đêm.

Theo thống kê của Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, từ cuối tháng 9, số ca bệnh tay chân miệng nhập viện ở thành phố gia tăng nhanh, bệnh nhân từ các tỉnh cũng tăng nhanh chóng so với trước. 9 tháng đầu năm thành phố ghi nhận 3.568 trường hợp tay chân miệng, 111 ca mắc sởi.

Để phòng bệnh sởi, ngành y tế TP HCM khuyến cáo phụ huynh thường xuyên rửa sạch bàn tay của trẻ bằng nước và xà phòng. Người chăm sóc trẻ cũng phải rửa tay thường xuyên để không lây bệnh cho trẻ. Che miệng, mũi khi ho và sau khi hắt hơi bằng khăn giấy, cần bỏ khăn vào thùng rác. Trẻ có triệu chứng sốt, ho, mắt đỏ, phát ban cần đến khám ngay tại cơ sở y tế. Hạn chế để trẻ tiếp xúc với người có triệu chứng đường hô hấp hoặc sốt hay phát ban.

Trắng đêm chăm con giữa mùa dịch tay chân miệng
 
 

Video: Lê Bình.

Nguyễn Thành

Đánh giá phiên bản mới