Chủ nhật, 27/5/2018, 19:55 (GMT+7)

Gần 400 người dân Hà Tĩnh reo hò bắt cá dưới đầm lầy

Sáng nay, gần 400 người dân Hà Tĩnh bất chấp nắng nóng đổ xuống đầm lầy tham dự lễ hội đánh cá Đồng Hoa.

Sáng 27/5, người dân ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) mang lưới, nơm, vó, vợt.... tới đầm Vực (xã Xuân Viên) để tham gia lễ hội đánh cá Đồng Hoa, tổ chức thường niên vào tháng 4-5 âm lịch.

Người dân cho hay đầm Vực dài khoảng 1 km, hai bên rộng gần 50 m. Ở đây có nhiều loại cá sinh sống, gần đến mùa lễ hội, chính quyền thường khuyến cáo bà con không nên đánh bắt.

6h30, khi tiếng loa khai mạc vang lên, gần 400 người mang theo ngư cụ ào xuống đầm Vực bắt cá, tiếng reo hò vang khắp một vùng.

Dòng người đánh bắt theo hàng, đi từ đầu đầm đến cuối đầm, ai cũng liên tục vung nơm, lưới...

Tham gia lễ hội đánh cá ở có rất nhiều thành phần, từ trẻ em cho tới thanh niên, trung niên, người già.

Ngoài dùng nơm, người dân còn dùng vó, lưới để bắt cá.

Anh Phạm Tuân (30 tuổi, trú huyện Nghi Xuân) cho biết, đã chuẩn bị nơm, vó, lưới từ một tuần trước để tham gia lễ hội. "Năm ngoái tôi bắt được vài chục con cá, song năm nay cá ít hơn nên chỉ bắt được 3 con", anh Tuân nói.

Phía trên bờ, nhiều người dân mặc áo nắng, che ô tập trung xem lễ hội.

Người tham gia lễ hội đánh cá đi từng tốp, khi kéo lưới được những con cá nhỏ, họ chia nhau phân loại.

Ông Nam (56 tuổi, trú xã Xuân Viên) cho hay, lễ hội có nguồn gốc từ hàng chục năm trước, mọi người tham gia là để cầu mưa thuận gió hòa, mong mùa màng bội thu, giúp thắt chặt tình đoàn kết cộng đồng dân cư.

Ngâm mình dưới đầm Vực cả buổi sáng, một người dân mừng rơn vì dùng nơm úp được hai con cá lóc nặng gần 2 kg. Anh dự định sẽ đem cho gia đình nấu lên để thưởng thức, mặc dù có nhiều người trả với giá cao.

"Ngày trước cá ở đầm Vực rất nhiều, song càng ngày càng ít đi bởi nạn đánh bắt, kích điện tràn lan. Chúng tôi mong chính quyền có nhiều biện pháp như bảo vệ đầm, thả cá giống để duy trì nét đẹp văn hóa này", bà Nguyễn Thị Hải (54 tuổi, trú xã Xuân Viên) nói.

Cá tại đầm Vực chủ yếu là cá lóc, cá chép, cá rô... Người dân cho hay đây là cá tự nhiên nên rất ngon, thịt thơm.

Hùng Lê

Đánh giá phiên bản mới