Chủ nhật, 30/8/2015, 22:27 (GMT+7)

Bữa cơm cuối trong trại giam của nữ phạm nhân được đặc xá

Chỉ vài tiếng nữa sẽ được cởi áo tù về với gia đình, các nữ phạm nhân được đặc xá dịp 2/9 nói lời từ biệt, động viên những người còn phải chấp hành án.

Chiều 30/8, hàng chục phạm nhân nữ được đặc xá dịp Quốc khánh 2/9 ăn bữa cơm cuối trước ngày rời trại. Chỉ sáng mai, họ được về hoà nhập với cộng đồng. Đại tá Trần Hữu Thông - giám thị trại giam Thủ Đức (huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận) thuộc Tổng cục 8 Bộ Công an, dành những lời chúc tốt đẹp với những người một thời lầm lỡ. 

Đại tá Thông mong mỏi sau khi rời trại họ sẽ hoà nhập tốt với cộng đồng. Số phạm nhân này tham gia bữa cơm thân mật cùng với nhiều người khác trong trại để chia tay. Họ động viên những người còn phải trả giá cho lỗi lầm trong quá khứ cố gắng cải tạo tốt để sớm về với gia đình, xã hội.

Nụ cười thường trực trên môi những phạm nhân được đặc xá hay vẫn phải ở lại.

Chị Nguyễn Thị Thuỳ Linh (35 tuổi) mang tội chứa mại dâm đã thụ án được hơn 22 tháng. Ngày vào trại chị không biết mình mang thai, đến nay con gái đã được hơn một tuổi. Do điều kiện khó khăn, chị đành nuôi con ở trong trại.    

Trần Thị Thanh (33 tuổi, quê Vũng Tàu) cũng không biết mình mang thai. Bị tuyên án 4 năm tội Cố ý gây thương tích và đã chịu án được một nửa. Không nhờ ai chăm sóc con được, chị đành để con ở trại giam cùng mình. Hằng ngày khi ra ngoài lao động, bé được gửi ở khu chăm sóc trẻ.  

Chưa đủ điều kiện nằm trong diện đặc xá, phạm nhân Lê Thị Hằng (31 tuổi, quê Hưng Yên) chịu án 19 năm vì buôn bán ma tuý. Án nặng, chị quyết định để con gái hơn một tuổi bên mình để khuây khoả. Nhìn những bạn tù được đặc xá, chị bảo rất mừng cho họ nhưng cũng có chút tủi thân. "Tôi sẽ cố gắng cải tạo thật tốt, thể nào cũng có ngày đến lượt mình được như họ thôi", chị này nói.  

Trong hơn 850 phạm nhân của Trại giam Thủ Đức được đặc xá dịp này có 157 là nữ. Trước khi rời trại họ được đào tạo kỹ năng hoà nhập cộng đồng, kỹ năng làm việc và đặc biệt phải hiểu biết về pháp luật.

Trại giam Thủ Đức rộng hơn 16.000 hecta hiện giam giữ hơn 8.000 phạm nhân, lớn nhất nước.

Quốc Thắng - Phạm Duy

Đánh giá phiên bản mới