Thứ hai, 26/2/2018, 09:48 (GMT+7)

Thanh niên Huế trổ tài trên sới vật làng Sình

Cứ mùng 10 tháng giêng âm lịch, người dân khắp nơi lại về làng Sình (Phú Vang, Thừa Thiên - Huế) xem các chàng trai thi thố trên sới vật.

Sáng 25/2 (mùng 10 Tết), hàng nghìn người dân khắp mọi nơi đã đổ về làng Sình (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) xem các thanh niên thi thố trên sới vật.
Đây là hội vật truyền thống của làng nhằm tạo ra sân chơi rèn luyện sức khỏe, nêu cao tinh thần thượng võ trong làng.

Hội vật làng Sình chỉ dành cho thiếu niên và thanh niên. Sau tiếng trống khai hội của vị trưởng làng, các thanh niên, thiếu niên có sức khỏe đăng ký lên sới. 

Theo luật truyền lại từ xưa, đô vật nào muốn thắng phải quật ngã đối phương "lấm lưng trắng bụng", tức là phần lưng của đối phương phải nằm trọn dưới sới, bụng ngửa lên trời.

Sới vật làng Sình không phân biệt cân nặng, người trong làng hay người ngoài làng, ai có sức khỏe đều có thể đăng ký lên sới.
Nhiều thanh niên không phải ở làng Sình cũng đăng ký thử tài.

Đô vật nào muốn vào vòng bán kết phải thắng liên tiếp ba đô vật.

Hai đô vật giằng co quyết liệt.

Mặc dù chiếm thế thượng phong nằm trên nhưng đô vật mang đai xanh không thể quật ngã đô vật đai đỏ "lấm lưng trắng bụng".

Một thế vật độc đáo của đô vật mang đai xanh.

Các đô vật tham gia hội vật làng Sình không chú trọng về giải thưởng mà chỉ nêu cao tinh thần thượng võ, rèn luyện sức khỏe là chính.
Nhiều đòn thế nguy hiểm như kẹp cổ,  bấm vào các huyệt bị cấm sử dụng.

“Dù ai đi đó đi đây
Ngày Mười hội vật nhớ quay về Sình”

Đó là câu ca dao ở Huế nhắc nhở mọi người hãy nhớ ngày mồng mười tháng Giêng âm lịch hằng năm quay về làng Sình (Lại Ân), xã Phú Mậu, huyện Phú Vang để xem đấu vật.

Hội vật làng Sình diễn ra từ sáng cho đến chiều tối mới kết thúc.

Võ Thạnh

Đánh giá phiên bản mới