Thứ năm, 15/1/2015, 14:32 (GMT+7)

Đám cưới những năm 1980

Bộ ảnh ra đời để hoàn thành tâm nguyện của các cụ già neo đơn được tự tay chăm lo cho đám cưới của con mình.

Một bộ ảnh tái hiện đám cưới những năm 1980 vừa các bạn trẻ thuộc nhóm tình nguyện Bếp sẻ chia ở TP HCM thực hiện đã gây được sự chú ý lớn từ phía độc giả. Từng trang phục, vận dụng đều gợi nhớ về không khí ngày vu quy đầm ấm, thân thương của một thời đã xa.

Không đơn thuần dựng lại để phục vụ dụng ý nghệ thuật, bộ ảnh "Cưới sum vầy" truyền tải những thông điệp rất ý nghĩa tới với các cụ già, neo đơn đang sinh sống tại mái ấm Thiên Ân (số 93/6 đường số 8, phường Tam Phú, quận Thủ Đức, TP HCM), những người luôn mơ ước được một lần chăm lo cho đám cưới của những đứa con và được đích thân đưa con gái về nhà chồng. 

Bạn Phạm Tâm Tuấn Khương (22 tuổi, trưởng nhóm Bếp sẻ chia) cho biết: "Ý tưởng ban đầu để chúng em thực hiện bộ ảnh này đến rất tình cờ trong một lần đến giúp đỡ các cụ. Khi chia tay ra về, các cụ bịn rịn nhắn nhủ: 'Các con thường xuyên tới nhé' khiến chúng em rất xúc động và cảm nhận sâu sắc được sự cô đơn tuổi già. Hơn nữa, dù mái ấm đã có được hơn 20 năm nhưng lại nằm trong một con hẻm cụt, ít người biết tới. Hy vọng qua bộ ảnh này, nhiều người sẽ biết tới địa điểm này và chung tay giúp đỡ các cụ".

Nói về lý do lựa chọn phong cách cổ xưa thay vì hiện đại, Khương cho biết, nhiều bạn trong nhóm vẫn còn giữ được kỷ vật là chiếc áo dài cưới, cơi trầu... do bà hay mẹ để lại. Dù nhiều người đã không còn nhưng với gia đình, đây vẫn là những kỷ niệm có ý nghĩa rất sâu đậm.

Bộ ảnh được thai nghén trong 3 tuần và mất tới 3 ngày để các bạn trẻ trong nhóm lùng sục khắp các khu chợ cổ ở Sài Gòn để tìm kiếm những vật dụng trang trí mang tính chất cổ xưa nhất như giấy dán tường, dây treo trang trí... Nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của nhiếp ảnh gia Lamtom, các sơ trong mái ấm và sự hào hứng hưởng ứng của các cụ già, bộ ảnh đặc biệt đã được hoàn thành trong 3 giờ đồng hồ.

Để có được những bức hình ưng ý nhất cũng như hoàn thành tâm nguyện của các cụ, đám cưới được diễn ra y như thật với đầy đủ các quy trình của một đám cưới từ đội ngũ bưng lễ vào nhà, quan khách hai họ thưa chuyện, chú rể cô dâu ra chào họ hàng... mang lại cảm xúc nghẹn ngào khó quên.

Cô dâu thẹn thùng được mẹ dẫn từ buồng trong ra chào hai họ.

Tuấn Khương nhớ lại: "Vì quy trình diễn ra như thật nên các cụ rất xúc động. Cụ bà đóng vai mẹ chồng rất xúc động vì thực hiện được tâm nguyện được cưới vợ cho con trai. Bà chủ động xưng 'mẹ con' với cô dâu, cầm tay cô vào phòng và nhờ chọn hộ bà bộ áo dài để mặc, dù bà chỉ có 2 bộ mà thôi. Cụ đóng vai mẹ cô dâu cũng rưng rưng khi nắm tay 'con gái' mình, dặn dò ân cần trước khi con về nhà chồng. Cảm xúc lúc đó thực sự rất nghẹn ngào và khó quên với tất cả những người thực hiện".

Trong nhóm chưa có ai kết hôn nên các khâu chuẩn bị cũng khá khó khăn, cách chuẩn bị một mâm cỗ hay lễ vật thời xưa cũng phải tham khảo rất nhiều từ những người lớn tuổi.

Trưởng nhóm chia sẻ: "Chúng em luôn muốn tái hiện lại một đám cưới giản dị nhưng ấm cũng nhất. Bên ngoài cổng treo chữ 'Vu Quy' còn bên trong phông màn lại treo chữ 'Thành Hôn' để tái hiện đám cưới với các nghi lễ giản tiện nhất của một gia đình nghèo thời xưa".

Một trong những khó khăn khi thực hiện là thuyết phục được các sơ trong mái ấm, bởi ý tưởng này khá mới mẻ, chưa ai từng thực hiện tại đây. Tuy nhiên, sau khi nghe tâm tư của các bạn trẻ, các sơ đã đồng ý và cho phép nhóm biến căn phòng nhỏ của các cụ trở thành studio để ra mắt bộ hình này.

Cô dâu, chú rể làm lễ trước bàn thờ gia tiên.

Đội bê tráp được chuẩn bị kỳ công về trang phục, trang điểm. Khi chụp ảnh, thần thái cũng được các bạn cố gắng truyền tải tối đa.

Bếp sẻ chia được thành lập các đây 3 năm với hơn gần 20 tình nguyện viên. Nhóm thực hiện các dự án nâng cao chất lượng bữa ăn cho các trẻ, cụ già tại các mái ấm và chùa; xây dựng hệ thống nước sạch và nhà vệ sinh trên khắp cả nước.

Các cụ già ở mái ấm Thiên Ân cùng những bạn trẻ thực hiện dự án. Bộ ảnh như lời nhắn nhủ tới với cộng đồng về sự thiếu thốn, cần sự quan tâm, giúp đỡ về tinh thần cũng như vật chất, để giúp các cụ đi nỗi cô đơn những ngày cuối đời.

Nguyên Chi
Ảnh: Bếp sẻ chia

Đánh giá phiên bản mới