Thứ bảy, 21/1/2017, 08:57 (GMT+7)

Đủ loại trái cây cho ngày Tết tại chợ đầu mối Sài Gòn

Mãng cầu, dừa, đu đủ, xoài và vô số loại trái cây khác đã có mặt tại chợ ven sông Bình Điền quận 8 (TP HCM) nhằm phục vụ tết Đinh Dậu.

Là chợ trái cây đầu mối của TP HCM, những ngày này ngôi chợ ở phường 7, quận 8 sáng đèn cả đêm để nhận hàng từ các tỉnh miền Tây và phân phối cho các thương lái của các chợ.

Theo phong tục của người miền Nam, 4 loại trái cây cần có trên mâm cúng ba ngày Tết là "mãng cầu - dừa - đu đủ và xoài", bởi theo cách phát âm của người Nam bộ, "mãng cầu - dừa -  đu đủ và xoài" nghĩa là "cầu vừa đủ xài", tức họ mong muốn khiêm tốn cho một năm đủ ăn đủ mặc.

Ngoài mãng cầu ta, miền Bắc gọi là quả na (ảnh trên), người miền Nam còn mua quả mãng cầu Xiêm để chưng, tuy nhiên loại trái này bất tiện vì trái hơi lớn.

Do nhu cầu của người mua, từ những ngày này, dừa từ các tỉnh Bến Tre, Tiền Giang cũng được thương lái đưa về Sài Gòn. Để tiện chưng trên mâm và để quả dừa đẹp hơn, người bán thường tỉa bớt vỏ.

Những quả đu đủ ngon nhất, đẹp nhất cũng được bày bán trong những ngày này.

Xoài cát Hòa Lộc nổi tiếng được tuyển chọn kỹ từng trái. Giá xoài những ngày giáp Tết có thể lên đến hơn trăm nghìn đồng.

Phật thủ là quả được bán nhiều nhất bởi chúng thường được chọn chưng trong mâm trái cây tết.

Thanh long từ miệt Bình Thuận, Ninh Thuận và các tỉnh miền Tây cũng đỏ rực một góc chợ.

Bưởi da xanh, bưởi Năm Roi là món trái cây được rất nhiều ưa chọn để chưng tết bởi chúng có thể còn tươi cho đến rằm tháng giêng.

Sắc xanh của cam sành miền Tây dễ giúp mâm cúng đẹp mắt cũng được nhiều người chọn mua.

Dưa hấu miền Nam có mặt quanh năm nhưng mỗi độ Tết đến, lượng dưa về chợ nhiều hơn. Tuy nhiên loại dưa tròn to dùng để chưng thì chỉ có từ 25 Tết.

Vú sữa tím là loại trái cây miền Tây được ưa chuộng bởi màu sắc đẹp mắt.

Cam canh rực rỡ.

Nhãn Tiền Giang từng chùm to có vị ngọt và mùi thơm.

Chuối sứ Tây Ninh, Đồng Nai được đưa về chuẩn bị bán tết.

Sa-pô-chê (hồng xiêm) cũng là loại trái thường được người Sài Gòn chọn chưng tết.

Chợ nhộn nhịp cả đêm.

Và tàn dần khi về sáng.

Ban ngày, một số quầy vẫn có bày bán nhưng số lượng ít hơn. Tại chợ, dù chủ yếu bán sỉ nhưng nhiều chủ hàng vẫn chấp nhận bán lẻ nếu mua tầm 2 kg trở lên. Một trong những ưu điểm của chợ là trái cây tươi, nguồn gốc rõ ràng.

Mr. True

Đánh giá phiên bản mới