Thứ hai, 22/2/2016, 15:17 (GMT+7)

Tết Nguyên tiêu tại chùa người Hoa cổ nhất Sài Gòn

Hàng nghìn lượt người đã có mặt từ sáng rằm tháng Giêng để viếng lễ hội lớn nhất trong năm tại ngôi chùa cổ nhất khu Chợ Lớn.

Từ sáng sớm 22/2, hàng nghìn người đã lần lượt chen chúc nhau đến thắp hương tại chùa Thiên Hậu, ngôi chùa cổ nhất của khu vực Chợ Lớn, TP HCM.

Cảnh khói hương nghi ngút diễn ra suốt buổi sáng, tạm ngơi vào giờ trưa, sau đó lại tấp nập người đến viếng vào đầu giờ chiều.

Phần lớn người đến thắp hương, dâng đèn và lễ vật với mong ước bản thân và gia đình có được một năm mới khỏe mạnh, hanh thông trong muôn sự.

Trước chánh điện bà Thiên Hậu, từng lượt người chắp tay khấn vái sau khi đã dâng hương. Đây cũng là lễ hội lớn nhất của ngôi chùa hơn 200 năm tuổi của người Việt gốc Hoa ở khu vực này.

Theo học giả Vương Hồng Sển, Thiên Hậu Thánh Mẫu (vị thần được thờ chính trong chùa) có tên là Mi Châu, người Bồ Dương (Phước Kiến), sinh năm 1044, bà theo Đạo giáo và bắt đầu tu từ năm 11 tuổi. sau khi đắc đạo, bà được người dân tôn thờ như một vị thánh mẫu. 

Tương truyền, nhiều người đã gặp may mắn khi đến viếng chùa và để có được may mắn, mỗi người sẽ dâng hương và khấn vái.

Theo tích cũ, bà Thiên Hậu được đề cao một người phụ nữ Hoa có lòng hiếu thảo, đức hạnh, dám xả thân vì mọi người... Sự đề cao này nhằm mục đích giáo dục các thế hệ.

Cũng có người cho rằng trong đường đời mưu sinh, người Hoa tin tưởng sự hiển linh của bà Thiên Hậu sẽ giúp họ vượt qua được mọi trở ngại và được an cư lạc nghiệp. Ngày nay chùa Bà Thiên Hậu còn là điểm thăm viếng của cả người Việt.

Chùa xây theo hình ấn, là kiểu kiến trúc đặc trưng cùa người Hoa, đây là tổ hợp 4 ngôi nhà liên kết nhau tạo thành mặt bằng giống hình chữ "khẩu" hoặc chữ "quốc". Ba dãy nhà ở giữa tạo thành tiền điện, trung điện và hậu điện. Giữa các dãy nhà này có một khoảng trống gọi là thiên tỉnh (giếng trời), giúp không gian chùa thoáng đãng, đủ ánh sáng cho hậu cung và có chỗ thoát khói hương.

Nằm ngay mặt tiền đường Nguyễn Trãi, một trục đường quanh năm tấp nập người qua lại, nhưng bước chân qua cổng chùa, khách thập phương có cảm giác yên ắng trầm mặc.

Không chỉ đón khách đến viếng chùa, rằm tháng Giêng còn là dịp các đoàn khách du lịch nước ngoài đến chùa để tham quan. Ước tính mỗi dịp lễ lớn, chùa đón mỗi ngày hơn nghìn lượt khách ngoại quốc.

Xây dựng từ năm 1760 và được trùng tu nhiều lần, đến năm 1993, chùa Thiên Hậu được cấp chứng nhận Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia và trở thành những điểm đến không thể thiếu của những người say mê danh lam.

Thiên Chương

Đánh giá phiên bản mới