Thứ bảy, 13/5/2017, 14:00 (GMT+7)

Tiếp viên hàng không khổ luyện để có nụ cười đẹp

Tiếp viên hàng không ở Trung Quốc khi cười mắt không được híp lại, hở đủ 8 răng, khóe miệng hơi nhếch lên nhưng sống mũi, trán không được nhăn.

Nụ cười rạng rỡ của các tiếp viên hàng không
 
 

 

Trường nghề Nhân dân ở thành phố Hàng Châu, tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc là nơi đào tạo các nam thanh, nữ tú (phần lớn đều 16 tuổi) có mơ ước trở thành tiếp viên hàng không. Các học viên ở đây có chiều cao thấp nhất là 1,65m và họ phải học trong 4 năm.

Một trong những bài học khó nhất đối với các tiếp viên hàng không dự bị ở đây là làm sao có nụ cười đẹp và đúng chuẩn. Theo tiết lộ mới đây của QQ, đó phải là nụ cười: hữu ý mà như vô tình, nghĩa là bạn phải để hành khách tin rằng đó là nụ cười thật tâm, xuất phát từ tấm lòng hiếu khách.

Ngoài ra, nụ cười của bạn phải thật tươi, hòa nhã nhưng không được híp mắt hay làm nhăn trán, sống mũi. Lông mày, khóe miệng hơi nhếch lên, lộ đúng 8 chiếc răng cửa của hàm trên.

Bạn cũng phải nhìn trực diện đối phương để cười và làm sao để hành khách đứng cách đó 3 m vẫn nhận thấy bạn đang mỉm cười với họ.

Với yêu cầu khắt khe này, các học viên phải bỏ ra nhiều công sức, mỗi ngày tập cười hàng giờ trước gương. Nhiều người khi biết về chương trình đào tạo tiếp viên hàng không tương lai của trường nghề đã rất ngạc nhiên vì không nghĩ rằng "cười mà cũng khó đến vậy".

Những bài học cơ bản như ngậm đũa để giữ miệng luôn cười, giữ thăng bằng khi đứng mà không làm quyển sách đặt trên đỉnh đầu rơi xuống đất, dùng đầu gối giữ chặt một tờ giấy, áp sát người vào tường để thẳng lưng... cũng khiến nhiều người bất ngờ vì độ khó. Mỗi tư thế này, học viên phải đứng bất động trong 10 phút.

"Tôi rất thích nghề tiếp viên hàng không, các cô gái thì rất xinh. Nhưng tôi không ngờ được họ đã phải trải qua quá trình đào tạo khắc nghiệt đến vậy", một du khách cho biết.

Học viên Wang Yu Binh cho biết cô sợ nhất là khoảng thời gian trước khi vào học 20 phút. Khi đó, mọi người sẽ phải tập các tư thế đúng chuẩn và kiểm tra lẫn nhau.

Trong suốt năm học đầu tiên, Yu Binh học cười mỗi ngày nhiều đến mức cơ mặt của cô dường như co cứng lại. Đến khi tốt nghiệp, cô gái vẫn còn nguyên cảm giác đáng sợ đó mỗi khi tập cười.

Tuy nhiên, nụ cười đúng chuẩn và thanh lịch đã giúp Yu Binh đối mặt với khó khăn trong cuộc sống dễ dàng. Có lần, một khách hàng của cô tỏ ra vô cùng bực bội vì bị phục vụ chậm và sẵn sàng "bùng nổ". Khi Yu Binh mang đồ ăn đến, mỉm cười duyên dáng và nói lời xin lỗi, người này bỗng tỏ ra hiền hòa, dễ chịu.

"Tôi nhận ra rằng, sẽ có rất ít người tức giận với bạn khi bạn đang mỉm cười. Nụ cười thật có sức mạnh", cô gái trẻ cho biết.

Khóa học tiếp viên cũng đem lại lợi ích lớn lao cho Wan Yu Chung. Trước đây, Yu Chung là một người sống khép kín. Trong nhiều năm đi học, số từ cô nói chuyện với bạn bè chỉ đếm trên đầu ngón tay. Tuy nhiên sau 3 năm học làm tiếp viên, cô gái trẻ giờ đây là một người quảng giao, lanh lợi và nụ cười luôn thường trực trên môi.

Ngày 4/5, nhờ có nụ cười đúng chuẩn và tươi tắn, Yu Chung đã đỗ vào khoa Hàng không của một trường uy tín, một khởi đầu hoàn hảo cho giấc mơ tiếp viên hàng không của cô. "Tôi nhận ra rằng, chỉ cần nụ cười trên môi, việc giao tiếp với người khác thật dễ dàng", cô gái trẻ hạnh phúc nói.

Ảnh: QQ.

Anh Minh

Đánh giá phiên bản mới